Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, đoạn qua huyện Mê Linh có chiều dài khoảng 11,2km, chiếm tỉ lệ 19% đoạn tuyến của toàn thành phố Hà Nội, đi qua 5 xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự án đường vành đai 4 đoạn qua huyện Mê Linh tiến độ thi công đã đạt gần 65% khối lượng. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất với bề rộng 120m. Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đường song hành, chừa lại phần đất ở giữa cho dự án BOT cầu cạn cao tốc. Dù cận Tết, các nhà thầu đang huy động nhiều máy móc, công nhân thi công các hạng mục cầu, nền đường trên tuyến chính. Tranh thủ thời tiết thuận lợi nhà thầu huy động tới 150 công nhân, với hơn 40 đầu máy phục vụ thi công. Một số đoạn tuyến của dự án đã được thảm nhựa, mặt đường bằng phẳng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của của dự án Vành đai 4 đoạn qua huyện Mê Linh là việc giải phóng mặt bằng các hộ dân tại khu vực nằm trong phạm vi xây dựng cầu Hồng Hà thuộc địa phận xã Hồng Hà (Đan Phượng) và Văn Khê (Mê Linh). Bởi trước đây huyện Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc (lúc chưa sáp nhập vào Hà Nội). Do đó, sổ đỏ của các hộ dân chỉ ghi nhận hạn mức đất ở cho mỗi hộ là 200m2, còn lại là đất vườn. Trải qua nhiều thế hệ, các hộ này đã chia tách cho các con xây dựng nhà ở. Do nằm trong quy hoạch xây dựng Vành đai 4, các hộ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn thành đất ở như hiện trạng. Việc này đã ảnh hưởng tới giá trị đền bù đất của các hộ dân. Hiện đất ở được đền bù khoảng 18 triệu đồng/m2, trong khi đó giá đất vườn là 1 triệu đồng/m2. Theo UBND huyện Mê Linh, đây là vướng mắc thuộc thẩm quyền của thành phố, chính quyền địa phương đã có báo cáo, đề xuất, xin ý kiến của UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo tháo gỡ. Công trường xây dựng cầu vượt đường sắt tại địa phận xã Kim Hoa (huyện Mê Linh). Công nhân thi công hạng mục cầu tại dự án đường Vành đai 4. Các công nhân đang tiến hành cẩu dầm cầu. Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án Vành đai 4 mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu các cơ quan, đơn vị, sở ngành và các quận huyện tập trung nỗ lực, cùng với đó phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tham vấn về cơ chế, chính sách, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo Bí thư Hà Nội, đây là cơ sở, là tiền đề để hoàn thành tuyến đường song hành trước Đại hội Đảng bộ Thành phố, đồng thời giúp chủ đầu tư đạt mục tiêu khởi công Dự án thành phần 3 (đường cao tốc) trong quý II/2025. Cầu vượt đường sắt đã bắt đầu tiến hành lao lắp dầm cầu.