Dù Nghị định 168 xử phạt “nặng”, song nhiều tài xế vẫn ngang nhiên chở cồng kềnh lưu thông trên khắp tuyến đường của Thủ đô gây mất an toàn giao thông.
Nhan nhản vi phạm chở hàng cồng kềnh bị xử lý
Thời gian qua, tình trạng các xe tự chế, xe máy chở theo hàng cồng kềnh như vật liệu xây dựng, sắt thép diễn ra tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội gây mất an toàn giao thông. Để trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của cảnh sát giao thông đã lựa chọn các cung đường ngõ ngách nhỏ hẹp để di chuyển.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, sáng 22/5, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Hà Nội) lập tổ công tác xử lý tình trạng xe máy, xe tự chế chở hàng cồng kềnh vi phạm trên đường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Ngay sau khi lập chốt, tổ công tác đã phát hiện nhiều trường hợp xe máy, xe tự chế chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Tài xế C.V.S. (quê Lào Cai) chở hàng cồng kềnh kéo theo xe tự chế cho biết: "Tôi chở xe vật liệu xây dựng này cho chủ. Chiếc xe tự chế do chủ cung cấp, không phải của tôi. Tôi nghĩ đường nhỏ như này thì cảnh sát giao thông sẽ không làm việc và xử lý".
Để xử lý những trường hợp vi phạm này, tổ công tác đã xử phạt nam tài xế về lỗi điều khiển xe kéo theo xe khác. Ngoài ra, chiếc xe máy tự chế cũng bị cảnh sát tịch thu.
Tương tự, khoảng 10 phút sau, tổ công tác phát hiện xe máy chở theo hàng hóa cồng kềnh di chuyển theo hướng Khương Đình đi Vũ Tông Phan.
Anh N.V.T. nói: "Tôi biết ngoài đường lớn cảnh sát giao thông sẽ xử lý nên lựa chọn tuyến đường này cho an toàn, không ngờ hôm nay lực lượng chức năng lập chốt xử lý cả ở đây".
Trước đó, khoảng 5h ngày 19/5, tại khu vực vòng xuyến nam cầu Chương Dương, xe ô tô tải BKS 29C-426.xx, do lái xe Phạm Văn H. (SN 1976, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển, chở theo bó sắt dài hàng chục mét đã làm rơi xuống lòng đường trong quá trình di chuyển.
May mắn, vụ việc không làm người đi đường bị thương, song gây ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực cầu Chương Dương.
Xử phạt chủ xe và người lái hơn 40 triệu đồng
Về vụ việc rơi bó sắt gây mất an toàn giao thông, lãnh đạo Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, lực lượng chức năng xác định lái xe vi phạm: Điều khiển xe đi vào đường cấm; chở hàng vượt quá phía sau thùng xe 1,1 lần chiều dài xe; điều khiển xe không có phù hiệu theo quy định.
Theo Nghị định 168/2021/NĐ-CP, tổng mức phạt đối với lái xe và chủ phương tiện hơn 40 triệu đồng, lái xe bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe.
Trung tá Nguyễn Đình Tùng, Tổ trưởng tổ công tác thuộc đội CSGT số 7 cho biết, nhằm xử lý triệt để các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi xe máy chở hàng cồng kềnh, xe tự chế chở vật liệu xây dựng, đơn vị này liên tục ra quân tuần tra, xử lý trên các tuyến địa bàn quản lý.
"Nhiều người mang trong mình tâm lý chủ quan, cho rằng cảnh sát sẽ ít xử lý tại các cung đường nhỏ, ngõ ngách. Tuy nhiên, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại tất cả các cung đường mà đơn vị được giao, nhằm xử lý triệt để các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông", Trung tá Tùng nói.
Cũng theo Trung tá Tùng, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục tăng cường xử lý các hành vi vi phạm giao thông, trong đó xử lý các trường hợp xe tự chế, chở vật liệu xây dựng, chở hàng hóa cồng kềnh trong nhiều khung giờ trong ngày.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, từ ngày 15/4 tới 14/5, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố đã xử lý hơn 20.700 trường hợp vi phạm.
Trong đó, vi phạm nồng độ cồn hơn 3.700 trường hợp, vi phạm về tốc độ hơn 2.300 trường hợp, vi phạm quá khổ, quá tải, hơn 700 trường hợp, vượt đèn đỏ 434 trường hợp.