Giám sát chặt virus Nipah

Thanh Giang 28/09/2023 18:22

Chiều 28/9, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đã thông tin về virus Nipah đang lây lan tại bang Kerala miền nam Ấn Độ. Bệnh chưa ghi nhận tại Việt Nam, song ngành y tế tiếp tục tổ chức giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch.

Hiện HCDC thực hiện giám sát 24/24 người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế (Cảng hàng hông quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng hải TP HCM) để phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc có dấu hiệu nghi ngờ bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để cách ly, xử trí kịp thời ngay tại cửa khẩu, trong đó có tăng cường giám sát người nhập cảnh từ các vùng đang bùng phát dịch.

HCDC cũng lưu ý các hành khách đi về từ vùng dịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, nhức đầu từ 3-14 ngày cùng với các dấu hiệu hô hấp (ho, đau họng và khó thở) cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc HCDC cho hay, virus Nipah là một loại virus lây truyền từ động vật sang người, từ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người.

Đại diện HCDC thông tin về tình hình giám sát chặt bệnh do virus Nipah.
Đại diện HCDC thông tin về tình hình giám sát chặt bệnh do virus Nipah.

Hiện nay, bệnh do virus Nipah gây ra chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt và nhức đầu từ 3-14 ngày và thường bao gồm các dấu hiệu của bệnh về đường hô hấp, chẳng hạn như ho, đau họng và khó thở.

Giai đoạn biến chứng nặng (viêm não), bệnh nhân có thể có các triệu chứng như buồn ngủ, mất phương hướng và rối loạn tâm thần, có thể nhanh chóng tiến triển đến hôn mê trong vòng 24 - 48 giờ. Tử vong có thể xảy ra trong 40 - 75% trường hợp. Di chứng lâu dài ở những người sống sót sau khi nhiễm vi rút Nipah đã được ghi nhận, bao gồm co giật dai dẳng và thay đổi tính cách.

Để phòng ngừa lây truyền virus Nipah, ngành y tế khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước; tránh những nơi dơi thường trú ngụ; tránh ăn hoặc uống các sản phẩm có thể bị ô nhiễm bởi dơi, chẳng hạn như nhựa cây chà là sống, trái cây sống hoặc trái cây tìm thấy trên mặt đất; tránh tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của bất kỳ người nào được biết là bị nhiễm virus Nipah.

Trong tuần qua, đợt bùng phát virus Nipah tại bang Kerala miền nam Ấn Độ, có 6 ca nhiễm, trong đó có 2 ca tử vong, 1 ca thở máy. Hơn 700 người bao gồm cả nhân viên y tế đã được xét nghiệm.

Trước đây trên thế giới đã từng xảy ra nhiều đợt dịch do virus Nipah. Malaysia và Singapore là 2 quốc gia ghi nhận đợt bùng phát đầu tiên của virus Nipah vào những năm 1998-1999. Đợt bùng phát này đã khiến 105 người tử vong, trong đó có 96 người ở Malaysia và 9 người ở Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát chặt virus Nipah

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO