Giải quyết chính sách cho quân nhân Lê Hữu Tuân: Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng đề nghị làm rõ

Tùng Duy 01/10/2022 08:14

Liên quan đến trường hợp quân nhân Lê Hữu Tuân quê ở xã Phú Lộc, Phù Ninh, Phú Thọ hy sinh tại chiến trường Tây Bắc nhưng không được công nhận là liệt sỹ, mới đây Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị làm rõ.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 21/7/2022 đã có phóng sự ghi chép về trường hợp quân nhân Lê Hữu Tuân hy sinh năm 1950 nhưng không được công nhận là liệt sỹ sau rất nhiều năm thân nhân có đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng và thẩm quyền. Theo đó, trong kháng chiến chống Pháp, quân nhân Lê Hữu Tuân đã hy sinh tại Yên Bái - giấy báo tử do Tỉnh đội Yên Bái gửi về gia đình ghi ngày 11/2/1951 xác nhận trường hợp này “Hy sinh ngày 15/12/1950. Chức vụ Trung đội trưởng. Nơi hy sinh và chôn cất tại Mường Kim - Than Uyên - Yên Bái. Lý do hy sinh: Bị địch đánh úp”. Và thư chia buồn cũng do Tỉnh đội Yên Bái gửi về cho gia đình quân nhân ghi: “đã hy sinh cho cuộc kháng chiến của Tổ quốc”.

Hiện phần mộ của quân nhân Lê Hữu Tuân tại nghĩa trang liệt sỹ xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ nhưng không có hài cốt. Đáng chú ý, tên của quân nhân Lê Hữu Tuân lại có trong danh sách “Sổ theo dõi quân nhân từ trần” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ lưu giữ, nhưng Sở này chưa có sự giải thích rõ ràng.

Ngày 23/9/2022, Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng đã có văn bản (số 2553/CS-TBLS) gửi đến Cục Chính trị Quân khu II đề nghị đơn vị này làm rõ để có cơ sở xem xét, giải quết chế độ, chính sách đối với quân nhân Lê Hữu Tuân theo đúng quy định. Công văn nêu: “Đề nghị Cục Chính trị Quân khu II chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ xác minh, kết luận rõ quân nhân Lê Hữu Tuân đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ giải quyết chế độ, chính sách gì chưa? Căn cứ nào để lập sổ theo dõi, quản lý quân nhân từ trần; Chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái kiểm tra trường hợp hy sinh (từ trần) của quân nhân Lê Hữu Tuân. Căn cứ kết quả xác minh, nếu đủ điều kiện, hướng dẫn gia đình lập hồ sơ công nhận liệt sỹ đối với quân nhân Lê Hữu Tuân theo quy định hiện hành”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết chính sách cho quân nhân Lê Hữu Tuân: Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng đề nghị làm rõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO