Báo Đại Đoàn Kết Xã hội

Đồng hành, truyền cảm hứng lãnh đạo cho phụ nữ dân tộc Nùng

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đồng hành, truyền cảm hứng lãnh đạo cho phụ nữ dân tộc Nùng

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

20 phụ nữ, trong đó có nhiều phụ nữ là người Nùng ở một hợp tác xã thuộc tỉnh Thái Nguyên có việc làm ổn định, có tiếng nói hơn trong việc đưa ra quyết định trong gia đình và ngoài xã hội, là kết quả của Hành trình Hỗ trợ phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

Những phụ nữ dân tộc thiểu số có thêm niềm tin vào giá trị bản thân.
Những phụ nữ dân tộc thiểu số có thêm niềm tin vào giá trị bản thân.

Kết nối và trao quyền

Chị Phạm Thu Hà, Phó Trưởng Phòng Khoa học, công nghệ và Hợp tác quốc tế - Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) là một trong những thành viên tham gia chương trình “Hành trình Hỗ trợ phụ nữ trong vai trò lãnh đạo lần thứ 7”.  “Điều tôi tâm đắc nhất chính là được học về lãnh đạo truyền cảm hứng. Các chuyên đề của khóa học giúp tôi nhận ra rằng người lãnh đạo không chỉ cần năng lực chuyên môn mà quan trọng hơn là biết lắng nghe, kết nối và trao quyền cho người khác” – chị Hà chia sẻ.

Áp dụng những kiến thức về lãnh đạo truyền cảm hứng từ khoá học, chị Hà đã triển khai dự án “Đồng hành cùng phụ nữ dân tộc tỉnh Thái Nguyên phát triển kinh tế - khẳng định sức mạnh - vươn ra thế giới”, hỗ trợ HTX Thanh Huyền Trà về kỹ thuật, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.

Trong quá trình làm việc với chị em phụ nữ dân tộc Nùng – những người còn e dè, ngại bày tỏ, chị Hà đã thay đổi cách tiếp cận: không áp đặt mà đồng hành, khơi gợi tiềm năng và tự tin của những người phụ nữ dân tộc thiểu số. Từ kỹ năng giao tiếp, thương lượng, đến tư duy lãnh đạo, chị cùng họ lập kế hoạch, xác định tầm nhìn thương hiệu cũng phân chia vai trò rõ ràng đối với từng vị trí.

Giám đốc Hợp tác xã Thanh Huyền Trà, xã Tân Cương (Thái Nguyên) Phạm Thị Thu Huyền, người dân tộc Nùng kể rằng, chị may mắn được dự án hỗ trợ, được tham gia nhiều khóa đào tạo về khởi sự kinh doanh, kỹ năng số và chuyển đổi số trong thương mại điện tử do VCCI tổ chức; ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh, từ nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược phát triển đa kênh, đến chăm sóc khách hàng bằng dữ liệu và tự động hóa qua Chatbot, ChatGPT, đó là những kiến thức rất mới và thiết thực.

 “Tôi còn được chị Hà và các thành viên của dự án hướng dẫn cách tạo nội dung, quay video ngắn, livestream bán hàng, tối ưu quảng bá sản phẩm trên các nền tảng như Facebook, Zalo, TikTokShop, Shopee, Lazada… Đó là những kiến thức thật sự thiết thực, giúp tôi làm chủ công cụ thương mại điện tử – một bước tiến rất quan trọng HTX để mở rộng thị trường, nâng tầm sản phẩm trà của HTX, chú trọng hơn đến chất lượng, bao bì, câu chuyện thương hiệu và cách kể chuyện qua hình ảnh, video” - chị Thu Huyền cho biết.

Khi phụ nữ được trao cơ hội…

“Hành trình Hỗ trợ phụ nữ trong vai trò lãnh đạo” là chương trình học thuật chuyên sâu do Trung tâm Việt – Úc tổ chức, phối hợp với Đại học Curtin và Trung tâm Nghiên cứu Giới và Quyền phụ nữ (GWR) thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Chương trình có sự tham gia của hơn 175 diễn giả, cán bộ, và chuyên gia hướng dẫn đến từ 59 tổ chức thuộc Chính phủ Australia và Việt Nam, giúp các cán bộ lãnh đạo nữ nâng cao năng lực, thúc đẩy bình đẳng giới, đa dạng và hòa nhập ở cấp tổ chức, quốc gia và toàn cầu.

Trao đổi với HTX Thanh Huyền Trà về phát triển sản phẩm.
Trao đổi với HTX Thanh Huyền Trà về phát triển sản phẩm.

Từ bài học về “lãnh đạo thích ứng”, chị Phạm Thị Thu Hà đã linh hoạt điều chỉnh hoạt động dự án dựa trên năng lực và nguồn lực thực tế của HTX. Hiện 6/7 công đoạn sản xuất chè tại HTX Thanh Huyền Trà đã được cơ giới hóa, giúp tăng năng suất và đảm bảo chất lượng ổn định.

Những thay đổi thiết thực từ kết quả của dự án đã giúp các thành viên, đặc biệt là giám đốc HTX - chị Phạm Thị Thu Huyền, người phụ nữ dân tộc Nùng tự tin hơn trong điều hành và ra quyết định. Điều mà giám đốc HTX Thanh Huyền Trà tâm đắc, đó là dự án đã kết nối HTX với hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện của VCCI, giúp sản phẩm của HTX tiếp cận khách hàng tiềm năng mới.

20 phụ nữ, trong đó có nhiều phụ nữ là người Nùng của HTX có việc làm ổn định, có tiếng nói hơn trong việc đưa ra quyết định trong gia đình và ngoài xã hội, đồng thời tăng thu nhập lên 20-30%...Họ không chỉ làm chủ nương chè mà còn làm chủ chính cuộc đời mình và quan trọng hơn, họ có niềm tin vào giá trị lao động của bản thân.

Nói về hành trình hỗ trợ, truyền cảm hứng lãnh đạo, chị Phạm Thị Thu Hà cho rằng, thành công lớn nhất là sự thay đổi trong nhận thức của lãnh đạo cũng như của các thành viên trong HTX và vai trò của phụ nữ dân tộc Nùng đã được khẳng định. Từ chỗ rụt rè, e ngại, người phụ nữ dân tộc Nùng đã tự tin điều hành, tham gia quản trị HTX, dám trình bày ý tưởng kinh doanh và mạnh dạn thương lượng với đối tác.   

T.Linh