Tiếng dân

Dự án khu nhà cho công nhân thuê tại xã Đông Thọ dính hàng loạt sai phạm

Tuấn Minh - Đức Sơn 26/11/2023 13:32

Tiến hành thanh tra Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp thuê tại xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này.

1.jpg
Thời điểm thanh tra, Công ty Thịnh Nhất đã cho công nhân tại các khu công nghiệp thuê với tổng cộng 145 phòng trọ.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê có diện tích sử dụng đất 6.741m2 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 13,6 tỷ đồng, do Doanh nghiệp tư nhân Thịnh Nhất (nay là Công ty TNHH Thịnh Nhất) làm chủ đầu tư.

Ban đầu, khu đất được phê duyệt để xây dựng cửa hàng giới thiệu nông, lâm sản tại huyện Yên Phong, sau đó được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chuyển mục đích sử dụng sang xây khu nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện dự án từ tháng 6/2014 và hoàn thành đi vào hoạt động vào tháng 5/2015, thời gian hoạt động là 50 năm.

Đến thời điểm thanh tra, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Trong đó, về đầu tư, kết luận thanh tra cho biết, Công ty Thịnh Nhất chưa làm thủ tục chấp thuận đầu tư và đề nghị được áp dụng theo quy định tại điều 27 Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Chủ đầu tư không nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận đầu tư và không được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra và chấp thuận đầu tư theo quy định.

z4889148547173_004_6d94800c24d3dbacdcd533b024e0b3a6.jpg
z4889148547173_003_e22b6f7a6fb7cef42d129fd7ca088104.jpg
Một số quán bán hàng trên khu đất dự án của Công ty Thịnh Nhất cho thuê.

Cơ quan thanh tra xác định, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy xác nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Thịnh Nhất đối với dự án này không đảm bảo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng là cơ quan quản lý dự án xây dựng khu nhà ở trên địa bàn tỉnh không phát hiện ra Công ty Thịnh Nhất chưa thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư, không đủ điều kiện làm chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng và đưa dự án đi vào hoạt động, không có biện pháp ngăn chặn và báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Tại thời điểm dự án đăng ký đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng từ tháng 7/2014 đến tháng 1/2016, khu đất chưa được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Công ty Thịnh Nhất đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê trên đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, vi phạm Luật Nhà ở và Luật Đất đai.

Về tiến độ thực hiện dự án, dự án không thực hiện và hoàn thành theo đúng tiến độ, nội dung đã đăng ký và giấy phép xây dựng. Đến nay, dự án chưa được nghiệm thu, hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng.

Công ty Thịnh Nhất không báo cáo trung thực với UBND xã Đông Thọ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở tài chính, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt về việc thực hiện dự án.

Thực tế dự án đã không thực hiện theo giấy phép xây dựng được cấp. Xây dựng không đúng giấy phép, không thực hiện xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy, không thực hiện các nội dung theo báo cáo tác động môi trường.

Về đất đai, kết luận thanh tra chỉ rõ, năm 2016, theo quy hoạch sử dụng đất huyện Yên Phong thì khu đất dự án chưa được quy hoạch là đất ở.

Do vậy, việc UBND huyện Yên Phong, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh đưa dự án bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của huyện Yên Phong là chưa đúng quy định.

Do vậy, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở là chưa phù hợp quy hoạch tại thời điểm. Đến nay, khu đất của dự án đã được cập nhật quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 là quy hoạch đất ở.

Tại thời điểm Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh cho phép dự án được chuyển mục đích sử dụng đất, dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê chưa được UBND huyện Yên Phong chấp thuận đầu tư vì thế không đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất của dự án.

Công ty Thịnh Nhất xây dựng nhà ở cho công nhân thuê trên khu đất cửa hàng giới thiệu nông lâm sản trước khi được chuyển mục đích sử dụng đất là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng phát hiện Công ty Thịnh Nhất chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất ở nông thôn.

Dự án chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, chưa xây dựng nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy nhưng chủ đầu tư đã tiến hành cho thuê là không đúng quy định.

Thời điểm thanh tra, doanh nghiệp đã cho công nhân tại các khu công nghiệp thuê với tổng cộng 145 phòng trọ và 4 quán bán hàng.

dji_0441.jpg
Toàn cảnh Dự án.

Cơ quan thanh tra xác định, UBND xã Đông Thọ đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong việc quản lý trật tự xây dựng khi không phát hiện, xử lý về việc không thực hiện đúng trật tự xây dựng, giấy phép xây dựng trong thời gian dài.

Mặt khác, UBND xã Đông Thọ đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai tại khu vực xung quanh dự án, không nắm được danh giới dự án, không nắm rõ về mục đích sử dụng của khu đất.

Tại thời điểm hiện nay, khu đất có mục đích sử dụng là đất ở, đã được quy hoạch sử dụng đất là đất ở. Tuy nhiên, UBND xã Đông Thọ vẫn thực hiện quản lý mục đích sử dụng đất của khu đất là đất sản xuất kinh doanh.

Cơ quan thanh tra xác định, Phòng Kinh tế hạ tầng và UBND huyện Yên Phong chưa quan tâm tới việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã Đông Thọ, khi không bám sát địa bàn xã về quản lý trật tự xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án khu nhà cho công nhân thuê tại xã Đông Thọ dính hàng loạt sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO