Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Người dân đồng thuận di dời

Tấn Thành - Chí Đại 14/07/2023 09:36

Để đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay chính quyền địa phương, Mặt trận các cấp và các đơn vị liên quan đã và đang khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư (TĐC) và vận động bà con tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công dự án.

Khu tái định cư Đồng Giá đang hoàn thành và được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Sẵn sàng cơ sở vật chất để dân đến ở

Ngày 12/7, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, tại khu TĐC Đồng Giá, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, hiện một số cơ sở hạ tầng đã được đơn vị thi công cơ bản hoàn thiện. Bên cạnh đó các phần đất được san ủi bằng phẳng và được đóng cột mốc phân lô, những tuyến đường trong khu TĐC đã được trải thảm nhựa, nhiều cây xanh đã được trồng lên. Để sớm hoàn hoàn thiện, đưa khu TĐC vào sử dụng, nhà thầu đang tập trung triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống cấp, thoát nước và một số hạng mục như vỉa hè, đường dẫn vào khu TĐC.

Ông Đinh Tiến Dũng - Giám đốc Công ty CP xây dựng giao thông Quảng Ngãi, đơn vị thi công khu TĐC Đồng Giá cho biết: “Khu TĐC Đồng Giá có diện tích hơn 10ha đáp ứng đời sống sinh hoạt của hơn 160 hộ dân. Hiện nay phần thi công cho các hộ dân TĐC đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để người dân đến làm nhà”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cũng cho biết, trên địa bàn huyện có 6 khu TĐC cơ bản hoàn thành, đến thời điểm này người dân sẵn sàng chuyển tới đây sinh sống.

“Để nhận được sự đồng thuận của bà con nơi đây, ngay từ khâu lựa chọn địa điểm các khu TĐC, chính quyền huyện, Mặt trận các cấp đã chú trọng lấy ý kiến người dân từ các cuộc họp thôn, xã và công khai minh bạch vị trí, địa điểm. Nhờ đó đã tạo được đồng thuận cao của người dân” - ông Tuấn nói.

Hay như khu TĐC Đồng Hóc, phường Phổ Hòa, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, rộng 2,85ha, với 48 lô đất được bố trí cho những người dân thuộc diện di dời TĐC, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã thực hiện hơn 92% khối lượng công việc, các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Ông Đỗ Tâm Hiển - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: “Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua thị xã có chiều dài 30km. Thị xã đã bố trí 11 khu TĐC với 727 lô đất cho người dân. Đến thời điểm này có khoảng 600 lô đất TĐC đã được thị xã bàn giao cho người dân. Địa phương đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các khu TĐC còn lại để sớm bàn giao cho người dân”.

Theo ông Lê Quốc Đạt - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQL ĐTXD CTGT) tỉnh Quảng Ngãi: “Đến nay, các khu TĐC cơ bản đủ điều kiện để cấp đất cho các hộ dân di dời nhà cửa, trong đó đã hoàn thành đầy đủ hạ tầng kỹ thuật cho 13/23 khu TĐC, các khu TĐC còn lại đang hoàn thiện hạ tầng giao thông”.

Ông Lê Quốc Đạt vận động người dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.

Người dân đồng lòng

Ông Huỳnh Lúa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện có chiều dài hơn 17km, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và ý thức của người dân rất tốt nên đến thời điểm này trên địa bàn huyện có 86% người dân đồng tình bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công dự án. Thời gian tới, Mặt trận huyện cùng các ngành chức năng tiếp tục vận động, tuyên truyền bà con về chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB để thi công dự án trọng điểm của quốc gia”.

Thật đáng mừng khi chính người dân cũng đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để giao mặt bằng. Điển hình như ngôi nhà 2 tầng kiến cố của hộ gia đình ông Mai Văn Thuần ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi, nằm trên tuyến tỉnh lộ 623B - Truông Ổi từng được xem là ngôi nhà kiên cố và hiện đại. Ngôi nhà của ông Thuần nằm trong diện thuộc giải tỏa để phục vụ thi công đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng công trình cao tốc, gia đình ông Thuần đã khẩn trương di dời để tạo mặt bằng thi công dự án.

Ông Thuần cho biết, qua việc vận động, tuyên truyền và giải thích của chính quyền địa phương, Mặt trận, vợ chồng tôi nhận thấy việc áp khung giá bồi thường đất, nhà ở là hợp lý. “Do đó cả gia đình tôi tự nguyện đập bỏ một phần căn nhà để giao mặt bằng cho việc thi công dự án sớm thực thi” - ông Thuần chia sẻ.

Còn hộ ông Nguyễn Văn Thiệu ở xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, dù mới hoàn thành kiểm kê, áp giá đền bù và chờ nhận tiền, nhưng ông Thiệu cùng vợ con đã chấp thuận bốc thăm nhận suất đất TĐC và chờ giải quyết những phần việc cuối cùng để bàn giao phần diện tích đất có nhà ở.

Ngoài ra, hộ gia đình ông Trần Đình Phúc, ở thôn An Định, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành cũng đã tự dỡ dọn nhà cửa, cây cối hoa màu, chủ động bàn giao đất cho đơn vị thi công.

Ông Lê Quốc Đạt - Giám đốc BQL ĐTXD CTGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này đã phê duyệt tổng cộng 142 phương án bồi thường, hỗ trợ cho 4.512 hộ dân, với tổng diện tích thu hồi là 429,3/494,6ha, đạt 86,8% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng 52,7/60,3km, đạt 87,4% tổng chiều dài tuyến đoạn qua tỉnh. Hiện đã hoàn thành công tác chi trả tiền và bàn giao thực địa cho BQL dự án 2 với diện tích 414,68ha, đảm bảo khối lượng mặt bằng liên tục để các đơn vị thi công.

“Cụ thể, tại gói thầu XL1 (Km0+00 - Km 30+00) đã hoàn thành công tác GPMB khoảng 25,05/30km, đạt 84% tổng chiều dài tuyến. Gói thầu XL2 (Km30+00 - Km57+200) hoàn thành công tác GPMB khoảng 24,29/27,2km, đạt 89% tổng chiều dài tuyến (bao gồm các vị trí cửa vào đoạn hầm số 1 và số 2) và gói thầu XL3 (Km57+200 - Km60+300) bàn giao thực địa 3,1/3,1km (bao gồm cửa vào đoạn hầm số 3), đạt 100% chiều dài đoạn tuyến;…” - ông Đạt nói.

Có thể thấy, để thực hiện được kết quả giải phóng mặt bằng và các Khu TĐC nói trên là một nỗ lực rất lớn của chính quyền, Mặt trận các cấp trong công tác vận động nhân dân bàn giao mặt bằng và tự nguyện di chuyển đến nơi ở mới.

Ông Huỳnh Lúa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Thời gian qua, MTTQ huyện đã phối hợp với các Hội đoàn thể cùng các ngành chức năng đã tổ chức đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động, đồng thời giải thích các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn để bà con nắm rõ. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong huyện cùng chính quyền địa phương đã tổ chức các buổi đối thoại giữa người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc, trong quá trình đối thoại bà con thắc mắc hoặc vấn đề gì chưa đồng ý sẽ được giải thích rõ ràng để tạo sự đồng thuận của người dân trong chủ trương này”.

Dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Người dân đồng thuận di dời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO