Đồng Nai: Đối thoại yêu cầu giảm thiểu mùi hôi phát sinh từ bãi rác Quang Trung

Mạnh Thìn 27/09/2023 10:05

Ngày 27/9, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân 3 xã Quang Trung, Gia Kiệm, Xuân Thiện về công tác bảo vệ môi trường và sử dụng nước sạch.

Theo huyện Thống Nhất, tại hội nghị đã có nhiều ý kiến của người dân phản ánh về mùi hôi phát sinh từ Khu Xử lý chất thải Quang Trung (bãi rác Quang Trung) và lo lắng về chất lượng nguồn nước ngầm.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thống Nhất chủ trì đối thoại.

Người dân khẳng định, thời gian qua, mùi hôi tại bãi rác Quang Trung phát tán rộng ra môi trường khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, nhất là vào mùa mưa thì mùi càng nặng hơn; cùng với đó lo lắng về chất lượng nguồn nước ngầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Liên quan vấn đề này, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thống Nhất cho hay, các hố chôn lấp tại bãi rác Quang Trung đều được lót bạt, nước thải rỉ ra được bơm về khu xử lý và không có đăng ký xả thải ra môi trường.

Đại diện cơ quan chức năng huyện Thống Nhất chia sẻ với người dân.

Hiện khu này đang tiếp nhận rác cho 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với khối lượng khoảng 1.200 tấn/ngày. Công suất hoạt động của khu vẫn bảo đảm xử lý được khối lượng rác thải. Về vấn đề mùi hôi phát tán ra khu dân, đặc biệt là vào mùa mưa thì mùi càng nặng hơn, lãnh đạo địa phương khẳng định, bãi rác Quang Trung thuộc diện giám sát điểm “nóng”.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, khu xử lý rác thải Quang Trung đều được cơ quan chức năng định kỳ lấy mẫu, quan trắc nước thải, mùi hôi, và chưa phát hiện sai phạm nào liên quan vấn đề bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, UBND huyện Thống Nhất nhận thấy bãi rác nói trên đôi lúc vẫn còn phát tán mùi ra môi trường. Do đó, địa phương nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tính toán điều chuyển lượng rác phù hợp và thúc đẩy chuyển rác đến các khu xử lý khác trên địa bàn tỉnh nhằm giảm tải cho khu xử lý này.

Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Trong khi đó, nhân dân 3 xã Gia Kiệm, Quang Trung, Thiện Tân mong muốn cơ quan chức năng, trong đó có Mặt trận, đoàn thể cần tăng cường giám sát, quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện đúng chức năng của đơn vị vận hành khu xử lý rác thải Quảng Trung. Định kỳ kiểm tra, yêu cầu đơn vị vận hành giảm thiểu tối đa mùi hôi của bãi rác phát tán ra khu dân cư; đồng thời, cần phải có thông tin minh bạch công bố về chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước ngầm tại những khu dân cư lân cận bãi rác.

Trước những kiến nghị của nhân dân, lãnh đạo huyện Thống Nhất và một số đơn vị liên quan đã ghi nhận, tổng hợp, có báo cáo lên các cấp thẩm quyền, qua đó, sớm giải quyết những hạn chế trong quá trình vận hành khu xử lý chất thải Quang Trung, đảm bảo tối đa lợi ích, quyền của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Đối thoại yêu cầu giảm thiểu mùi hôi phát sinh từ bãi rác Quang Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO