Chủ Nhật, 24/8/2025
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
giáo dục phổ thông
Tin tức cập nhật liên quan đến giáo dục phổ thông
Kỳ vọng gỡ vướng về tuyển dụng giáo viên
Năm học 2025 - 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các sở GDĐT tăng cường triển khai nhiều giải pháp, như ký hợp đồng, điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bố trí dạy liên trường…
Giáo dục
Triển khai dạy 2 buổi/ngày đối với các trường THCS, THPT đủ điều kiện
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các sở GDĐT tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học và tại các cơ sở giáo dục THCS, THPT có đủ điều kiện theo quy định.
Dạy học 2 buổi/ngày: Bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, không ép buộc
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày phải bảo đảm về thời lượng dạy học các môn học; thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, đúng quy định của pháp luật.
Trường học 2 trong 1: Mô hình nào là hợp lý?
Xây dựng mô hình trường THPT kỹ thuật hoặc trường THPT có những lớp học chương trình giáo dục phổ thông đồng thời có những lớp học nghề là một trong những nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Gắn đào tạo nghề với giáo dục phổ thông sẽ giúp học sinh có nhiều lựa chọn và cơ hội phát triển hơn sau khi tốt nghiệp.
TP Đà Nẵng: Thực hiện nghiêm quy trình chấm thi tốt nghiệp THPT 2025
Chiều 5/7, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Đà Nẵng cho biết, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Đà Nẵng đã kiện toàn bộ máy tổ chức thi, đảm bảo các khâu làm phách, chấm thi, tổng hợp kết quả diễn ra đúng quy định.
Nhìn lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Dạy - học - thi cần đồng bộ
Đề thi tốt nghiệp THPT năm nào cũng nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Với đề thi năm đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhiều thí sinh, giáo viên, chuyên gia bày tỏ lo lắng vì đề thi một số môn khó, dài, lạ…
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Đổi mới theo hướng gắn với thực tiễn
Lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được tổ chức với đề thi các môn đều theo hướng chú trọng lý thuyết, thực hành và vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tế, theo đúng yêu cầu phát triển năng lực mà chương trình mới đặt ra.
Một kỳ thi đổi mới
Hôm qua, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành 2 môn thi bắt buộc của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2025. Đề thi môn Văn với ngữ liệu hoàn toàn ngoài sách giáo khoa; đề thi Toán với nhiều yêu cầu vận dụng thực tế được đánh giá là kết quả của quá trình đổi mới dạy và học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Hơn 1,1 triệu thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay (26/6), ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận trong 120 phút vào buổi sáng và buổi chiều thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.
Ðiều chỉnh nội dung dạy học đáp ứng nhu cầu thực tiễn
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.
Điểm khác biệt trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT giữa chương trình 2006 và 2018
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương lưu ý về những điểm khác biệt trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2006 và Chương trình GDPT 2018.
Đề xuất phân quyền giáo dục phổ thông sau sáp nhập
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND cấp xã được thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình trường tiểu học, trung học cơ sở, mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng.
Học 2 buổi/ngày: Cơ hội để học sinh phát triển toàn diện
Chủ trương các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày miễn học phí tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên từ năm 2025-2026 nhận được nhiều quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để phát huy hết hiệu quả của buổi học 2 giúp học sinh phát triển toàn diện, trong đó có các môn nghệ thuật, âm nhạc, thể thao...
Đổi mới dạy học song hành cùng đổi mới đánh giá học sinh
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có mục tiêu giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời… Vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá cũng cần thay đổi theo hướng đánh giá khả năng vận dụng của học sinh vào thực tiễn.
Xét tuyển đại học 2025: Băn khoăn tổ hợp mới
Nhiều cơ sở giáo dục đại học (ĐH) công bố phương án tuyển sinh ĐH dự kiến năm 2025 với nhiều thay đổi trong tổ hợp xét tuyển. Đáng chú ý, một số trường đưa vào các tổ hợp mới, không có môn liên quan trực tiếp đến chuyên ngành khiến nhiều ý kiến lo lắng về chất lượng đầu vào có đảm bảo theo kịp chương trình đào tạo.
Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 9
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới). Dự kiến, toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS.
Thi tốt nghiệp THPT 2025 không nằm ngoài nội dung chương trình đã học
Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, nội dung thi tốt nghiệp THPT bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, không ra nội dung ngoài chương trình đã được học.
Tuyển sinh đại học 2025: Lưu ý các điểm mới
Với phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn như năm nay, các trường đại học (ĐH) có nhiều điều chỉnh, bổ sung các tổ hợp xét tuyển mới để tăng cơ hội đỗ vào ngành yêu thích cho thí sinh và các trường cũng tuyển được những thí sinh có năng lực phù hợp với tính chất của khoa/ngành đào tạo, thuận lợi cho việc giảng dạy sau này.
Trả lại giá trị đích thực cho giảng dạy chính khóa Bài 2: Giáo viên thích ứng với quy định mới
Nhiều giáo viên chia sẻ khi giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên được chủ động và sáng tạo trong việc lựa chọn, trình bày nội dung giáo dục sao cho phù hợp với nhận thức và từng giai đoạn học tập của học sinh. Việc trao quyền chủ động cho giáo viên giúp giờ học chính khóa trở nên hiệu quả hơn.
Hướng nghiệp học sinh lớp 9: Phù hợp với năng lực của mỗi học sinh
Thời điểm này, các em học sinh cuối cấp THCS đang lo lắng, gấp rút hoàn thành chương trình, ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10 đầy cạnh tranh. Dù có nhiều lựa chọn sau THCS, song không phải học sinh nào cũng hiểu rõ để chọn hướng đi phù hợp.
Đổi mới tuyển sinh lớp 10: Khích lệ sự chủ động của người học
Các địa phương được lựa chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 là một trong những đổi mới đáng lưu ý trong quy chế tuyển sinh vào THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành, áp dụng từ mùa tuyển sinh năm 2025.
Đánh giá lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 cấp học
Theo các chuyên gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần tăng cường, giám sát dựa trên mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, khẩn trương đánh giá toàn bộ Chương trình ở cả 3 cấp học, đặc biệt ở phân khúc THPT trên mọi bình diện để sơ kết, tổng kết 5 năm qua rút ra được những bài học kinh nghiệm, tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.
Xem thêm