Đồng Nai: Di dời hết số lồng bè gây chậm tiến độ thi công cầu Thống Nhất trong tháng 10

Mạnh Thìn 10/10/2023 09:58

Ngày 10/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ di dời toàn bộ hơn 260 lồng, bè nuôi cá gây ảnh hưởng đến việc chậm tiến độ xây dựng cầu Thống Nhất, TP Biên Hòa trong tháng 10 này.

Trước đó, trong chiều 9/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã họp với các đơn vị liên quan để di dời toàn bộ số lồng, bè nằm trên sông Cái (một nhánh thuộc sông Đồng Nai) đoạn phường Hiệp Hòa.

Hơn 260 lồng, bè nuôi cá của 20 hộ ảnh hưởng không nhỏ đến việc bàn giao mặt bằng thi công cầu Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cụ thể, sau khi các cơ quan báo chí thông tin, trong đó có Báo Đại Đại Kết về việc hơn 260 lồng, bè nuôi cá của 20 hộ trong phạm vi triển khai xây dựng cầu Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải phóng mặt bằng khiến việc triển khai xây dựng cầu Thống Nhất bị chậm tiến độ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có ý kiến chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xử lý.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi khẳng định, mặt nước là do Nhà nước quản lý; tổ chức, cá nhân muốn sử dụng mặt nước phải được cấp phép. Tại khu vực xây dựng cầu Thống Nhất, người dân không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mà tự ý lấn chiếm mặt nước để nuôi cá lồng, bè; việc nuôi cá ở đây là không hợp pháp.

Tỉnh Đồng Nai xác định không có cơ sở pháp lý để bồi thường, tái định cư khi di dời toàn bộ số lồng, bè này. Nếu đền bù cho các hộ nuôi cá sẽ tạo ra những tiền lệ xấu. Tuy vậy, vì sinh kế của người dân, cơ quan chức năng Đồng Nai sẽ có giải pháp hỗ trợ các hộ này trong việc di dời.

Tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị lãnh đạo TP Biên Hòa tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền thường xuyên đến người dân những nội dung trên; đưa ra thời hạn cụ thể để các hộ tự di dời đến nơi mới. Các đơn vị nhanh chóng khảo sát, xác định vị trí để cắm cọc, tiếp nhận lồng, bè di dời đến; đóng luồng lạch phục vụ triển khai dự án. Toàn bộ số lồng, bè nuôi cá này cần được xử lý xong trong tháng 10 này, riêng các hộ không tự giác, ngành chức năng lên phương án di dời.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Đại Đoàn Kết từng có bài viết Vì sao cầu Thống Nhất thi công ì ạch? được dư luận địa phương quan tâm. Cụ thể, cuối tháng 1 năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND TP Biên Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái (1 nhánh của sông Đồng Nai) và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn).

Dự án đường trục Trung tâm TP Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4km được chia làm 2 nhánh gồm: nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo); nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn phường Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là hai hạng mục quan trọng nhất của dự án. Cầu Thống Nhất có quy mô từ 6-10 làn xe, bề rộng 45-95m. Với hạng mục này, thời gian thi công theo hợp đồng đã ký kết là 900 ngày. Cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái sẽ kết nối trực tiếp phương Thống Nhất và phường Hiệp Hòa.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai khi hoàn thành xây dựng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cù lao Hiệp Hòa, hứa hẹn sẽ là trục chính kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông của TP Biên Hòa; tạo điều kiện tốt hơn nữa cho phát triển kinh tế, xã hội khu vực, góp phần hoàn thiện không gian đô thị, hoàn thành từng bước quy hoạch giao thông của TP Biên Hòa nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung. Đặc biệt, hạng mục cầu Thống Nhất có vai trò quan trọng tăng tính kết nối giao thông đường bộ giữa trung tâm TP Biên Hòa với Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 để đi Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Di dời hết số lồng bè gây chậm tiến độ thi công cầu Thống Nhất trong tháng 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO