Góc nhìn Luật sư về vụ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn 'không có dấu hiệu tội phạm'

Hoàng Chiến 27/10/2023 08:00

Vụ việc hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp biểu diễn "chồng đầu khi đi xe máy" trên đường nội bộ khu dân cư trong video quảng cáo bước đầu được cơ quan chức năng nhận định chỉ là vụ việc hành chính, không có dấu hiệu tội phạm. Tuy nhiên, theo Luật sư đánh giá, như vậy còn nhiều điểm bất cập, không phù hợp với quy định pháp luật.

Mới đây, vụ việc hai diễn viên Quốc Cơ, Quốc Nghiệp biểu diễn "chồng đầu" khi đi xe máy trên đường nội bộ khu dân cư trong một video quảng cáo được cơ quan Công an TP Thủ Đức, TP HCM nhận định không có dấu hiệu hình sự, chỉ xem xét xử phạt hành chính.

Lý do đưa ra cho rằng đoàn làm phim đã thông báo chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt, nơi quay phim là đường nội bộ, chưa đấu nối giao thông nên không đủ căn cứ khởi tố hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Video quảng cáo có hình ảnh Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn đã được đơn vị quảng cáo "tạm khóa". (Ảnh cắt từ clip).

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, với quan điểm như vậy có thể thấy rất nhiều bất cập, không phù hợp quy định pháp luật. Theo Luật sư, có ít nhất 2 điểm cần làm rõ như sau:

Thứ nhất, đây có phải là nơi công cộng hay không?

Mặc dù chưa có khái niệm, quy định pháp luật thống nhất khái niệm nơi công cộng. Nhưng căn cứ Luật hành chính, các quy định xử phạt hành chính, trật tự công cộng thì: Nơi công cộng là nơi mọi người tụ họp lại để có các hoạt động xã hội. Các hoạt động này có thể diễn ra thường xuyên hoặc không thường xuyên, và chúng cung cấp cho mọi người các quyền và lợi ích mà họ cần để tham gia vào xã hội.

Trong đó cũng liệt kê khu dân cư, khu đô thị, bao gồm cả khu dân cư do các Doanh nghiệp đầu tư đều được hiểu là nơi công cộng.

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, đường bộ bao gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ. Đường: nền đường, mặt đường, lề đường, lề phố Căn cứ điều 39 Luật đường bộ 2008 quy định mạng lưới đường bộ được chia thành sáu hệ thống bao gồm quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và được chuyên dùng: Đường đô thị là đường trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị.

Trong khi đó thực tế đường nội khu của khu đô thị nơi xảy ra sự việc đã được đưa vào vận hành, người dân đã sử dụng và đấu nối với hạ tầng, giao thông khác thành thể thống nhất, có phân chia làn đường, biển cảnh báo.

Với quy dịnh pháp luật như trên thì có thể khẳng định đây là tuyến đường giao thông, được điều chỉnh theo Luật giao thông đường bộ, và đương nhiên là nơi công cộng. Nếu đối chiếu quy hoạch, cấp phép cho chủ đầu tư xây dựng khu đô thị thì những tuyến đường này đều là đường giao thông, được đấu nối với cả hệ thống giao thông nhà nước, không phải là đường nội bộ, riêng rẽ.

"Vì thế, lý do cơ quan điều tra Công an thành phố Thủ Đức cho rằng nơi xảy ra sự việc thuộc quyền quản lý của Chủ đầu tư Công ty Thuận Việt do dự án chưa bàn giao hạ tầng cho nhà nước là không phù hợp, không đúng quy định pháp luật.

Nghĩa vụ bàn giao hạ tầng của chủ đầu tư chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm hành chính của chủ đầu tư với cơ quan nhà nước", Luật sư nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối.

Việc xin phép Công ty Thuận Việt có phải là cơ sở pháp lý?

Luật sư Hùng phân tích, nếu cơ quan điều tra cho rằng việc xin phép Thuận Việt là cơ sở pháp lý, phù hợp, đầy đủ thì đây lại đồng nhất Công ty Thuận Việt với cơ quan hành chính nhà nước. Điều này cũng trái quy định pháp luật về việc cấp phép, chấp thuận liên quan thủ tục hành chính phải thuộc về các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, ở đây là khu dân cư, đã được thành lập địa giới hành chính, phường, tổ dân cư và do các cơ quan hành chính ở địa phương quản lý, chi phối. Công ty Thuận Việt chỉ là nhà đầu tư, chỉ chi phối một số thỏa thuận tài chính, nghĩa vụ giữa chủ đầu tư và người dân, chứ không phải là đơn vị hành chính nhà nước. Đương nhiên cũng không có thẩm quyền cấp phép, đồng ý việc biểu diễn thể thao mạo hiểm tại khu đô thị.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng địa bàn xảy ra sự việc chỉ là khu đô thị do chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư, không phải là địa giới, lãnh thổ riêng rẽ của Công ty Thuận Việt. Mọi hoạt động, quản lý nhà nước, dân cư, an toàn xã hội vẫn thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Cơ quan hành chính nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góc nhìn Luật sư về vụ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn 'không có dấu hiệu tội phạm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO