Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Đồng Nai: Đẩy nhanh lộ trình số hóa trong chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đồng Nai: Đẩy nhanh lộ trình số hóa trong chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đến nay, gần 96% đối tượng bảo trợ xã hội, 81% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH được thanh toán qua tài khoản ngân hàng — một bước tiến quan trọng trong hiện thực hóa chính quyền số và xã hội số.

Thực hiện chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản trong năm 2025. Quyết định này cụ thể hóa các mục tiêu của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021–2025 (theo Quyết định 1813/QĐ-TTg) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Theo đó, BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm mở rộng phạm vi thanh toán qua ngân hàng, góp phần hiện đại hóa hoạt động chi trả, giảm thiểu chi phí xã hội và nâng cao tính minh bạch.

Nhân viên Ngân hàng tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt tại Phường Trấn Biên. Ảnh: HT
Nhân viên Ngân hàng tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt tại Phường Trấn Biên. Ảnh: HT

Điểm đáng chú ý là việc gắn chỉ tiêu thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt với công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị cơ sở. Kết quả vận động người dân chuyển sang nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản sẽ là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời là căn cứ xét khen thưởng hoặc xem xét trách nhiệm nếu không đạt tỷ lệ giao. Cách làm này thể hiện quyết tâm đưa chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH trở thành hành động cụ thể, có kiểm chứng và đo lường được.

Báo cáo của BHXH Đồng Nai cho thấy, hầu hết các đơn vị BHXH cơ sở của Đồng Nai đã đạt tỷ lệ khá cao trong 10 tháng đầu năm 2025: nhiều đơn vị như Tân Khai, Bù Đăng, Lộc Ninh, Phú Riềng đạt mức 94–98% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thanh toán không dùng tiền mặt. Một số BHXH cơ sở như Long Khánh, Nhơn Trạch, Trảng Bom cũng đạt trên 85%. Các chỉ tiêu giao cho năm 2025 đều hướng tới mục tiêu 100% chi trả qua tài khoản đối với các chế độ một lần và trợ cấp thất nghiệp.

Đây không chỉ là bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH, mà còn góp phần vào chuyển đổi số quốc gia, phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ số, xã hội số. Việc đồng bộ dữ liệu chi trả trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an, sẽ giúp bảo đảm an toàn, bảo mật, đồng thời hạn chế tình trạng gian lận, trục lợi chính sách.

Theo BHXH Việt Nam việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng cá nhân có 5 lợi ích cơ bản: Thuận tiện: Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mọi lúc, mọi nơi qua hệ thống tài khoản ngân hàng; An toàn: Hạn chế rủi ro thất lạc tiền mặt;  Nhanh chóng: Tiền được chuyển vào tài khoản, không phụ thuộc vào lịch chi trả;  Dễ dàng quản lý: Chủ động tra cứu lịch sử nhận tiền, số tiền, số dư tài khoản; Đảm bảo sức khỏe: Không cần đến địa điểm chi trả, đảm bảo sức khỏe trong điều kiện ốm đau, thời tiết xấu.

Việc BHXH tỉnh Đồng Nai ban hành chỉ tiêu cụ thể, có chế tài đi kèm cho thấy cách tiếp cận “quản lý theo kết quả”, thay vì chỉ dừng ở vận động tuyên truyền. Khi hệ thống dữ liệu, ngân hàng và người hưởng cùng được kết nối, lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được nhân rộng: người dân nhận tiền nhanh, an toàn; cơ quan chi trả giảm tải hành chính; và nền kinh tế địa phương thêm minh bạch, hiện đại.

Khanh Lê