Giải pháp canh tác cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL

Quốc Trung 26/05/2017 15:20

Ngày 26/5, tại Hậu Giang, Trung tâm khuyến nông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Diễn đàn khuyến nông năm 2017.

Diễn đàn Tìm giải pháp canh tác cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Trần Văn Khởi, Giám đốc trung tâm khuyến nông Quốc gia thông tin: Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang ngày càng có những tác động mạnh mẽ tới ĐBSCL. Chính vì vậy đây là lúc cấp thiết phải xây dựng các giải pháp nhằm giảm thiểu, khắc phục những tác động của BĐKH tới vùng trong đó có giải pháp quan trọng và hiệu quả là canh tác cây trồng hợp lý thích ứng với BĐKH.

Diễn đàn ghi nhận ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học tập trung vào các vấn đề quan trọng, cấp bách như giải pháp phát triển một số cây trồng cạn chuyển đổi trên đất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu; quy hoạch cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long; một số kết quả nghiên cứu hạn, mặn và giải pháp ứng phó với hạn, mặn cho cây ăn quả; tiết kiệm nước và năng lượng bằng biện pháp san laser để ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại diễn đàn, các mô hình tiêu biểu thích ứng với BĐKH được đưa ra như: mô hình lúa – tôm ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; mô hình trồng cam xoàn ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun; mô hình chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng dưa hấu chuyên canh; mô hình trồng mía ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới thích ứng điều kiện hạn, mặn ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận định: Theo dự báo, tác động biến đổi khí hậu, trong tương lai gần xu thế ngập lũ và triều cường trên vùng đồng bằng ven biển gia tăng trái ngược lại với xu thế thay đổi diễn biến lũ đến từ thượng nguồn. Đồng thời hoạt động tích nước của các hồ thủy điện thượng nguồn nên lũ sẽ về muộn hơn và số năm lũ vừa và lũ nhỏ sẽ tăng lên đáng kể. Ước tính hàng năm vùng ĐBSCL sẽ mất đi hàng trăm ngàn ha đất trồng lúa. Hiện tượng El Nino. Lanina ngày càng tác động mạnh mẽ làm cho những thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng khốc liệt.

Cụ thể những tháng đầu năm 2017 đã xuất hiện những cơn mưa trái mùa làm nhiều diện tích lúa giảm năng suất… Với tiềm năng phát triển chủ yếu từ nông nghiệp, nên trước nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề của BĐKH, tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó giải pháp đang được các ngành chức năng khuyến cáo và đang đem lại hiệu quả cao là canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý thích ứng biến đổi khí hậu…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp canh tác cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO