Hải Dương: Thu hút FDI đứng thứ 4 khu vực đồng bằng sông Hồng

Đông Bắc 18/05/2023 17:32

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 496 dự án FDI, với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp thứ 4 trong khu vực đồng bằng sông Hồng và đứng 11 cả nước.

Ngày 18/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023.

Hội nghị gặp mặt là hoạt động tiếp xúc, đối thoại thường niên của lãnh đạo tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, là dịp để lãnh đạo tỉnh trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, để các cơ quan nhà nước kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại hội nghị, tính đến nay, trên địa bàn đã có 496 dự án FDI, với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp thứ 4 trong khu vực đồng bằng sông Hồng và đứng 11 cả nước. Mục tiêu, ngành nghề tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 437 dự án, tổng vốn 8.672,6 triệu USD, chiếm 94% vốn đăng ký; lĩnh vực dịch vụ có 42 dự án với số vốn 316,2 triệu USD, chiếm 3,4% tổng vốn đăng ký; lĩnh vực nông nghiệp có 17 dự án với số vốn 226,9 triệu USD, chiếm 2,6% tổng vốn đăng ký.

Với lợi thế về vốn, công nghệ và kỹ thuật, kinh nghiệm thương trường, sản phẩm có sức cạnh tranh cao, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh đang là các doanh nghiệp đi đầu trong xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế, tạo nhiều sản phảm mới cho hàng hoá sản xuất tại địa phương. Năm 2018-2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 35.453 triệu USD chiếm 84,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI luôn là điểm sáng trong đóng góp vào ngân sách tỉnh, hàng năm luôn chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách của địa phương. Riêng năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp gần 5.000 tỷ đồng, vượt 157% dự toán giao...

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định: “Với sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Hải Dương, cùng sự nỗ lực, cố gắng đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp FDI nói riêng, tỉnh Hải Dương sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, sớm xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Doanh nghiệp FDI nêu ý kiến cần giải đáp tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao tỉnh Hải Dương trong nhiều năm qua đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thể hiện ngay ở việc tổ chức hội nghị lần này để trực tiếp lắng nghe, giải đáp các ý kiến của các doanh nghiệp; qua đó cho thấy tỉnh rất quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng.

“Hải Dương là một điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên tỉnh cần hướng tới đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những dự án đầu tư thân thiện với môi trường, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm năng trong và ngoài nước", Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh Hải Dương ghi nhận và làm rõ ngay tại buổi đối thoại, đồng thời chỉ đạo các Sở, ban, ngành đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất giúp các doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Đại diện các doanh nghiệp FDI có nhiều đóng góp cho ngân sách được vinh danh.

Với phương châm: “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được chia sẻ tháo gỡ”; tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục giành sự thân thiện, ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Thời gian tới, để thúc đẩy việc thu hút, nâng cao hiệu quả khai thác và phát huy tối đa nguồn vốn FDI, tỉnh xác định ưu tiên thu hút nguồn vốn FDI vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông minh, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng ít đất đai, thân thiện với môi trường.

Nhân dịp này, tỉnh Hải Dương cũng tổ chức tôn vinh 24 doanh nghiệp FDI có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, có nhiều đóng góp tích cực vào ngân sách tỉnh, góp phần tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của ngưởi lao động trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận trong suốt thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Thu hút FDI đứng thứ 4 khu vực đồng bằng sông Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO