Pháp luật

Hà Nội: Xét xử cựu cán bộ công an phường cho vay nặng lãi

Văn Thanh 11/04/2024 21:30

Từ năm 2016 - 11/2018, vợ chồng Nguyễn Văn Hoan cho 66 người vay tiền, hầu hết là đồng nghiệp, thu lợi bất chính hơn 920 triệu đồng.

ha-no-xet-xu-cuu-can-bo-cong-an-phuong-cho-vay-nang-lai-ddk.png
Các bị cáo tại tòa.

Chiều 11/4, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Văn Hoan (34 tuổi, cựu cán bộ Công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) 2 năm tù về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Cũng với tội danh này, bị cáo Quách Thị Thơm (35 tuổi, vợ của Hoan) lĩnh 20 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Sơn Thành (41 tuổi, đồng nghiệp của Hoan) bị tuyên 6 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc. Bị cáo Đỗ Mạnh Dương (41 tuổi) lĩnh 5 năm tù, Nguyễn Thị Thanh (56 tuổi) lĩnh 4 năm tù, Lê Đức Lợi (41 tuổi) lĩnh 2 năm tù, Mai Thị Khanh (55 tuổi) lĩnh 20 tháng tù (được hưởng án treo) cùng về tội Đánh bạc.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, tác hại rất lớn, là nguồn gốc phát sinh các tệ nạn xã hội, nên cần có hình thức răn đe nghiêm khắc.

Đây là vụ án được khởi tố năm 2018, đến nay qua nhiều phiên tòa, nhiều lần trả hồ sơ, vụ án vẫn chưa có bản án có hiệu lực.

Phiên tòa từng được mở vào gần cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 11/2023, song HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung một số vấn đề.

Theo cáo trạng, năm 2011, Hoan nhờ một người quen lập giúp tài khoản ngân hàng để sử dụng vào việc cho vay lãi nặng. Hoan sau đó lập tài khoản Facebook có tên "Vượng Phát" để làm dịch vụ cho vay tài chính.

Hoan cùng vợ thống nhất cho người vay là cán bộ, chiến sĩ trong ngành công an nhằm thu lãi suất cao và không lo bị mất vốn. Trước khi cho vay Hoan sẽ tìm thông tin các cán bộ công an xem có đủ điều kiện không thông qua việc xác minh tại các đơn vị công tác, học tập.

Trường hợp nào đủ điều kiện, Thơm sẽ trực tiếp đứng ra giao dịch còn Hoan không "lộ mặt" vì sợ ảnh hưởng đến nghề nghiệp. Hai vợ chồng Hoan, Thơm thông báo công khai cho vay với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/một ngày.

Người vay phải đóng lãi 10 ngày một lần vào tài khoản ngân hàng do Hoan cung cấp. Hoan ra điều kiện vay là cán bộ, chiến sĩ công an phải để lại thẻ ngành hoặc giấy tờ liên quan của ngành công an.

Để tránh bị cơ quan pháp luật phát hiện, Hoan và Thơm cho người vay viết giấy nhận tiền để mua hộ xe máy và viết số tiền trong giấy cao hơn thực tế cho vay. Khi giao tiền, Thơm giữ lại tiền lãi 10 ngày đầu rồi mới giao phần tiền vay còn lại cho người vay.

Năm 2017, Hoan nói với Thành về việc góp tiền cùng cho công an vay lãi nặng. Thành không đồng ý chung vốn nhưng nói khi nào Hoan cần sẽ cho vay với lãi suất 1.000 đồng/triệu/ngày.

Cáo trạng xác định, từ năm 2016 - 11/2018, Hoan và Thơm đã cho 52 người bị hại là cán bộ, chiến sĩ đang công tác, học tập trong ngành công an nhân dân vay tổng số tiền hơn 3,1 tỉ đồng.

Hai bị can đã cho vay với mức lãi suất 182,5%/năm và 146%/năm, cao gấp 9,1 lần và 7,3 lần mức lãi suất tối đa của Ngân hàng Nhà nước quy định. Hoan và Thơm thu lời bất chính hơn 926 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra hành vi cho vay lãi nặng của vợ chồng Hoan, cơ quan công an phát hiện ra hành vi tổ chức đánh bạc của Thành. Vì vậy, vụ án được cơ quan chức năng gộp lại thành một vụ án.

Từ tháng 8/2016 – 2/2018, Thành đã có hành vi “Tổ chức đánh bạc” dưới hình thức nhận các tin nhắn số lô, số đề từ nhóm Đỗ Mạnh Dương, Lê Đức Lợi, Nguyễn Thị Thanh và Mai Thị Khanh, chuyển qua điện thoại.

Theo cáo trạng, Thành tổ chức đánh bạc với tổng số tiền hơn 777 triệu đồng, hưởng lợi bất chính hơn 144 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Xét xử cựu cán bộ công an phường cho vay nặng lãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO