Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch có kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C với tổng mức đầu tư khoảng 147 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6. Tuy nhiên, do cầu vượt có kết cấu chính là dầm thép, vật liệu nhập khẩu tăng cao ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Biến động giá vật liệu
Cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch có kết cấu chính là dầm thép, sử dụng các vật liệu nhập khẩu... Vì vậy, trong thời gian triển khai thực hiện dự án, giá vật liệu tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến việc thương thảo giữa đơn vị thi công và nhà cung cấp thép dẫn đến toàn bộ thép nhập khẩu của dự án bị chậm.
Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, so với thời điểm trúng thầu giá thép đã tăng cao hơn 35% (tháng 6/2021), giá bu lông, que hàn cũng tăng từ 10 - 20%. Do vậy, đến thời điểm 31/12/2021 mới nhập khẩu được 90% khối lượng thép. Đến nay, số thép còn lại cũng đã về đến Việt Nam.
Đặc biệt, giá thép tăng mạnh, cùng với đó là thời điểm đầu năm 2022, dịch Covid-19 lan rộng, hàng loạt công nhân của đơn vị thi công nhiễm Covid-19 nên đã phải tạm dừng thi công.
Không chỉ đối diện với giá vật liệu tăng cao, dịch Covid-19, mà công tác thi công kết cấu phần dưới cũng gặp nhiều khó khăn. Đại diện Ban QLDA giao thông Hà Nội cho hay: “Do phạm vi dự án nằm trong khu vực có mật độ giao thông rất đông nên dự án phải chia thành 3 giai đoạn thi công”.
Theo đó, đơn vị thi công sẽ thi công phía Phạm Ngọc Thạch và xén vỉa hè Chùa Bộc sau đó mới triển khai thi công kết cấu phần dưới bên Chùa Bộc và tiến hành hợp long dầm thép tại khu vực nút Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng).
Bên cạnh đó, việc thi công kết cấu phần dưới phải đảm bảo quy định về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng, không gây ảnh hưởng đến sự ổn định của tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội số 2.2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, đơn vị Tư vấn thiết kế phải tính toán điều chỉnh kết cấu phần dưới phía đường Chùa Bộc dẫn đến kéo dài thời gian thi công tại hiện trường khoảng 1 tháng.
Lùi thời hạn hoàn thành
Đến nay, về phía dự án Phạm Ngọc Thạch đã thi công xong toàn bộ 6 trụ cọc khoan nhồi và toàn bộ bệ móng, thân trụ P8, P7,P6, P5, P4. Đang tiếp tục tục triển khai thực hiện công tác ép cọc đại trà tại tường chắn chữ U (45/60 tim cọc) và hoàn thiện mố M9.
Còn phía Chùa Bộc, hiện đã hoàn thiện xong phần xén vỉa hè mở rộng đường hai bên. Hoàn thành lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến. Đang triển khai công tác lát đá vỉa hè (thực hiện xong 90% khối lượng).
Theo Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, hiện tất cả các khó khăn vướng mắc đã được Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu tháo gỡ, cơ bản đã đáp ứng đầy đủ điều kiện để triển khai thi công tại hiện trường.
“Ban Quản lý dự án đã báo cáo và được UBND TP Hà Nội chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết quý IV-2022. Dự kiến tháng 8/2022 sẽ thi công xong toàn bộ kết cấu phần dưới phía Phạm Ngọc Thạch.
Đến tháng 9/2022 sẽ hoàn thành kết cấu phần dưới phía Chùa Bộc. Tháng 10 sẽ thi công các hạng mục mục phần trên và sẽ hoàn thành dự án trong tháng 12/2022”- Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nhấn mạnh.
Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định, mặc dù dự án được ký hợp đồng từ tháng 2/2021, có bị trượt giá nguyên vật liệu nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư dự án.
Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch có kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C với tổng mức đầu tư khoảng 147 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu hơn 320 m. Dự án do liên danh nhà thầu Thành Long - Cienco1 - Việt Hưng triển khai thi công.
Cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được động thổ xây dựng vào ngày 11/11/2021, theo tiến độ dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 6/2022.