Quốc tế

Động vật cũng kiệt sức trong cái nóng khốc liệt ở Ấn Độ

Hà Anh (theo AP, Reuters) 31/05/2024 11:07

Từ động vật đến con người đều đang “ngã gục” trước cái nóng như thiêu đốt của Ấn Độ, có nơi đã đạt mức nhiệt cao nhất mọi thời đại 52,9 độ C.

untitled-5.jpg
Người dân che mặt bằng khăn quàng để bảo vệ mình khỏi cái nóng khắc nghiệt ở Bikaner, Rajasthan, Ấn Độ. Nguồn: AP.

Người dân ở miền bắc Ấn Độ đang phải vật lộn với đợt nắng nóng kéo dài hàng tuần khiến các trường học phải đóng cửa ở một số nơi và làm tăng nguy cơ say nắng đối với những người lao động làm việc ngoài trời.

Mặc dù chỉ số hôm 31/5 ở Thủ đô Delhi của Ấn Độ đã thấp hơn một chút so với ngày hôm trước khi một khu vực ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất mọi thời đại là 52,9 độ C, khu vực này vẫn chứng kiến ​​nhiệt độ chạm mốc 47 độ C.

untitled-1.jpg
Dưới cái nắng gay gắt ở Jammu India. Nguồn: AP.

Cơ quan thời tiết Ấn Độ dự báo, nhiệt độ cao sẽ tiếp tục kéo dài trên toàn khu vực trong vài ngày tới và đặt một số bang trong tình trạng báo động cao.

Truyền thông địa phương đưa tin cho biết, thành phố Delhi đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến nắng nóng vào tuần này. Trong khi đó các nhà chức trách đang điều tra xem liệu nhiệt độ 52,9 độ C ở khu phố Mungeshpur hôm 30/5 có phải do lỗi cảm biến tại trạm thời tiết địa phương hay không.

untitled-4.jpg
Một con linh dương Chinkara núp dưới bộ lông của một con công tại một trung tâm cứu hộ động vật vào một ngày hè nóng nực ở Bikaner, Rajasthan, Ấn Độ. Nguồn: AP.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, người dân đuổi theo các xe chở nước và trèo lên chúng ở nhiều nơi trong thành phố để đổ đầy các thùng chứa trong bối cảnh thiếu nước trầm trọng mà chính phủ cho là do mực nước sông Yamuna - nguồn nước chính của Delhi - xuống thấp.

Dọc theo bờ sông, những người phụ nữ phải chịu đựng điều kiện ngột ngạt vì bếp nấu của họ khiến thời tiết oi bức trở nên trầm trọng hơn.

untitled-6(1).jpg
Người dân giải nhiệt bằng nước ở Lucknow, Ấn Độ. Nguồn: AP.

Tại bang lân cận Uttar Pradesh, một cảnh sát đã sử dụng phương pháp hô hấp nhân tạo để cứu sống một con khỉ mà ông cho rằng đã ngất xỉu và rơi từ trên cây xuống vì nắng nóng. Thành phố Delhi cũng chứng kiến ​​nhiều trường hợp chim say nắng khác.

untitled-7.jpg
Một người phụ nữ mang chiếc quạt mua ở chợ vào một ngày hè nóng nực ở Guwahati, Ấn Độ. Nguồn: AP.

Sitaram, một nhà bảo tồn động vật ở thành phố Bikaner ở Rajasthan cho biết, loài chinkara - còn được gọi là linh dương Ấn Độ - có nguy cơ tuyệt chủng vì đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước. Trung tâm cứu hộ của anh đã chăm sóc những chú chinkara bị bệnh và bị thương, đồng thời cung cấp cho chúng nơi trú ẩn và nước uống để chống chọi với cái nóng.

Ngày càng có nhiều người chọn cách mua hàng online thay vì mạo hiểm ra ngoài trời nắng nóng. Ông Ateef Shaikh - Giám đốc đội giao hàng của ứng dụng giao hàng Swiggy ở Mumbai cho biết: “Tần suất đặt hàng cao hơn vào buổi chiều khi mọi người tránh ra ngoài”.

untitled-8.jpg
Người đàn ông tránh nắng dưới gầm xe tải. Nguồn: AP.

Doanh nghiệp giao hàng tạp hóa Blinkit đã thực hiện các biện pháp bổ sung để hỗ trợ nhân viên giao hàng, bao gồm cung cấp đồ uống giải khát và quần áo thoải mái.

Nhiệt độ khắc nghiệt cũng gây ra nhiều vụ cháy hơn ở một số vùng của đất nước, bao gồm cả bang Jammu và Kashmir phía Bắc - nơi chính quyền đang sử dụng máy bay không người lái để theo dõi cháy rừng.

untitled-9.jpg
Người đàn ông bổ sung nước trong ngày hè nóng nực ở Jammu, Ấn Độ. Nguồn: AP

Tháng 4, 5 và 6 luôn nóng ở hầu hết các vùng của Ấn Độ trước khi những cơn mưa gió mùa mang đến nhiệt độ mát mẻ hơn. Nhưng nắng nóng cực độ đang nhanh chóng trở thành một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở Ấn Độ, với thời tiết ấm áp ngày càng gay gắt hơn trong thập kỷ qua và thường đi kèm với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất phải hứng chịu nhiệt độ cao bất thường. Hàng tỷ người khắp châu Á đang phải vật lộn với nắng nóng và ở nước láng giềng Pakistan, nhiệt độ đã vượt quá 52 độ C trong tuần này. Các nhà khoa học cho biết, xu hướng này ngày càng trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra.

untitled-10.jpg
Trẻ em làm mát trong hồ khi nhiệt độ tăng cao ở New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AP.
untitled-11.jpg
Một người đàn ông đi ngang qua tượng đài Cổng Ấn Độ ở New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AP.
untitled-12.jpg
Người lao động giải nhiệt bên máy làm mát ở đường phố Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AP.
untitled-13.jpg
Một nhân viên giao bình gas đang lau mồ hôi dưới bóng cây vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AP.
untitled-14.jpg
Một nhân viên đỗ xe che mặt bằng một chiếc khăn quàng để bảo vệ mình khỏi cái nắng gay gắt vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AP.
untitled-15.jpg
Một người thợ giày nghỉ ngơi bên đồ nghề của mình vào một ngày hè nóng nực ở Lucknow, Ấn Độ. Nguồn: AP.
untitled-16.jpg
Nắng nóng gay gắt ở Guwahati, Ấn Độ. Nguồn: AP.
untitled-17.jpg
Máy làm mát được trang bị tại nơi lưu trú của linh dương Chinkara và công ở Bikaner, Rajasthan, Ấn Độ. Nguồn: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động vật cũng kiệt sức trong cái nóng khốc liệt ở Ấn Độ