Giao thông

Hà Nội: Diện tích đất dành cho giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng của phương tiện

Lê Khánh 28/12/2023 11:33

Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với tốc độ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đạt 0,35%/năm không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện từ 4-5%/năm. Vì vậy, Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 0,35%/năm

Sáng nay (28/11), phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Bộ GTVT tổ chức, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay, hiện nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 12,13% (Quy hoạch yêu cầu 20-26%); tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 19,50% (Quy hoạch yêu cầu đạt từ 50-55%).

W_z5016795798274_a2a9635cf8f5362e9b276084dcd960b8.jpg
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

"Hàng năm Ngân sách thành phố dành hơn 60% tổng ngân sách cho lĩnh vực Giao thông vận tải nhưng mới chỉ đáp ứng được khoảng 25% so với nhu cầu thực tế. Với tốc độ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đạt 0,35%/năm không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện từ 4-5%/năm.

Vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là không thể tránh khỏi và vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp và đến nay vẫn còn 33 điểm ùn tắc giao thông (đầu năm 2023 có 37 điểm ùn tắc, đã xử lý được 15 điểm, phát sinh 11 điểm)", ông Tuấn nhấn mạnh.

W_img_3326.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, theo ông Tuấn phải ưu tiên hàng đầu phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, trong đó việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị được xem là xương sống của vận tải hành khách công cộng.

"Tuy nhiên, theo quy hoạch hiện nay thành phố Hà Nội có 10 tuyến Đường sắt đô thị (9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh), với tổng chiều dài 417,8 km (trong đó 75,6 km đi ngầm). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,05 tỷ USD.

Song, thực tế hiện nay mới chỉ hoàn thành được 13km (tuyến 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông) và đang thi công 12,5Km (tuyến 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội), theo đó để hoàn thành được 404,8km còn lại trong 12 năm tới (đến năm 2035) kinh phí cần bố trí thực hiện là khoảng 37 tỷ USD (tương đương khoảng 850 nghìn tỷ đồng", ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Cơ bản hoàn chỉnh vào năm 2035

Theo ông Tuấn, Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, để thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị (cơ bản hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội vào năm 2035).

Cùng đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố đảm bảo đáp ứng tiến độ yêu cầu (trong đó có việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao của tuyến Đường sắt đô thị số 3.1).

w_anh.jpg
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao dự kiến sẽ khai thác thương mại vào năm 2024.

"Đối với việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, ưu tiên tập trung đầu tư dứt điểm theo tuyến đảm tính đồng bộ trên toàn tuyến và đảm bảo khớp nối với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, phát huy hiệu quả đầu tư với các tuyến đang triển khai.

Nghiên cứu, xây dựng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù riêng về huy động nguồn lực cho đầu tư các tuyến Đường sắt đô thị, trong đó có việc triển khai xây dựng cơ chế đầu tư và hình thức đầu tư TOD (Transit Oriented Development) khai thác quỹ đất tại các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị... để tạo nguồn lực dành cho đầu tư xây dựng, quản lý khai thác vận hành các tuyến Đường sắt đô thị", ông Tuấn khẳng định.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh, hệ thống đường sắt đô thị bắt đầu hình thành như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội, tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Hệ thống đường sắt quốc gia được cải tạo, nâng cấp về chất lượng, năng lực quản lý. Đây là những tiền đề cho ngành giao thông đầu tư đồng bộ, hiện đại cho tuyến đường sắt tốc độ cao thời gian tới.

"Bộ Xây dựng thường xuyên phối hợp với ngành giao thông trong công tác quản lý nhà nước, quản trị tại các dự án đầu tư của ngành giao thông như hệ thống đường sắt đô thị, cụm cảng hàng không, công tác quản lý nhà nước, quản trị dự án, quản lý kỹ thuật, tiêu chuẩn, nghiệm thu, đơn giá... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả", Thứ trưởng Bùi Hồng Minh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Diện tích đất dành cho giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng của phương tiện