Giẫm đạp kinh hoàng tại Nigeria khiến 31 người chết

Minh Tuấn (AP) 29/05/2022 18:27

Ít nhất 31 người thiệt mạng và 7 người bị thương do giẫm đạp trong sự kiện từ thiện tại một nhà thờ ở TP Port Harcourt, Nigeria.

Ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong thảm kịch xảy ra tại thành phố Port Harcourt thuộc bang River phía nam Nigeria ngày 28/5, AFP đưa tin. Theo cảnh sát, người dân đã cố tìm cách tiến vào khu vực nơi một nhà thờ địa phương tổ chức chương trình phát thực phẩm và quà cho người nghèo.

Người phát ngôn cảnh sát địa phương Grace Iringe-Koko cho biết hàng trăm người đã đến nhận thức ăn tại sự kiện "Mua sắm miễn phí" do nhà thờ King’s Assembly tổ chức vào ngày 28/5.

Bà Iringe-Koko nói: "Nhiều người có mặt ở đó sớm hơn và một số đã mất kiên nhẫn, dẫn đến việc giẫm đạp. Các nạn nhân lập tức được đưa đến bệnh viện lân cận nhưng nhiều người không qua khỏi. Đa số các nạn nhân là trẻ em, ngoài ra còn có phụ nữ mang thai".

Theo các nhân chứng, chương trình từ thiện dự định bắt đầu vào lúc 9h sáng. Tuy nhiên, người dân kéo đến xếp hàng từ 5h sáng để chắc chắn sẽ nhận được quà.

Khi người dân kéo quá đông, cánh cửa chính của nhà thờ bị xô đổ, đám đông chờ đồ từ thiện chen lấn tìm cách vào sớm và gây nên tình trạng giẫm đạp. Lực lượng an ninh đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường nhằm giải tán đám đông và đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Giày dép còn sót lại sau vụ giẫm đạp tại nhà thờ ở TP Port Harcourt, Nigeria. Ảnh: Twitter.
Ít nhất 31 người thiệt mạng do giẫm đạp sau khi mọi người chen lớn nhận hàng từ thiện. Ảnh: AP.

Con số thương vong có thể cao hơn con số chính thức mà cảnh sát đưa ra. Một nhân chứng cho biết những người thiệt mạng gồm một phụ nữ mang thai và nhiều trẻ em (trong đó có 5 em là anh chị em ruột).

Theo hãng tin AP, sự việc khiến người dân nóng giận. Một đám đông người thân của nạn nhân đã bao vây nhà thờ và tấn công một số thành viên của ban tổ chức buổi từ thiện. Nhà thờ từ chối bình luận về vụ việc.

Đại diện khu vực của cơ quan phụ trách tình huống khẩn cấp Nigeria cho biết các thành viên nhà thờ đang ngồi ở bên trong khu vực tổ chức sự kiện khi vụ giẫm đạp xảy ra. Những sự kiện từ thiện như vậy phổ biến ở Nigeria, nền kinh tế lớn nhất châu Phi và là nơi hơn 80 triệu người sống trong cảnh đói nghèo.

Bên ngoài nhà thờ King’s Assembly. Ảnh: AP.

Nigeria đã chứng kiến ​​một số vụ giẫm đạp chết người trong quá khứ. 24 người đã chết tại sự kiện do một nhà thờ tổ chức ở bang Anambra vào năm 2013, trong khi ít nhất 16 người thiệt mạng vào năm 2014 khi một đám đông trở nên mất kiểm soát trong một sự kiện tuyển dụng của chính quyền ở thủ đô Abuja.

Những năm gần đây, Nigeria từng xảy ra một số vụ giẫm đạp ở những sự kiện phân phát thức ăn. Năm 2021, 7 phụ nữ bị giẫm đạp tử vong trong một chương trình hỗ trợ thực phẩm tại bang Borno ở miền Bắc Nigeria.

Vụ tương tự xảy ra vào tháng 12/2020 sau khi một tổ chức kinh doanh cố gắng quyên góp cho những người nghèo ở TP Port Harcourt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giẫm đạp kinh hoàng tại Nigeria khiến 31 người chết