Hà Tĩnh: Nhùng nhằng việc cấp đất cho cán bộ công chức

Hạnh Nguyên 15/05/2017 08:35

Sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà thực hiện quy hoạch một vùng đất ngay trước khu vực hành chính huyện (thuộc địa bàn xã Thạch Bằng) để cấp đất ở cho hơn 300 cán bộ, công chức, viên chức công tác ở huyện này. Tuy nhiên, hai đợt đầu đã cơ bản hoàn thành, duy chỉ còn đợt 3 với 101 cán bộ, công chức, viên chức hành chính của huyện vẫn còn “bị treo” đến nay đã 29 tháng trời.

Vùng đất quy hoạch cấp đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Lộc Hà
đợt 3 đang được người dân sản xuất lạc.

“Treo” chủ trương 29 tháng

Việc cấp đất đợt 3 được thực hiện theo công văn số 1441/UBND-KT&HT ngày 3/12/2014 của UBND huyện Lộc Hà. Theo đó, UBND huyện Lộc Hà giao cho Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng TN&MT phối hợp với các phòng, ban liên quan xây dựng đơn giá đất theo quy định, hoàn thành trước ngày 15/12/2014. Đồng thời đề nghị UBND xã Thạch Bằng khẩn trương xây dựng hạ tầng, thông báo đến các đồng chí có tên trong danh sách cấp đất đợt 3 nộp kinh phí cấp đất, trước mắt thu tạm ứng 100 triệu đồng/người để có kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đồng thời thực hiện các thủ tục cấp đất theo quy định.

Sau khi có chỉ đạo của huyện, 12 ngày sau (ngày 15/12/2014), UBND xã Thạch Bằng có thông báo yêu cầu các đối tượng được cấp đất tạm nộp kinh phí với số tiền là 100 triệu đồng mỗi người. “Nhận được thông báo này yêu cầu ông (bà) thực hiện nghiêm túc, nếu sau thời gian 7 ngày kể từ ngày thông báo nếu ông (bà) không thực hiện thì UBND xã Thạch Bằng không chịu trách nhiệm về việc làm thủ tục cấp đất cho ông (bà)” - công văn nêu rõ.

Phản ánh với PV Đại Đoàn Kết, anh L.V.T, người được cấp đất cho biết: “Khi nhận được thông báo, gia đình chúng tôi chạy đôn chạy đáo đi vay ngân hàng cho đủ 100 triệu để nộp. Vì hai vợ chồng mới cưới nên số tiền đó đối với chúng tôi là quá lớn. Nộp tiền xong cứ nghĩ khoảng vài ba tháng sẽ có sổ đỏ nhưng chờ mãi đến nay hơn hai năm vẫn chưa thấy rục rịch gì, không biết phải chờ đến khi nào nữa?”. Cùng chung cảnh ngộ, anh T.V.H bức xúc nói: Chúng tôi nộp tiền gấp nhưng không biết số tiền đó được dùng để làm gì mà đến nay GPMB cũng chưa xong chứ đừng nói là làm hạ tầng.

Sử dụng tiền sai mục đích?

UBND huyện Lộc Hà đã nhiều lần có văn bản yêu cầu hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực quy hoạch đất ở cán bộ, công chức để nhanh chóng cấp đất cho 101 đối tượng đợt 3 nhưng xã Thạch Bằng vẫn cố tình chây ì. “Có thời điểm 1 tuần ra văn bản một lần nhưng xã Thạch Bằng vẫn không thực hiện” - một cán bộ huyện Lộc Hà cho biết.

Ông Phan Đình Cương – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bằng (trước đây là Chủ tịch UBND xã) phân trần: Xã chỉ thu tiền tạm ứng của 80 người với số tiền là 8 tỷ đồng, trong đó đền bù GPMB hết 5,4 tỷ đồng, trả tiền thiết kế hết hơn 400 triệu đồng, còn lại hơn 2 tỷ đồng. Do hạ tầng thiết kế theo kiểu đô thị, kinh phí lớn, số tiền thu tạm ứng không thể đáp ứng được. “Phải thu một người khoảng 300 triệu đồng mới đủ làm hạ tầng theo như thiết kế. Bây giờ cho bốc thăm chia lô trước, khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 sẽ hoàn thành việc cấp bìa. Số tiền còn lại khả năng cho làm mương thoát nước trước còn đường thì huyện sẽ kêu gọi dự án sau” - ông Cương nói.

Cũng theo ông Cương, việc GPMB xã đã cơ bản giải quyết xong, chỉ còn lại 4 hộ chưa nhận tiền. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến nay vẫn còn ít nhất là 13 hộ dân ở thôn Phú Nghĩa (xã Thạch Bằng) chưa được nhận tiền đền bù. Thống kê của ông Phạm Ngọc Lâm (nguyên là Bí thư chi bộ thôn Phú Nghĩa) thì có tới hơn 1,1 tỷ đồng tiền GPMB xã Thạch Bằng chưa trả cho người dân trong thôn. “Nhà tôi vẫn còn 80 triệu đồng chưa được nhận, trong các cuộc họp hội đồng, tiếp xúc cử tri tôi cũng kiến nghị nhiều lần, đề nghị trả cho dân nhưng mãi đến giờ xã vẫn không thanh toán cho dân - ông Lâm nói.

Trước phương án ông Cương đưa ra khi cho bốc thăm để phân lô và cấp bìa trước rồi mới làm hạ tầng, ông Lê Hồng Cơ – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lộc Hà (Trưởng ban quy hoạch đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức huyện) khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay việc GPMB và xây dựng cơ sở hạ tầng chưa xong vì thế chưa đủ điều kiện để cấp bìa đỏ. Nếu cấp thì trái với quy định về cấp đất ở, về nguyên tắc là phải đảm bảo hạ tầng rồi mới được cấp đất ở”.

Về số tiền xây dựng hạ tầng, khi quy hoạch đã được cơ quan chức năng huyện Lộc Hà cân đối, phê duyệt tổng thể đối với hạ tầng dành cho cán bộ, công chức, viên chức huyện (cả 3 đợt) là 24 tỷ đồng cộng với đền bù GPMP là 7 tỷ đồng, tổng toàn bộ hết 31 tỷ đồng. Như vậy, chia ra hơn 300 suất, mỗi suất 100 triệu đồng là cơ bản đủ để xây dựng hạ tầng và GPMB - ông Cơ cho biết thêm.

Cũng theo ông Cơ, Phòng Kinh tế hạ tầng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà là “mở đường” cho xã Thạch Bằng giải quyết vấn đề này bằng cách xã phải báo cáo trung thực việc thu chi tài chính đồng thời tạo quỹ đất để Thạch Bằng đấu giá bán, chi trả các khoản nợ, hoàn thành GPMB và xây dựng hạ tầng, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng được cấp đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Nhùng nhằng việc cấp đất cho cán bộ công chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO