Tối 29/8, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024” cho 98/120 doanh nghiệp.
Phát biểu tại lễ trao danh hiệu, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, từ lâu đã có nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường… cho hoạt động sản xuất kinh doanh đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.
Ý thức đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp, ngày càng được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp lấy đó để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
“Tôi mong giải thưởng “Doanh nghiệp xanh thành phố” sẽ tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp để cùng tiến tới mục tiêu quốc gia về Net Zero”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.
Nhận thấy những tín hiệu vui từ cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ, thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Theo ông Dương Anh Đức, thực tế này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững...
Thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023.
72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân, đối với vấn đề bảo vệ môi trường.
Có thể thấy, xanh hoá sản xuất và cao hơn là xanh hoá thương hiệu đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tế thương mại xanh, kinh tế xanh đã và đang là xu hướng chủ đạo của kinh tế thế giới.
Nhằm tạo đòn bẩy cho phát triển xanh, thành phố vừa ban hành quyết định thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển.
Doanh nghiệp sẽ được cho vay với mức vốn vay tối đa là 200 tỷ đồng/dự án. Mức lãi suất hỗ trợ là 50% hoặc có thể lên đến 100% và áp dụng trong vòng 7 năm.
Không dừng lại đó, thời gian tới thành phố sẽ tập trung tổ chức các hoat động hỗ trợ doanh nghiệp xanh phát triển. Doanh nghiệp được hỗ trợ tiếp cận tiêu chuẩn, cũng cập nhật kịp thời xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng...