Xã hội

Gìn giữ nghề lò rèn xứ Quảng

Tấn Thành, Chí Đại 06/12/2023 15:38

Những ngày đầu tháng 12, chúng tôi tìm về thôn Phú Đa, xã Quế Châu, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu về nghề lò rèn thủ công ở nơi đây.

Mới tới đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng búa đập sắt, thép chan chát, tiếng vật dụng va vào nhau cùng tiếng người làm nghề, mua bán chuyện trò sôi nổi.

W_ren-1.jpg
Ông Đoàn Thanh Hùng tập trung rèn hoàn thiện một lưỡi rựa.

Trong không gian chưa đầy 50m2, vợ chồng ông Đoàn Thanh Hùng (52 tuổi), ở thôn Phú Đa, đang rèn hoàn thiện những con dao để kịp giao cho khách hàng. Ông Hùng chia sẻ, gia đình ông có truyền thống làm nghề rèn. Tính đến ông là thế hệ thứ 3 và cả 3 anh em ruột đều tiếp nối nghề của tổ tiên.

W_ren-2.jpg
Người thợ tỉ mỉ từng công đoạn để làm một con dao.

Ông Hùng cho biết, ông làm nghề này được hơn 30 năm, mỗi ngày cho ra lò hơn 10 sản phẩm các loại như dao, rựa, cuốc… Giá mỗi sản phẩm dao động từ 150 - 300 nghìn đồng. Khách hàng của ông ở khắp các huyện thị như: Đại Lộc, Nông Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức và nhiều địa phương khác.

W_ren-3.jpg
Người thợ rèn muốn có được sản phẩm phải cần mẫn thực hiện qua nhiều công đoạn.

“Để làm ra một sản phẩm không hề đơn giản, phải trải qua hơn 10 công đoạn từ cắt sắt, thép, đập, mài… Để sản phẩm được bền chắc, khi chọn nguyên liệu phải rất kỹ lưỡng, chủ yếu chọn các loại nhíp xe ô tô từ các vựa phế liệu hoặc sắt thép của Mỹ trong chiến tranh còn lại. Mặc khác, trong quá trình nung sản phẩm trong lửa cũng phải chú ý, lửa quá nóng sẽ khiến sản phẩm giòn dễ gãy, còn không đủ nhiệt thì sản phẩm lại non nhanh cong vẹo”, ông Hùng chia sẻ.

W_ren-4.jpg
Nung nóng các sản phẩm là công đoạn quan trọng trong nghề rèn.

Theo nhiều người làm lò rèn ở xã Quế Châu, nghề rèn thì dễ, tuy nhiên không phải ai cũng dễ trở thành thợ giỏi. Nghề này đòi hỏi người thợ phải có sức khỏe, sự sáng tạo, kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm mới cho ra được sản phẩm như ý làm vừa lòng khách hàng.

W_ren-5.jpg
Tre, gỗ để làm cán dao.

Ông Nguyễn Minh Sỹ, Chủ tịch UBND xã Quế Châu cho biết, trước đây ở địa phương có nhiều gia đình làm nghề rèn nhưng hiện nay chỉ còn 10 - 15 hộ làm nghề. Vì làm nghề rèn cho thu nhập không cao, vất vả nên nhiều gia đình bỏ nghề để tìm việc khác tăng thêm thu nhập. Thật đáng trân trọng khi vẫn còn những người gìn giữ nghề rèn truyền thống này.

W_ren-6.jpg
Công nhân sắp hoàn thành một con dao.

“Ngày nay phát triển, nhiều sản phẩm được máy móc công nghiệp hiện đại cho ra đời có mẫu mã đẹp, giá cả thấp nên hàng rèn thủ công khó cạnh tranh. Mặc dù sản phẩm rèn thủ công có độ bền cao, sắc bén nhưng để làm ra một sản phẩm khá tốn kém thời gian, thiếu dụng cụ khi gia công, dùng sức lao động là chủ yếu. Trong những năm qua, chính quyền cũng đã hỗ trợ các lò rèn 2 máy đập sắt trị giá 50 triệu đồng/máy với hy vọng tiếp sức thêm cho làng nghề”, ông Nguyễn Minh Sỹ nói.

W_ren-7.jpg
Một lò rèn thủ công ở xã Quế Châu.
W_ren-8.jpg
Những sản phẩm do thợ rèn làm ra được bày bán ở các quầy tại địa phương.
W_ren-9.jpg
Người dân lựa chọn các sản phẩm dao, rựa.
W_ren-10.jpg
Các sản phẩm dao, rựa, lưỡi cuốc được bày bán cho người dân lựa chọn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gìn giữ nghề lò rèn xứ Quảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO