Đồng Nai: Vì sao cầu Thống Nhất thi công ì ạch?

Mạnh Thìn 05/07/2023 13:43

Vướng khâu mặt bằng, nên dù đã sau 5 tháng kể từ ngày được khởi công, cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn chưa được triển khai nhiều hạng mục quan trọng.

Dù đã khởi công được 5 tháng nhưng cầu Thống Nhất thi công rất èo uột. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cuối tháng 1 năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND TP Biên Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái (1 nhánh của sông Đồng Nai) và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn).

Dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4km được chia làm 2 nhánh gồm: nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo); nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn phường Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là hai hạng mục quan trọng nhất của dự án. Cầu Thống Nhất có quy mô từ 6-10 làn xe, bề rộng 45-95m. Với hạng mục này, thời gian thi công theo hợp đồng đã ký kết là 900 ngày. Cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái sẽ kết nối trực tiếp phường Thống Nhất và phường Hiệp Hòa.

Cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái (1 nhánh của sông Đồng Nai) chưa thể thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Tại lễ khởi công trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng khẳng định, dự án khi hoàn thành xây dựng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cù lao Hiệp Hòa, hứa hẹn sẽ là trục chính kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông của TP Biên Hòa; tạo điều kiện tốt hơn nữa cho phát triển kinh tế, xã hội khu vực, góp phần hoàn thiện không gian đô thị, hoàn thành từng bước quy hoạch giao thông của TP Biên Hòa nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung. Đặc biệt, hạng mục cầu Thống Nhất có vai trò quan trọng tăng tính kết nối giao thông đường bộ giữa trung tâm TP Biên Hòa với Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 để đi Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Trước đó, dự án này đã bị chậm tiến độ nhiều năm liền do một số nguyên nhân thì nay lại có nguy “dậm chân tại chỗ” vì vướng khâu mặt bằng.

Theo ghi nhận, sau 5 tháng khởi công, tại khu vực dự án nằm ở phường Hiệp Hòa chỉ có một vài công nhân đang thi công cùng những cấu kiện bê tông nằm giữa những vũng nước lớn. Trong dự án chỉ có một vài chiếc xe máy múc nằm im, lán trại xập xệ.

Hình ảnh nhếch nhác tại địa điểm thi công mà theo nhiều người dân là hình ảnh đối nghịch chưa tương xứng với dự án ngàn tỷ đồng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (phường Hiệp Hòa) cho biết, “Hôm khởi công cầu Thống Nhất, người dân ở đây rất vui. Tuy nhiên, từ hôm khởi công rầm rộ đó đến nay thì chỉ thấy có vài người công nhân làm việc đúc mấy cái hộp bê tông chứ chưa thấy làm gì nhiều”.

Còn với ông Nguyễn Văn Hùng (phường Hiệp Hòa) việc hàng ngày đi qua đoạn đường Đặng Văn Trơn thấy những lán trại xập xệ, lèo tèo vài ba công nhân và máy móc là hình ảnh chưa tương xứng với dự án ngàn tỷ đồng. “Đã mấy tháng mà chưa thấy triển khai xây dựng dù chỉ là một khâu như khoan hay đóng cọc, rõ ràng dự án này thi công rất chậm”, ông Hùng nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Triệu Ngọc Phước, Chủ tịch UBND phường Hiệp Hòa cho hay, qua nắm tình hình thì dự án đang thi công có vướng một vài hộ nuôi cá lồng bè. Ở góc độ phường thì cũng đã làm công tác phối hợp với ngành chức năng rà soát các vướng mắc để tháo gỡ kịp thời.

Còn theo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, trong khu vực thi công cầu Thống Nhất có 20 lồng bè nuôi cá của các hộ dân chưa được di dời, sau khi rà soát, số hộ nuôi lồng bè nói trên không nằm trong dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa.

Hiện nay, công tác mặt bằng đang gặp một số khó khăn nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công mà chỉ đang làm các cấu kiện bê tông cho một số hạng mục thuộc dự án.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại khu vực thi công dự án thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa những ngày đầu tháng 7/2023:

Lối vào gói thầu số 09 xây dựng phần tuyến thoát nước nhánh 1 (km0 + 765,08 đến Km2+480). Ảnh: Mạnh Thìn.
Hàng loạt cấu kiện bê tông ngập trong nước. Ảnh: Mạnh Thìn.
Nhiều hộ nuôi cá lồng bè chưa chịu di dời dẫn đến chưa có mặt bằng sạch để nhà thầu thi công. Ảnh: Mạnh Thìn.
Cấu kiện bê tông xếp lớp chưa biết khi nào thi công. Ảnh: Mạnh Thìn.
Xe công trình nằm im không thể thi công do vướng mặt bằng. Ảnh: Mạnh Thìn.
Một nhà xưởng cũ được công nhân tận dụng làm nơi sinh hoạt tạm nhìn vào rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Ảnh: Mạnh Thìn.
Do đang vào mùa mưa nên nhiều cấu kiện bê tông đặt trên bãi đất trống ở địa điểm thi công ngập trong nước. Ảnh: Mạnh Thìn.
Công trường vắng vẻ. Ảnh: Mạnh Thìn.
Địa điểm thi công nút giao của đường dẫn đầu cầu nối đường Đặng Văn Trơn phía phường Hiệp Hòa chưa được thi công nhìn từ trên cao. Ảnh: Mạnh Thìn.
Vướng mặt bằng, nhiều hạng mục thuộc dự án chưa thể thi công. Ảnh: Mạnh Thìn.
Khu lán trại thi công công trình chỉ có một vài người ra vào. Ảnh: Mạnh Thìn.
Phối cảnh cầu Thống Nhất khi hoàn thành.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Vì sao cầu Thống Nhất thi công ì ạch?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO