Giải quyết vấn đề cấp bách về nhà ở xã hội cho người lao động

Nguyễn Phượng 07/07/2023 15:53

Ngày 7/7, Đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã khảo sát thực tiễn thi hành Luật Nhà ở tại Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về quy định trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó có quy định việc Tổng LĐLĐ Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự buổi làm việc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh, Ngọ Duy Hiểu.

​Trình bày cáo cáo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, quy định Tổng LĐLĐ Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ “chăm lo và bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người lao động” theo quy định tại Điều 10 Hiến pháp 2013 và Điều 1 Luật Công đoàn 2012. Trong đó, chăm lo đến nhu cầu thiết yếu, bức xúc của đoàn viên, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước, đó là nhu cầu về nhà ở và các điều kiện sinh hoạt thiết yếu phục vụ nhu cầu ở…Đặc biệt, trong bối cảnh thu nhập, đời sống của một bộ phận không nhỏ đoàn viên, người lao động còn hết sức khó khăn, nhu cầu về nhà ở của người lao động rất lớn trong khi thực tế đáp ứng nhà ở cho người lao động còn thấp.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin thêm, Tổng LĐLĐ Việt Nam tham gia đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân lao động mặc dù là hoạt động có tính chất kinh tế nhưng không nhằm mục đích lợi nhuận, không nhằm cạnh tranh với các doanh nghiệp bất động sản, mà là phương thức hoạt động để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm lo cho người lao động. Trong bối cảnh hiện nay, nhà ở xã hội cho người lao động đang trở thành vấn đề cần thiết và cấp bách, là hệ luỵ của một thời gian dài các địa phương tập trung phát triển nhanh các khu công nghiệp nhưng “sao nhãng” việc đảm bảo các điều kiện ăn, ở cho người lao động. Các chủ thể trong xã hội chưa “mặn mà” với việc đầu tư nhà ở xã hội. Do vậy, cần thiết phát huy sự tham gia của các chủ thể có điều kiện, nguồn lực trong xã hội như Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong đó, Nhà nước, doanh nghiệp vẫn là lực lượng chủ yếu trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

“Sự tham gia của Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân lao động xét trong hiện tại và tương lai là cần thiết, nhằm khẳng định vai trò, vị thế là tổ chức đại diện cho người lao động “trung tâm và lớn nhất” trong bối cảnh có sự ra đời của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sẽ trực tiếp cạnh tranh hoạt động với Công đoàn Việt Nam”, ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá cao công tác chuẩn bị và các ý kiến chất lượng, thực tiễn từ phía Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng thời cho biết, Ủy ban sẽ chắt lọc, tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cảm ơn Đoàn công tác đã dành thời gian khảo sát, lắng nghe đầy đủ ý kiến từ phía Tổng LĐLĐ Việt Nam, đối tượng chịu tác động. Ông Nguyễn Đình Khang mong muốn Ủy ban Pháp luật tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng từ phía tổ chức Công đoàn và tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên chức lao động để thể hiện đầy đủ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết vấn đề cấp bách về nhà ở xã hội cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO