Thể thao

Đội tuyển Việt Nam: Khó khăn phía trước

NGUYỄN VĂN 28/01/2024 09:08

Tuyển Việt Nam đã sớm chia tay Asian Cup 2023 sau khi thua cả 3 trận ở vòng loại tại bảng D. Dư âm vẫn đắng chát khiến người hâm mộ lo lắng cho “những chiến binh Sao Vàng” khi chặng đường phía trước lại quá nhiều chông gai.

2(1).jpg
HLV Philippe Troussier và tuyển Việt Nam trước trận chia tay Asian Cup 2023. Nguồn: VFF.

Sự tự tin của ông Troussier

Dù “thất bại toàn tập” tại Asian Cup nhưng HLV Philippe Troussier vẫn tự tin khi nói rằng hài lòng với tinh thần chiến đấu của các cầu thủ tuyển Việt Nam. “Đội đã bị loại, nhưng tôi nghĩ chúng ta đã rời giải với hình ảnh đẹp, một hình ảnh tích cực. Vì màu cờ sắc áo, chúng ta xem đây là khâu chuẩn bị cho các trận vòng loại World Cup 2026 vào tháng 3 tới” - ông Troussier nói.

Trước quá nhiều chỉ trích về thất bại của tuyển Việt Nam trong giải đấu châu lục nhiều kỳ vọng, ông Troussier vẫn nói rằng “chúng ta đã không đạt được mục tiêu tại Asian Cup 2023 về mặt kết quả, nhưng tôi luôn cảm nhận được rằng toàn đội đã nỗ lực cải thiện qua từng ngày. Có thể nói chúng ta không may. Vì nếu như đội chỉ cần một kết quả tích cực hơn, thì sự nhìn nhận của mọi người sẽ khác. Việc thất bại khiến mọi người cảm thấy phần nào thiếu hụt. Nhưng chúng ta không bao giờ dừng lại”.

Như vậy, theo ông Troussier, thất bại của tuyển Việt Nam tại Asian Cup là do thiếu may mắn. Nhưng nhiều chuyên gia bóng đá lại nghĩ khác và người hâm mộ cũng nghĩ khác.

Đấu pháp và sự thất thường

Trước khi tái đấu tại Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam có chuỗi trận bất bại trước Indonesia với 3 thắng, 2 hòa, ghi được 9 bàn và để thủng lưới duy nhất 1 bàn. Nhưng rất tiếc những thống kê ấn tượng trong lịch sử đối đầu đã không thể giúp thầy trò HLV Troussier có được kết quả tốt trước thầy trò HLV Shin Tae-yong. Với 2 trận đấu duyên nợ sắp tới vòng loại thứ hai World Cup 2026 với Indonesia (ngày 21/3/2024 trên sân khách và 26/3/2024 trên sân nhà), liệu tuyển Việt Nam có làm nên chuyện?

Phân tích cục diện ở Asian Cup vừa qua, chuyên gia bóng đá Đặng Phương Nam cho rằng lối chơi kiểm soát ngắn nhỏ, gắn bó đẹp mắt đã bị phá sản hoàn toàn trước sức ép pressing của đối thủ. Nói cách khác, tuyển Việt Nam đã bị “bắt bài” do lối chơi không biến hóa. Điều đó cho thấy đội tuyển của chúng ta chưa có được sự chuẩn bị tốt, khả năng phân tích, nhận định đối thủ, phán đoán, đọc bài và những phương án dự kiến của HLV Troussier cũng chưa tốt và có phần chủ quan. Tiếp đó, việc kiểm soát và hóa giải những tình huống bị vây ép trên phần sân nhà cũng chưa tốt. Việc thay thế hàng loạt cầu thủ dạn dày chinh chiến bằng các cầu thủ trẻ với kỳ vọng trẻ hóa, tạo nên sức mạnh mới cho tuyển Việt Nam của ông Troussier đã không hiệu quả.

Tất cả các trận đấu tại Asian Cup 2023, Việt Nam đều ra sân với đội hình xuất phát ở độ tuổi trung bình 25,1 hoặc 25,2; là một trong những đội bóng trẻ nhất giải đấu lần này.

Nếu như ông Troussier nhất nhất buộc các cầu thủ chơi đúng đấu pháp do ông vạch ra, thì ngược lại, các cầu thủ trẻ lại không thể thực hiện trước sức ép của các đối thủ già dặn hơn. Vì thế có cầu thủ đã phạm những lỗi sơ đẳng trong vùng cấm dẫn đến những bàn thua tai hại.

Sau đỉnh cao Park Hang-seo

Ông Philippe Troussier chính thức làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam từ 1/3/2023. Tuy nhiên, trước đó, ông cũng đã “quen” với bóng đá Việt Nam từ năm 2018 trong vai trò giám đốc kỹ thuật cho Trung tâm đào tạo trẻ PVF.

Như vậy, ông Troussier đến với bóng đá Việt Nam chỉ sau ông Park Hang-seo vài tháng, đủ để HLV người Pháp chứng kiến tất cả những thành công của HLV người Hàn Quốc. Thậm chí hai ông Troussier và Park cũng đã không ít lần ngồi với nhau nói chuyện về bóng đá Việt Nam, dù hai người thực hiện hai nhiệm vụ khác nhau.

5 năm của ông Park và cũng là một chu kỳ của “thế hệ vàng” đã qua ngưỡng đỉnh. Sau khi ông Park ra đi, thì ông Troussier là người được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam lựa chọn với đích đến là Asian Cup 2023 và vòng loại của chung kết World Cup 2026.

Tuyển Việt Nam đều đã đạt được cả hai mục tiêu kể trên dưới tài cầm quân của của ông Park. Trong khi, đến thời điểm này, với ông Troussier, thì chỉ còn 1 (do đã thất bại “toàn tập” tại Asian Cup 2023).

Người hâm mộ rất lấy làm tiếc ngay khi ngồi vào ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam, ông Troussier đã không kế thừa “phần đỉnh” ở thời huy hoàng của ông Park. Ông Troussier muốn tạo ra một triết lý hiện đại cho bóng đá Việt Nam dựa trên kinh nghiệm đã thành công với bóng đá Nhật Bản 24 năm trước của chính ông. Nhưng 24 năm là một quãng thời gian rất dài quá đủ để bóng đá khác xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam: Khó khăn phía trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO