Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội: Đạo diễn Đặng Nhật Minh được vinh danh ở 'Giải thưởng Lớn'

Thư Hoàng 06/10/2023 06:25

Chiều 5/10, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 16 năm 2023.

Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội (phải) và bà Nguyễn Thị Sự - Phó Tổng giám đốc TTXVN trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16-2023 cho đạo diễn Đặng Nhật Minh. Ảnh: Hòa Nguyễn.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao và Văn hóa và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.

Hội đồng giám khảo do nhà thơ Bằng Việt, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Chủ tịch, cùng các thành viên gồm: Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam; nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; nhà báo Ngô Hà Thái - nguyên Phó Tổng Giám đốc TTXVN; GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính và nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng Biên tập báo Thể thao và Văn hóa.

Từ 31 hồ sơ đề cử ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua Danh sách đề cử chính thức và các Giải thưởng năm nay, gồm 11 đề cử, trên 4 hạng mục. Trong đó riêng hạng mục giải Tác phẩm có tới 4 đề cử. Điều đó phản ánh sự phong phú và chất lượng nổi trội của các tác phẩm, công trình “vì tình yêu Hà Nội” được công bố trong thời gian qua.

Trên cơ sở Danh sách đề cử chính thức, Hội đồng giám khảo đã bỏ phiếu để lựa chọn kết quả cuối cùng. Điều đặc biệt là ở hạng mục giải Tác phẩm, do số lượng tác phẩm dự giải năm nay rất phong phú, có tới 4 tác phẩm/công trình được đưa vào đề cử chính thức, nên Hội đồng giám khảo quyết định trao 2 giải Tác phẩm trong năm.

Cụ thể, "Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh vì đã cống hiến cho Hà Nội những tác phẩm văn học, điện ảnh xuất sắc.

Hai Giải "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho: Cuốn sách "Phố Hàng Bột, chuyện “tầm phào” mà nhớ" của Hồ Công Thiết (do NXB Lao động và Chibooks ấn hành); Triển lãm ảnh "Hanoi Streets 1985-2015: In the Years of Forgetting" (Hà Nội 1985 - 2015: Những năm tháng bị lãng quên) của William E. Crawford do Không gian nghệ thuật Manzi, Phòng tranh Art Vietnam phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Giải "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho: Festival “Thu Hà Nội - Đến để yêu” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP Hà Nội (UBND TP Hà Nội) tổ chức.

Giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho: Chủ trương và các bước chuẩn bị tích cực của TP Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng các đơn vị liên quan nhằm đưa "Hà Nội học" thành một môn học trong giáo dục phổ thông tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội: Đạo diễn Đặng Nhật Minh được vinh danh ở 'Giải thưởng Lớn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO