Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở VH-TT nghiên cứu đặt tên theo số để phù hợp cho việc áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, ứng dụng sau này.
Đường Trịnh Công Sơn - một trong những con đường mới được đặt tên ở Hà Nội.
UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về hồ sơ đề xuất đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017.
Sau khi nghe Giám đốc Sở VH-TT báo cáo về quá trình thực hiện và hồ sơ đề xuất và ý kiến của các Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đại biểu dự họp, thay mặt UBD TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo:
Sở VH-TT đã xây dựng hồ sơ theo các quy định hiện hành và về công tác đặt tên, đổi tên đường, phố và các công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thời gian qua, công tác đặt tên, đổi tên đường phố được thực hiện thường niên, căn cứ thực tiễn và nhu cầu đề nghị đặt tên của các quận, huyện, thị xã.
Tuy nhiên, việc đặt tên đường, phố tác động đến kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân (mỗi tên đường mới đặt dẫn tới việc thay đổi các giấy tờ, thủ tục hành chính của nhân dân, kinh phí duy tu bảo dưỡng đường, phố…), do đó Sở VH-TT - cơ quan thường trực Hội đồng xét đặt tên đường phố, phải cân nhắc, lựa chọn xây dựng hồ sơ với số lượng nhất định.
Năm 2017, nếu chuẩn bị không kịp cho Kỳ họp giữa năm thì trình vào Kỳ họp cuối HĐND TP. Việc đặt tên đường phố nên một hoặc hai năm trình HĐND TP một lần vào kỳ họp cuối năm và mỗi lần đề xuất trong khoảng từ 10 đến 20 tên.
Theo kế hoạch, trước mắt giao Sở VH-TT kiểm kê, phân loại, tổng kết, đánh giá tình hình đặt tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2002 đến nay. Nêu các kiến nghị và đề xuất cụ thể. Thiết lập ngân hàng tên đường phố theo dạng tên, có sự phân loại theo thứ tự ưu tiên đặt trước sau.
Thống kê, phân loại, điều tra thực tế số lượng đường, phố chưa có tên cần đặt (các thông số kỹ thuật, số lượng dân cư, phân bố các cơ quan, đơn vị, trường học… nơi có tuyến đường, phố đi qua). Trên cơ sở đó lựa chọn tên đường (địa danh, danh nhân…) để đề xuất đặt tên cho phù hợp với từng cấp độ, quy mô tuyến đường, phố.
Nghiên cứu đặt tên theo số để phù hợp cho việc áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, ứng dụng sau này.
Hồ sơ trình xem xét đề nghị đặt tên hàng năm cần báo cáo rõ về quy trình xây dựng hồ sơ, trong đó nêu rõ các căn cứ theo quy định hiện hành, theo yêu cầu thực tiễn, quy hoạch phân vùng…
Hồ sơ cần có báo cáo đánh giá tác động kinh tế xã hội sau khi đặt tên đường phố, phân công rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp để triển khai các công việc sau khi HĐND TP thông qua và ban hành Nghị quyết (công tác tuyên truyền, hướng dẫn, gắn biển tên, đánh số nhà, ngõ, thay đổi các giấy tờ liên quan cho người dân, xác định hệ số về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…).