Đồng Nai: 'Dân vận khéo' trong xây dựng Nông thôn mới ở huyện Thống Nhất

Mạnh Thìn 25/10/2023 10:00

“Dân vận khéo” không chỉ là cách để làm tốt mọi công tác chính sách, đời sống dân sinh trong vùng có đông đồng bào tôn giáo mà còn góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Phương châm “4 dân”

Phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác tại nguồn định kỳ hàng tháng là công việc quen thuộc nhiều năm nay với ông Vũ Phi Hùng (66 tuổi) ở xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trao đổi với phóng viên, ông Hùng khẳng định, “là người đứng mũi chịu sào (Tổ trưởng tổ vệ sinh môi trường – PV), tôi cùng anh, chị em hội viên luôn cố gắng làm tốt nhất phần việc tại địa phương. Đường sá xanh, sạch, đẹp cũng là bộ mặt của chúng tôi”. Ngoài công việc “vác tù và hàng tổng” quen thuộc, ông Hùng còn chủ trì đảm nhiệm mô hình tuyến đường thanh niên xung phong sáng, xanh, sạch, đẹp, qua đó góp phần vào xây dựng Nông thôn mới (NTM) nâng cao tại địa phương.

Công tác dân vận địa phương vùng đông đồng bào có đạo tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai được các cấp đánh giá cao. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ông Hùng cũng có 10 năm làm chi hội trưởng Hội cựu Thanh niên xung phong xã. Ngần ấy năm gắn bó với công tác hội, ông đã phát huy bản lĩnh, trí tuệ của một người lính Cụ Hồ. Đến nay, có 62 hội viên tham gia, sinh hoạt, giúp đỡ nhau làm kinh tế, động viên nhau lúc ốm đau bệnh tật. Hàng năm vận động trao tặng 100 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Là tín đồ công giáo, ông Hùng càng nhận thức rõ hơn vai trò của mình trong cộng đồng đồng bào tôn giáo đang sinh hoạt. “Dân vận là nhiệm vụ quan trọng, tôi hay những đồng đội của mình hiểu rõ nên cứ làm tốt nhất cái đã. Miễn sao tốt cho dân, cho cộng đồng là được”, ông Hùng nói và khẳng định muốn làm được những điều trên thì cá nhân ông luôn thấm nhuần phương châm “4 dân” gồm: “Gần dân, sát dân, hiểu dân, trọng dân”.

Ông Hùng là một trong nhiều điển hình đồng bào công giáo làm tốt công tác dân vận và công tác hội tại huyện Thống Nhất được các cấp khen thưởng thời gian qua. Đặc biệt, ông được Trung ương Hội Cựu TNXP tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào hội năm 2022; được UBND huyện, xã tặng giấy khen trong các phong trào thi đua xây dựng NTM năm 2021 và 2022.

Thống Nhất cũng là một trong những huyện có đông đảo tín đồ tôn giáo đang sinh hoạt tại tỉnh Đồng Nai. Địa phương hiện có 4 tôn giáo là Công giáo, Phật giáo, Tin lành và Cao đài với 78 cơ sở tôn giáo; số lượng các tín đồ chiếm tỉ lệ gần 88% dân số toàn huyện.

Bà Vũ Thị Yến, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã đã sâu sát với nhân dân, nhất là trong vùng có đông đồng bào có đạo.

“Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất và những bức xúc của nhân dân đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ghi nhận, tiếp thu và giải quyết kịp thời; tạo sự đồng thuận để nhân dân thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện hiệu quả các chương trình hành động tại địa phương” bà Yến nói và khẳng định, phương châm “4 dân” được xem là nòng cốt để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Lực lượng vũ trang huyện Thống Nhất tích cực tham gia công tác dân vận tại địa bàn. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo bà Yến, thời gian qua, công tác dân vận luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tại huyện Thống Nhất quan tâm thực hiện; đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong nhân dân, chung tay thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Trong công tác lãnh đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất xác định công tác dân vận trên địa bàn là công tác “tôn giáo vận”, là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy Thống Nhất đã chủ động đổi phương thức, đa dạng hóa về nội dung, phong phú về hình thức theo phương châm “Gần dân, sát dân, hiểu dân, trọng dân”.

Lồng ghép “Dân vận khéo” trong xây dựng Nông thôn mới

Nhờ vận dụng khéo léo và linh hoạt phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với từng địa chỉ, con người cụ thể, vì vậy, trong những năm qua nhiều phong trào thi đua tại huyện Thống Nhất tiếp tục phát triển, đi vào đời sống, mang lại hiệu quả tích cực. Số lượng, chất lượng các phong trào thi đua được nâng lên rõ rệt; các điển hình được nhân rộng và tạo hiệu ứng xã hội cao.

Toàn huyện đã xây dựng được 155 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, đã có 462 tập thể, 5.499 cá nhân đăng ký thực hiện tập trung trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng chính trị trong sạch vững mạnh. Huyện đã phát động 5 đợt ra quân làm công tác dân vận gắn với xây dựng NTM nâng cao tại các xã, huy động tổng nguồn lực 5 tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu NTM nâng cao.

Lãnh đạo các ban ngành huyện Thống Nhất thăm tặng quà các cơ sở tôn giáo trên địa bàn nhân dịp lễ, tết. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trong giai đoạn 2020-2023, tại huyện Thống Nhất đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình thông qua các mô hình cụ thể trên từng lĩnh vực khác nhau như: “Vận động hội viên, nông dân chăn nuôi theo mô hình VietGap, mô hình vận động thành lập CLB Năng suất cao, Tổ hợp tác, Hợp tác xã của Hội Nông dân xã Gia Kiệm, xã Hưng Lộc, xã Gia Tân 1, xã Gia Tân 3; mô hình mô hình khu dân cư xanh-sạch-đẹp-sáng đèn đường của xã Gia Tân 2, xã Hưng Lộc và xã Bàu Hàm 2; mô hình xóm đạo bình yên của 5 xã Kiệm Tân; mô hình mỗi gia đình trồng và chăm sóc cây xanh của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội xã, mô hình “an ninh trật tự ở từng họ đạo”…

Theo bà Vũ Thị Yến, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, từ các mô hình hiệu quả đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân; phong trào xây dựng NTM được người dân hưởng ứng tích cực; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời; phong trào đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, giải quyết việc làm được thực hiện tốt; qua đó không ngừng nâng cao đời sống của người dân và tạo diện mạo phát triển mới cho địa phương. “Việc lồng ghép công tác dân vận khéo vào xây dựng NTM đã phát huy hiệu quả, giá trị đối với huyện có đông đồng báo tôn giáo như huyện Thống Nhất”, bà Yến khẳng định.

Huyện Thống Nhất tiến tới đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023

Các mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chung tay thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xây dựng NTM. Đến nay, huyện Thống Nhất đã có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và tiếp tục duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó có 5 xã (Hưng Lộc, Bàu Hàm 2, Gia Tân 2, Gia Tân 1, Xuân Thiện) đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, xã Quang Trung đã hoàn thiện hồ sơ để UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ để trình công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: 'Dân vận khéo' trong xây dựng Nông thôn mới ở huyện Thống Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO