Hà Tĩnh: Cư dân bức xúc vì bị cắt điện và phải đóng phí để mở lại điện

Hạnh Nguyên - Cẩm Kỳ 01/07/2023 12:40

Chưa kịp đóng tiền điện, nhiều hộ dân ở một khu chung cư lớn của TP Hà Tĩnh bị nhân viên Điện lực Thành phố Hà Tĩnh cắt điện đột ngột. Sau khi nộp tiền, muốn mở lại điện phải đóng “phí nộp chậm tiền điện”.

Nộp phí về tài khoản cá nhân

Những ngày gần đây, các hộ dân ở khu chung cư tại đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) hết sức bức xúc vì bị nhân viên của Điện lực Thành phố Hà Tĩnh là Trần Thị Thơ cắt điện chỉ vì nộp chậm tiền điện 1 đến 2 ngày. Thậm chí có hộ đã nộp tiền điện kịp thời nhưng vẫn bị cắt...!?

Nhân viên kỹ thuật của chung cư hỗ trợ nhân viên Điện lực Thành phố Hà Tĩnh cắt điện các hộ chưa nộp tiền điện.

Mặt khác, sau khi đóng tiền điện, muốn mở lại điện đã bị cắt, các hộ dân phải đóng “phí nộp chậm” tiền điện cho vị nhân viên điện lực này với khoản trung bình từ hơn 80.000 đến 120.000 đồng/hộ.

Chị T.T.H - một cư dân ở khu chung cư tại đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh bức bối kể, vào tháng 4/2023 mới đây, căn hộ của chị sử dụng điện hết 328.000 đồng.

Vào cuối tháng 4, chị H. nhận được thông báo với nội dung: “Nếu hết ngày 27/4/2023 quý khách hàng chưa thanh toán, căn cứ vào hợp đồng mua bán điện đã ký kết, Điện lực Thành phố sẽ thực hiện ngừng cấp điện tại địa điểm sử dụng điện của khách hàng”.

Quá ngày 27/4, gia đình chị H. chưa kịp thanh toán, ngay hôm sau căn hộ của chị bị cúp điện đột ngột. Trở về nhà sau ngày làm việc mệt mỏi, chị H. bức bối vì căn hộ tối om, nóng bức, thức ăn trong tủ lạnh hư hỏng hết.

Chị T.T.H phải nộp thêm 82.000 đồng phí nộp chậm tiền điện vào tài khoản nhân viên điện lực Trần Thị Thơ.

Chị H. liên hệ theo số điện thoại của nhân viên điện lực là Trần Thị Thơ ghi trên thông báo và được chị này yêu cầu nộp 410.000 đồng vào tài khoản cá nhân của chị Thơ.

“Tiền điện nhà tôi hết 328.000 đồng nhưng phải nộp 410.000 đồng, tôi thắc mắc thì chị Thơ nói phải nộp thêm 82.000 đồng tiền phí nộp chậm để mở lại điện. Tôi nghĩ việc này theo quy định của điện lực nên không nghĩ gì mà chuyển vào tài khoản của chị Thơ”, chị H. kể.

Tương tự, cách đây ít tháng, 2 căn hộ của anh P.V ở tòa C2 chưa kịp nộp tiền điện nên cũng phải đóng 162.000 đồng vào tài khoản chị Trần Thị Thơ với lý do “nộp tiền đóng mở căn hộ”.

Thông báo của nhân viên điện lực gửi đến các hộ chưa nộp tiền điện.

Riêng trường hợp của anh T.T.Đ ở tòa C2 thì oái oăm hơn. Ngày 27/6/2023, sau khi nhận được thông báo tiền điện, anh Đ. đã đóng tiền điện đầy đủ nhưng hôm sau, căn hộ của anh Đ. cũng bị cắt điện.

Bức xúc vì đã nộp tiền điện nhưng vẫn bị cắt, ngày 29/6, anh Đ. chất vấn chị Trần Thị Thơ. Chị này phân trần là do chị tự ý cắt điện căn hộ của anh Đ. khi chưa kiểm tra việc anh Đ. đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với điện lực.

Điện lực Thành phố Hà Tĩnh có vô can?

Theo tìm hiểu của PV, tại khu chung cư đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh, vào ngày 18 hàng tháng, Điện lực Thành phố Hà Tĩnh thông báo đến cư dân về chỉ số công tơ, tiền điện cho các hộ dân.

Đến ngày 27 hàng tháng, nhân viên điện lực chỉ gửi 1 bản “Thông báo thanh toán tiền điện, thông báo tạm ngừng cấp điện” đến các hộ chưa thanh toán tiền điện. Sau ngày 27 hàng tháng, nếu cư dân nào chưa nộp tiền điện thì ngay lập tức (ngày 28 hoặc 29) cắt điện của hộ đó.

Tại Khoản 6, Điều 23, Luật Điện lực sửa đổi, bổ sung năm 2012: “Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo 2 lần thì sau 15 ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra”.

Đối chiếu với quy định này, nhân viên của Điện lực Thành phố Hà Tĩnh đã làm đúng? Tuy nhiên, trong sự việc này Điện lực Thành phố Hà Tĩnh liệu có vô can?

Thực trạng các hộ dân ở khu chung cư đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh bị cắt điện đột ngột và phải nộp phí nộp chậm để mở lại điện đã diễn ra trong thời gian dài.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhân viên Điện lực Thành phố Hà Tĩnh là chị Trần Thị Thơ đã hoạnh họe, yêu cầu người dân nộp phí nộp chậm tiền điện không đúng quy định với mục đích tư lợi cá nhân.

Cộng đồng dân cư ở khu chung cư đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh bức xúc vì việc làm sai quy định của nhân viên điện lực.

Trên diễn đàn cộng đồng chung cư ở đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh, rất nhiều cư dân ở đây phản ánh là đã bị chị Trần Thị Thơ “lừa”. “Hôm trước nhà mình cũng bị 3 lần như thế này rồi, 1 lần là 120.000 đồng, 2 lần 81.000 đồng. Hóa ra là bị bà này lừa”, anh Q.V bức xúc cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết, mặc dù chị Trần Thị Thơ thú nhận với khách hàng là do chị tự ý cắt điện của khách hàng và thu phí nộp chậm tiền điện mà không có văn bản nào của Điện lực Hà Tĩnh cho phép.

Chị Trần Thị Thơ đến giải thích với khách hàng vì đã tự ý cắt điện.

Ông Trần Xuân Thông, Giám đốc Điện lực Thành phố Hà Tĩnh cho biết, tại khu chung cư ở đường Hàm Nghi, ngoài chị Trần Thị Thơ phụ trách còn có 1 nhân viên khác của đơn vị quản lý ở đó.

“Từ khi tôi về công tác tại Điện lực Thành phố Hà Tĩnh đến nay không ký bất cứ quyết định cưỡng chế, cắt điện nào của khách hàng…Việc chị Thơ cắt điện và có thu tiền phí nộp chậm của khách hàng tôi đã nắm được sơ bộ, sẽ kiểm tra lại cụ thể”, ông Thông nói.

Giám đốc Điện lực Thành phố Hà Tĩnh cho hay, việc thu phí nộp chậm tiền điện chỉ được thu khi có quyết định cắt điện của Giám đốc. Đơn vị không hề biết về việc này mà chị Thơ tự ý cắt điện, thu phí nộp chậm của khách hàng.

Hóa đơn nộp phí nộp chậm tiền điện gửi về tài khoản của Điện lực Thành phố Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, tìm hiểu của PV, trong hóa đơn chuyển tiền phí nộp chậm của một khách hàng ở khu chung cư đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh lại chuyển về tài khoản của Điện lực Thành phố Hà Tĩnh.

Cụ thể, hóa đơn của khách hàng L.T.T vào 15:58 ngày 29/11/2022 chuyển tới tài khoản “Điện lực Thành phố Hà Tĩnh” số tiền 81.000 đồng với lời nhắn “nộp lệ phí căn hộ…”.

“Tôi bị cắt điện 2 lần vào cuối năm ngoái, mỗi lần phải nộp phí 81.000 đồng để mở lại điện và chuyển vào tài khoản của Điện lực Thành phố Hà Tĩnh nên tôi cứ nghĩ là đó quy định của điện lực”, chị L.T.T cho biết.

Đại diện Ban quản lý khu chung cư ở đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh cho biết: Điện lực Hà Tĩnh giới thiệu chị Trần Thị Thơ với Ban quản lý khu chung cư nên thời gian qua đã giao cho đội kỹ thuật của chung cư phối hợp, hỗ trợ nhân viên điện lực chứ không giao chìa khóa quản lý điện của bất cứ tầng nhà nào cho nhân viên điện lực.

“Điện lực cung cấp dịch vụ cho các hộ gia đình trong khu chung cư nên họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các quy định liên quan. Tuy nhiên, do tin tưởng nên Ban quản lý đã giao đội kỹ thuật phối hợp, hỗ trợ nhân viên điện lực cắt, mở điện đối với các hộ chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với ngành điện. Sau sự việc này chúng tôi đã truyền thông lại với kỹ thuật, chỉ hỗ trợ cắt điện khi có các văn bản, giấy tờ đúng quy định”, đại diện Ban quản lý khu chung cư ở đường Hàm Nghi cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Cư dân bức xúc vì bị cắt điện và phải đóng phí để mở lại điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO