Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) chuẩn bị cho ra mắt vở ballet mới, mang tên “Đông Hồ” – được biên đạo bởi người Anh, gốc Việt Nguyễn Ngọc Anh; tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h ngày 22 và 23/3 tới.
Vở ballet “Đông Hồ” lấy cảm hứng từ chuỗi các bức tranh như “Hứng dừa”; “Đám cưới chuột”; “Đánh ghen”; “Vinh quy bái tổ”; “Lý ngư vọng nguyệt”… được thể hiện bằng vũ điệu ballet cổ điển.
Biên đạo Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ, rất muốn mang đến cho Đông Hồ một linh hồn mới, bằng “nét vẽ” mới, không phải chỉ là khuôn dập gỗ, hay những thiết kết trang phục, mà bằng “ngòi bút” sắc sảo tạo nên bởi đôi giày mũi cứng của người nghệ sĩ múa ballet. “Dù sống ở nước ngoài, nhưng tâm hồn tôi vẫn là người Việt, vẫn muốn mang hồn Việt đến với nghệ thuật cổ điển nước ngoài, khiến công chúng vừa được đến với những chân trời mới của nghệ thuật mà vẫn giữ được niềm tự hào của văn hóa truyền thống dân tộc”.
Tác phẩm dẫn dắt người xem đến với sự tinh tế được truyền tải một cách trừu tượng và mang tính cảm nhận. Thông điệp “cho và nhận” xuyên suốt vở diễn chính là sự kết nối chặt chẽ dựa trên giá trị nhân văn truyền thống của người Việt Nam. “Đông Hồ” còn có sự hòa quyện khéo léo giữa những hình ảnh văn hóa và tinh hoa của Việt Nam với âm nhạc hàn lâm thế giới thông qua “Bốn mùa - New For Seasons”, bản giao hưởng do nhà soạn nhạc cổ điển đương đại Max Richter biên soạn, từ bản gốc cùng tên của Antonio Vivaldi - một trong những nhà soạn nhạc Baroque vĩ đại nhất thế giới.
Chia sẻ về ý tưởng đưa tranh Đông Hồ lên sân khấu Ballet, ông Phan Mạnh Đức - Giám đốc VNOB cho biết, vẫn đi theo tôn chỉ của Nhà hát là đưa nghệ thuật hàn lâm nói chung và ballet nói riêng đến gần hơn với công chúng, VNOB quyết định xây dựng vở diễn “Đông Hồ” với mong muốn gắn kết hơn nữa, làm mới hơn nữa sợi dây kết nối giữa nghệ thuật hội họa truyền thống với nghệ thuật ballet cổ điển thế giới. Để người yêu múa không còn cảm thấy sự xa vời của nghệ thuật dân gian truyền thống, mà nó đã và đang hiển hiện trong từng vũ khúc ballet cổ điển của phương Tây.
Một trong những nét độc đáo nữa của vở ballet “Đông Hồ” còn nằm ở thiết kế tối giản của trang phục, sân khấu. Sự tối giản này sẽ góp phần đẩy hiệu ứng hình ảnh, thông qua khả năng sáng tạo của chuyên gia visual, với sự hỗ trợ hiệu quả của hệ thống công nghệ hiện đại sẽ giúp kích thích mọi giác quan của khán giả, tạo nên không gian nghệ thuật sang trọng nhưng không kém phần rất đỗi gần gũi, quen thuộc của nhà hát Lớn Hà Nội.
Tham gia biểu diễn là những nghệ sĩ múa hàng đầu của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, gồm các NSƯT Mai Thị Như Quỳnh, Phan Lương, Bùi Việt An và các nghệ sĩ trẻ như Thu Hằng, Đức Hiếu, Lệ Thanh…
Để giúp khán giả có cái nhìn sâu hơn về vở ballet Đông Hồ, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam còn tạo nên một gallery tranh Đông Hồ với sự góp mặt của nghệ nhân đến từ làng tranh Đông Hồ tại sảnh đón tiếp của Nhà hát Lớn Hà Nội. Khán giả sẽ có cơ hội tìm hiểu các vật liệu, quá trình làm nên một tác phẩm tranh và trực tiếp tham gia tạo nên bức tranh Đông Hồ của riêng mình.