Hải Phòng: Đề nghị người dân không vay tiền qua các App, Website nhiều rủi ro

Hải Dương 21/07/2022 20:04

Ngày 21/7, Công an TP Hải Phòng có thông tin cảnh báo việc các nhóm tội phạm hoạt động cho vay nặng lãi trực tuyến qua các ứng dụng trên điện thoại di động.

Theo đó, các nhóm đối tượng hoạt động theo hình thức “tín dụng đen”, cho vay trực tuyến qua ứng dụng trên điện thoại di động có các thủ đoạn để lôi kéo, dụ dỗ người có nhu cầu vay tiền với các nội dụng như “thủ tục vay tiền đơn giản, nhanh gọn”, “lãi suất hấp dẫn”, “miễn phí lãi suất lần đầu vay”, “vay không cần chứng minh thu nhập”, “vay không cần thế chấp”, “lương càng cao lãi suất càng thấp”… được gửi qua tin nhắn, gửi qua mạng xã hội, chạy video quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội.

Công an TP Hải Phòng khuyến cáo người dân không vay tiền qua các App trên mạng xã hội.

Sau khi lôi kéo, dụ dỗ được người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng chủ động liên hệ qua các trang mạng xã hội như Zalo, Telegram, Massenger, Viber…, tự nhận là nhân viên chăm sóc khách hàng, hướng dẫn làm thủ tục vay tiền. Ngoài ra, để làm tin, những đối tượng này còn cung cấp hình ảnh bản thân, căn cước công dân, số điện thoại liên hệ... Trên thực tế, những hình ảnh, thông tin này đều là thông tin mạo danh người khác.

Tạo được lòng tin đối với người vay, các đối tượng cung cấp đường link tải ứng dụng vay tiền trên điện thoại di động. Sau khi cài đặt ứng dụng, các đối tượng hướng dẫn người vay điền thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, ứng dụng yêu cầu được phép truy cập vào danh bạ của điện thoại để thu thập các thông tin liên quan phục vụ mục đích đòi tiền.

Sau khi hoàn thành xong thủ tục sẽ cho vay khoản tiền theo yêu cầu với lãi suất 10 - 15%/năm (tương đương hoặc cao hơn lãi suất ngân hàng không đáng kể). Tuy nhiên, nếu đến hạn người vay trả chậm sẽ bị tính tiền phạt vi phạm hợp đồng từ 3 - 8% tiền vay, một ngày trả chậm sẽ bị phạt thêm từ 2 - 5% tiền vay.

Theo đánh giá của Công an TP Hải Phòng, các khoản tiền phải trả có thể gấp 5, gấp 10 lần khoản tiền vay ban đầu trong thời gian ngắn (một vài tháng). Ngoài ra, nếu người vay chưa trả được nợ hoặc trả không đầy đủ còn bị đe dọa, khủng bố tinh thần để đòi nợ, bị sử dụng hình ảnh cá nhân cắt, ghép phát tán trên mạng xã hội để vu khống, tố cáo, gây sức ép đòi nợ... làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân.

Trước tình trạng trên, Công an TP Hải Phòng đề nghị người dân không đăng ký vay tiền qua các App, Website, các trang mạng xã hội có ứng dụng vay tiền…

Trường hợp người dân không vay tiền mà bị gọi điện, nhắn tin làm phiền có thể ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để trình báo với cơ quan chức năng. Khi phát hiện các đối tượng, đường dây liên quan đến việc cho vay tiền qua các App, Website, các trang mạng xã hội cần trình báo ngay cho cơ quan công an.

Công an TP Hải Phòng công khai số điện thoại 0985627799, số điện thoại của Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng để tiếp nhận tin báo tội phạm về vay tiền qua các các App, Website.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Đề nghị người dân không vay tiền qua các App, Website nhiều rủi ro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO