Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Ấm no nhờ đẩy lùi tảo hôn

Tấn Minh 01/11/2023 09:00

Tỉnh Sóc Trăng có gần 36% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm gần đây, đời sống bà con ngày một ấm no, hạnh phúc. Những ngôi nhà mới khang trang mọc lên ở các thôn, ấp. Cùng với triển khai xây dựng nông thôn mới, tích cực đổi mới phương thức làm ăn… đời sống bà con ở nhiều địa phương khấm khá lên, thoát nghèo nhờ biết “nói không” với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhờ “nói không” với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Những con đường bê tông vươn đến tận những thôn, ấp, trải dài ra những cánh đồng là hình ảnh có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Quá trình xây dựng nông thôn mới đang giúp đồng bào các dân tộc Sóc Trăng vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh phát triển cây lúa, những thương hiệu nông sản khác như: Hành tím Vĩnh Châu, xoài Cát Chu, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi… của mảnh đất Sóc Trăng đã nổi tiếng khắp đất nước. Nhờ huy động các nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình, dự án, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào Khmer.

Ông Lý Rotha - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng cho biết: Nhiều hộ gia đình đã biết tận dụng hiệu quả các chính sách ưu đãi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, từ đó, tích cực đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong thành tích chung của công tác giảm nghèo, có sự đóng góp không nhỏ của những nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào DTTS, trong đó, một số địa bàn kinh tế còn khó khăn nên đã có những khoảng thời gian, tình trạng thiếu niên ở độ từ 13-17 tuổi bỏ học về “ở với nhau” rồi sinh con xảy ra khá phổ biến. Tảo hôn đi kèm với đói nghèo, bệnh tật khi các ông bố, bà mẹ trẻ chưa biết làm ăn, chưa biết cách chăm sóc con cái đã phải lo toan bao nhiêu việc gia đình. Tuy nhiên, với việc cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đồng bộ, tỉnh Sóc Trăng đang từng bước đẩy lùi và tiến tới xóa sổ tảo hôn một cách bền vững.

Năm 2021, toàn tỉnh Sóc Trăng chỉ còn 29 người tảo hôn. Từ thành quả này, các ngành, đoàn thể, địa phương Sóc Trăng đang nỗ lực “thanh toán” hoàn toàn tảo hôn trong thời gian tới. Trong đó, Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng thường xuyên phối hợp với các Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và các ngành đoàn thể, địa phương thực hiện truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tổ chức các hội nghị lồng ghép, hội thảo, tọa đàm, giao lưu văn hóa, hội diễn văn nghệ... Tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, người có uy tín trong đồng bào DTTS qua các cuộc hội nghị, các lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức…

Những ngày cuối tháng 10/2023, tỉnh Đoàn Sóc Trăng có lớp tập huấn tuyên truyền cho thanh thiếu niên về tiền hôn nhân, hôn nhân cận huyết và tảo hôn năm 2023. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Chi cục trưởng phụ trách, Chi cục Dân số tỉnh Sóc Trăng đã trực tiếp truyền đạt các nội dung như: Kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản vị thành niên; tìm hiểu tác hại, hệ lụy của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết đối với cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội; các căn bệnh thường gặp khi kết hôn cận huyết; giải pháp phòng, chống giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết... cho thanh thiếu niên.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông, sau những chia sẻ đó, Ban Tổ chức đã triển khai hoạt động đối thoại, để thanh niên, thiếu niên nêu những thắc mắc, những tâm tư của mình và được các chuyên gia giải đáp. Hình thức truyền thông có sự tương tác này giúp các thông tin về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống dễ “thấm” sâu đến giới trẻ.

Trước đó, cũng trong tháng 9/2023, Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền, vận động ngăn ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS năm 2023 tại 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa trên địa bàn tỉnh gồm: Châu Thành, Mỹ Xuyên, Thạnh Trị, Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu, thị xã Ngã Năm, TP Sóc Trăng và huyện Cù Lao Dung. Gần 1.000 đại biểu là người có uy tín, các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer, thành viên hội đoàn người Hoa và người DTTS tham dự các hội nghị. Thông tin được cung cấp qua các hội nghị sẽ tiếp tục lan toả đến cộng đồng thông qua các chức sắc Phật giáo, người có uy tín, các hội đoàn…

Việc đẩy lùi tảo hôn song hành với xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc khiến bà con các DTTS trên địa bàn Sóc Trăng tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước và quyết thanh toán nạn tảo hôn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Ấm no nhờ đẩy lùi tảo hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO