Mặt trận

Đồng bào dân tộc thiểu số chung tay xóa bỏ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu

Thành Luân 27/06/2024 17:21

Không chỉ tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, các dân tộc thiểu số ở TP HCM còn chung tay xóa bỏ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu trong cộng đồng.

Ngày 27/6, UBND quận 5 (TP HCM) tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận 5 lần thứ 3 năm 2024.

z5579177538760_be7c3522ad0ea6c5eeae6d9aa506987a.jpg
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM (thứ 5, từ trái qua) trao khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.

Đến dự và phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã ghi nhận, biểu dương các kết quả đạt được của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đồng bào các dân tộc thiểu số trong năm qua.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đánh giá cao về các mô hình, điểm sáng về phát huy sức mạnh, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, từ đó nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân và đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng trên địa bàn.

Quận 5 là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc cùng chung sống, trong đó có 54.228 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng bào dân tộc Hoa có khoảng 53.748 người (chiếm 31,6%), kết đến là đồng bào dân tộc Khmer (chiếm 0,11%), đồng bào dân tộc Chăm (chiếm 0,10%),...

Công tác bảo tồn các giá trị truyền thống và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số được quan tâm gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Đáng chú ý, nhiều mô hình, giải pháp, nhân tố đổi mới, sáng tạo trong xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, góp phần ngăn chặn và xóa bỏ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu, tạo sự đoàn kết gắn bó trong Nhân dân.

Phát biểu tại đại hội, ông Cao Sơn Yên - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 5 (TP HCM) cho biết, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Quận 5 là sự kiện có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng, là ngày hội của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Điển hình trong công tác dân tộc thời gian qua, đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục không ngừng phấn đấu vươn lên, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; thay đổi nếp nghĩ, cách làm; đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói, giảm nghèo ổn định cuộc sống, từng bước làm giàu; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số.

Dịp này, đại hội đã thông qua danh sách 17 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số T PHCM lần thứ IV năm 2024, trong đó, ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Quận 5 làm trưởng đoàn.

Tại Đại hội, Ban Dân tộc TP HCM đã tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

z5575632284942_206ffc14bb8e9e1fac24ecc3dafb0525.jpg
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận Tân Bình lần thứ 3 năm 2024.

Trước đó, trong 2 ngày (25, 26/6), UBND quận Tân Bình (TP HCM) tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận Tân Bình lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Đồng bào các dân tộc đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung tay xây dựng quận Tân Bình có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, thân thiện, nghĩa tình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bào dân tộc thiểu số chung tay xóa bỏ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu