Hải Phòng: Sớm đánh giá cán bộ qua KPI
Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hải Phòng yêu cầu các xã, phường, đặc khu tiến tới đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thông qua hệ thống KPI, đồng thời thay đổi từ “cấp hành chính sự vụ” giải quyết thủ tục thành “cấp kiến tạo phát triển địa phương”, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng tốc cải cách, tinh gọn bộ máy
Anh Bùi Văn Công, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã Vĩnh Hải (TP Hải Phòng) chia sẻ: Xã Vĩnh Hải được sáp nhập từ 6 xã thuộc huyện Vĩnh Bảo cũ, nên khối lượng công việc rất lớn, hồ sơ tiếp nhận nhiều. Thời gian đầu, ngoài giờ hành chính, mỗi ngày tôi dành thêm vài tiếng để xử lý hồ sơ. Sau khi quen dần, tôi phải rèn luyện thêm để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc”.
Không riêng Vĩnh Hải, theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 1/7/2025, việc vận hành mô hình chính quyền 2 cấp đã tạo ra thay đổi tích cực ở hầu hết địa phương tại Hải Phòng. Ông Lê Huy Công, Phó Giám đốc TTPVHCC xã An Khánh (TP Hải Phòng) nhận định: Qua một thời gian vận hành, hệ thống văn bản phân cấp, phân quyền được ban hành kịp thời, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng tính chủ động và trách nhiệm của cấp xã. Thủ tục hành chính được chuẩn hóa, thời gian giải quyết rút ngắn, tạo tâm lý thoải mái cho người dân và doanh nghiệp.
Thống kê cho thấy, nhiều xã, phường như Hợp Tiến, Trần Nhân Tông, Tứ Kỳ, Nhị Chiểu, Bình Giang, Quyết Thắng… đạt thứ hạng cao trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các sở, ngành cũng thể hiện tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính rõ rệt. Có 4 sở đạt tỷ lệ hoàn thành 100% nhiệm vụ, không có nhiệm vụ quá hạn gồm: Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ và Sở Công Thương. 10 UBND cấp xã đạt tỷ lệ hoàn thành trên 95% và không có nhiệm vụ quá hạn.
Đánh giá cán bộ bằng KPI - bước đột phá trong quản trị
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, TP Hải Phòng cho rằng vẫn còn những “điểm nghẽn” cần tập trung khắc phục: Đội ngũ nhân lực cấp xã chưa đồng đều, một số nơi còn thiếu cán bộ có chuyên môn sâu; cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế; công tác chuyển đổi số và chia sẻ dữ liệu chưa đồng bộ.
Theo thống kê, hiện vẫn còn 28 đơn vị chưa có màn hình hiển thị số, 22 đơn vị thiếu hệ thống lấy số tự động, 11 đơn vị chưa có thiết bị tra cứu thủ tục hành chính; một số trụ sở cấp xã xuống cấp, cần sửa chữa hoặc xây dựng mới. Tổng kinh phí dự kiến cho việc nâng cấp, cải tạo, đầu tư hạ tầng hành chính cơ sở khoảng 3.139 tỷ đồng.
Ngoài khối lượng công việc nhiều, mới, khó; nhân lực còn mỏng; cơ sở vật chất, kinh phí còn hạn chế, nhiều địa phương cũng chưa nhận thức đầy đủ vai trò của cấp xã trong giai đoạn mới. Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định, cấp xã không chỉ là “cấp hành chính sự vụ” giải quyết thủ tục, mà phải trở thành “cấp kiến tạo phát triển địa phương”, kiến tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, việc đánh giá cán bộ qua KPI - chỉ số đánh giá hiệu quả công việc được xem là khâu đột phá, tạo chuyển biến thực chất trong quản trị nhà nước.
Hiện, Hải Phòng đang triển khai xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cán bộ dựa trên kết quả công việc, lấy chất lượng và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu. Việc lượng hóa bằng thang điểm và sản phẩm cụ thể giúp phân loại, xếp loại cán bộ khách quan, minh bạch hơn. Việc đánh giá qua KPI được gắn với Đề án vị trí việc làm, giúp tối ưu hóa năng lực từng cá nhân, đảm bảo mỗi vị trí có mục tiêu và sản phẩm đầu ra rõ ràng. Đối với đội ngũ cán bộ luân chuyển, biệt phái tăng cường cho cấp xã, việc đánh giá KPI sẽ là căn cứ quan trọng để xét hiệu quả công tác, làm cơ sở điều động, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật minh bạch, công bằng. Cách làm này vừa khuyến khích cán bộ chủ động, sáng tạo, vừa hạn chế yếu tố cảm tính trong đánh giá.
Sau khoảng thời gian vận hành mô hình 2 cấp, Hải Phòng kiến nghị Trung ương sớm ban hành các quy định hướng dẫn về vị trí việc làm trong cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp xã; giao chỉ tiêu biên chế giai đoạn 2026–2030 để địa phương chủ động tinh giản, cơ cấu lại đội ngũ. Thành phố đồng thời đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Nghị định về tổ chức bộ máy, số lượng Phó Chủ tịch UBND xã và quy trình bầu, bổ nhiệm để phù hợp mô hình chính quyền 2 cấp.
Các mô hình “không chờ dân đến, đến với người dân” tại phường An Biên, Lê Ích Mộc, Ngô Quyền; “Ngày không viết” tại xã An Khánh; nhóm Zalo “Cộng đồng mạng xã hội hỏi đáp, tư vấn online thủ tục hành chính” của phường An Phong… đang góp phần thay đổi cách thức phục vụ hành chính truyền thống.
Tại phường An Biên, mô hình “Đồng hành cùng nhân dân chuyển đổi số” được triển khai đều đặn vào thứ Bảy hàng tuần. 3 tổ công tác do lãnh đạo các phòng và TTPVHCC làm tổ trưởng trực tiếp đến 3 nhà văn hóa cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, đã có hơn 550 lượt hồ sơ được thực hiện thành công, trong đó phần lớn là của người cao tuổi – nhóm thường gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ.
Tại xã Tân Minh, ứng dụng “Trợ lý ảo” nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của người dân địa phương. Ứng dụng trên giúp người dân tra cứu thủ tục hành chính, tiếp nhận và phản hồi tự động các câu hỏi, kiến nghị của người dân; tích hợp tương tác đa phương tiện và kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Ông Đinh Văn Nhanh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Hàng tuần, lãnh đạo địa phương yêu cầu các phòng ban chuyên môn cũng như các ban Đảng cung cấp các văn bản, tài liệu đưa đến Trợ lý ảo để tổng hợp. Các ban, ngành phải chịu trách nhiệm về tính xác thực, chính xác của các văn bản cung cấp. Với nền tảng này, người dân có thể giảm bớt thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, tiếp cận thông tin chính xác, minh bạch và kịp thời.
Còn tại phường Ngô Quyền, mô hình “Tổ dân phố số” bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực. Mỗi hộ dân được hướng dẫn sử dụng các tiện ích số và dịch vụ công thiết yếu như: đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, người hưu trí; đăng ký hưởng trợ cấp xã hội… Bước đầu, phường Ngô Quyền tổ chức thí điểm mô hình tại 4 tổ dân phố trước khi triển khai tới 52 tổ dân phố trên địa bàn.