Đường công vụ sau thi công cao tốc: Bị hư hỏng nghiêm trọng

Đình Minh 07/10/2023 07:05

Trong quá trình thi công cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45, nhiều tuyến đường đê, đường tỉnh, đường huyện ở Thanh Hóa được chủ đầu tư “mượn” để vận chuyển nguyên vật liệu đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi tuyến cao tốc hoàn thành và đưa vào sử dụng thì những tuyến đường công vụ vẫn chưa được hoàn trả, khiến nhiều người bức xúc.

Đoạn đường đê của xã Hà Tiến bị xe vận chuyển vật liệu gây hư hỏng.

Đường nứt toác, đê sụt lún

Đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37 km, trong quá trình thi công, các phương tiện, máy móc của nhà thầu qua lại khiến các tuyến đường, tuyến đê bị xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc nên đã nhiều lần chặn xe chở vật liệu. Dù chính quyền các cấp của tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhưng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long vẫn chưa tiến hành hoàn trả, khắc phục cho địa phương. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, các công trình hiện đang trong tình trạng xuống cấp, chưa hoàn trả gồm: Mái đê sông Mã đoạn qua cầu Vĩnh An (huyện Vĩnh Lộc) chưa thanh thải đất đá ra khỏi phạm vi bảo vệ đê điều; đê bao Hón Bông (xã Vĩnh An) chưa được hoàn trả mặt và mái đê.

Tại huyện Yên Định, mặt đê sông Mã đoạn qua các xã: Định Tân, Định Tiến, Định Công được sử dụng làm đường công vụ nhưng đến nay đã hư hỏng, nứt vỡ. Tương tự, tại huyện Thiệu Hóa, mặt đê hữu sông Cầu Chày, đoạn qua xã Thiệu Giang cũng bị nứt toác. Các trường hợp trên đều chưa được hoàn trả. Khu vực cầu Chấn Long (xã Thiệu Hợp), phía dưới chân cầu chưa thanh thải đất đá ra khỏi phạm vi bảo vệ đê điều, lòng sông, bãi sông; chưa hoàn trả lại mặt tả sông Mậu Khê khu vực thôn Thắng Long. Tại cầu vượt Núi Đọ, chủ đầu tư chưa hoàn trả mặt đê tả sông Chu thuộc các xã Thiệu Nguyên, Thiệu Duy, Thiệu Hợp, Tân Châu, và thị trấn Thiệu Hóa.

Tại huyện Hà Trung, có cầu Hà Giang bắc qua sông Hoạt chưa thanh thải đường công vụ; chưa hoàn thành việc gia cố mái taluy đê sông Hoạt; chưa gia cố hoàn trả đoạn kênh chính trạm bơm Cống Đập của hồ Bến Quân. Đối với các tuyến đường bị hư hỏng, theo báo cáo của UBND các huyện có đường cao tốc đi qua, đến nay có 92,17km thuộc 28 tuyến đường chưa được sửa chữa, khắc phục.

Tại huyện Vĩnh Lộc, các đơn vị thi công đã sử dụng con đường từ QL217 đến trung tâm xã Vĩnh An dài 3,6km và tuyến tỉnh lộ 508B dài hơn 3km để làm đường công vụ. Do xe trọng tải lớn chở vật liệu ngày đêm đã gây hư hỏng mặt đê, khiến nhiều đoạn bê tông bị nứt vỡ, ổ voi, ổ gà đến nay vẫn chưa được gia cố, khắc phục. Đường tỉnh lộ 522B, 523B, đoạn qua các xã Hà Lĩnh, Hà Tân, Hà Tiến, Hà Giang (huyện Hà Trung) từ khi triển khai thi công cao tốc đã bị các xe tải cày nát, tạo thành nhiều hố sâu rất nguy hiểm.

Tương tự, tại đường tỉnh 525 đoạn xã Minh Nghĩa (huyện Nông Cống) cũng được dùng để làm đường công vụ, hiện nay mặt đường đang vỡ ra từng mảng, sụt lún, chỗ cao chỗ thấp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Do quá bức xúc vì đường xuống cấp mà chưa được hoàn trả, ngày 16/7, người dân địa phương đã mang các vật dụng ra chặn đường, không cho các phương tiện chở vật liệu thi công cao tốc lưu thông.

Đẩy trách nhiệm cho tỉnh?

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, nguyên nhân chậm hoàn trả các tuyến đường công vụ là do từ khi dự án được triển khai đến nay gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 kéo dài, giá vật liệu biến động, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công của các nhà thầu, gây khó khăn về mặt tài chính. Do đó, các nhà thầu phải huy động để bổ sung thêm nguồn tài chính khác nằm ngoài kế hoạch ban đầu để thi công hoàn thành các gói thầu.

Ngoài các phương tiện phục vụ dự án cao tốc, Ban Quản lý dự án Thăng Long còn cho rằng: Có nhiều phương tiện khác lưu thông trên các tuyến đường để chở vật liệu cho các dự án của tỉnh Thanh Hóa. Cùng với đó, các đường tỉnh này được nâng cấp từ đường huyện nên kết cấu yếu, dẫn đến việc khi lưu lượng xe đi qua lớn gây hư hỏng nặng. Về nguyên nhân quan trọng nhất là trong tổng mức đầu tư dự án đối với gói thầu không bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác hoàn trả các tuyến đường công vụ. Do đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường tỉnh nêu trên bằng nguồn vốn địa phương.

Ngày 8/9, trong hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn từ tỉnh Ninh Bình - Nghệ An do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì; ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thiện đồng bộ hệ thống đường gom và các công trình phải hoàn trả cho địa phương để cho người dân đi lại, sản xuất, sinh hoạt thuận tiện.

Mới đây, vào ngày 14/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo và có ý kiến đối với Ban Quản lý dự án Thăng Long để triển khai thực hiện, sửa chữa, khắc phục hư hỏng các tuyến đường sử dụng vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo vệ sinh môi trường các tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường công vụ sau thi công cao tốc: Bị hư hỏng nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO