Giải Báo chí Quốc gia ngày càng tạo sức hút lớn

Nguyễn Hoài - Trần Hải 16/11/2023 13:06

Ngày 16/11, tại TP Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí quốc gia và chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao.

Tới dự hội nghị có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Phi Long, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình.

Các đại biểu chủ trì hội nghị.

Hội Nhà báo Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập tại Chiến khu Việt Bắc vào ngày 21/4/1950, đến nay đã có 73 năm trưởng thành và phát triển.

Trải qua 11 kỳ Đại hội, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, sự quản lý và quan tâm của Nhà nước, tổ chức Hội không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với gần 25.000 hội viên - nhà báo sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 Liên Chi hội và 218 Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Quốc Minh cho biết, trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức Giải.

Theo ông Lê Quốc Minh, Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia nhằm phân tích, đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức Giải, để từ đó đặt ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của Giải nhằm phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của Giải chuyên ngành lớn nhất cả nước.

Hội nghị cũng nhằm đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu, các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố đã đóng góp nhiều tham luận, ý kiến.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, nhà báo Bùi Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình nêu, để có được nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí cần chú ý thêm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các phóng viên, biên tập viên về mặt chuyên môn nghiệp vụ, và tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác kết hợp học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Từ những bất cập hiện nay, tại hội nghị, Hội Nhà báo tỉnh Sơn La đề xuất kiến nghị, cần sớm ban hành Thông tư về Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí…; căn cứ vào số lượng hội viên để phân bổ kinh phí; Trung ương Hội cần vận dụng một cách linh hoạt, đa dạng trong việc hỗ trợ.

Các tham luận của các đại biểu cũng tập trung đánh giá kết quả của Giải Báo chí Quốc gia qua 17 năm triển khai, những vấn đề vướng mắc và bất cập hiện nay cùng các giải pháp, kiến nghị nhằm đổi mới chất lượng của Giải.

Bên cạnh đó, thảo luận về phạm vi đề tài được khuyến khích và sự phù hợp với môi trường tác nghiệp, tạo không gian sáng tạo thoải mái cho báo chí, phục vụ tốt công tác tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền địa phương; đóng góp của chương trình đối với việc củng cố chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho các nhà báo trong quá trình tác nghiệp, tăng cường chất lượng sản phẩm của cơ quan báo chí, phục vụ hiệu quả các kế hoạch công tác của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải Báo chí Quốc gia ngày càng tạo sức hút lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO