Ngày 5/6, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) thông tin về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong tháng 5/2025.
Theo Cục Hải Quan, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong tháng 5 đã đạt nhiều kết quả tích cực, với trọng tâm xử lý các hành vi liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Trong tháng, các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng cùng các cơ quan liên quan đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến dược phẩm, thực phẩm, nguyên liệu thuốc, pháo nổ và hàng tiêu dùng không rõ nguồn gốc.
Tuyến biển có 686 vụ vi phạm trên tổng số 1.247 vụ, chiếm hơn 55%. Các cảng biển lớn như Đình Vũ, Cát Lái, Tân Vũ, Cái Mép, ICD Phước Long… là nơi các đối tượng thường xuyên khai sai tên hàng, chủng loại, trị giá hải quan, mã hồ sơ và xuất xứ...
Hoạt động buôn lậu ma túy, tiền tệ, vàng qua đường hàng không cũng có dấu hiệu gia tăng, với thủ đoạn tinh vi như lợi dụng thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh và chính sách thông thoáng về thủ tục.
Trên tuyến đường bộ, các hành vi vận chuyển pháo nổ, đường kính trắng, thuốc lá điếu và thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc vẫn diễn biến phức tạp tại các địa bàn biên giới Việt - Lào, Việt - Trung và Việt - Campuchia.
Trong tháng 5, lực lượng hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.247 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa ước tính 963,5 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước. Trong đó, có 4 vụ khởi tố, 7 vụ chuyển cơ quan điều tra, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2024. Số thu nộp ngân sách đạt 37,57 tỷ đồng.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, toàn ngành đã xử lý 6.453 vụ, trị giá hàng vi phạm khoảng 11.294 tỷ đồng; số thu ngân sách đạt gần 384,73 tỷ đồng. Trong đó, có 4 vụ khởi tố và 41 vụ được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.
Từ kết quả trên cho thấy công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại đang được triển khai mạnh mẽ, tuy nhiên tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức tinh vi, đặc biệt trên tuyến biển và hàng không. Để kiểm soát hiệu quả, các chuyên gia đề xuất cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành, ứng dụng tối đa công nghệ trong giám sát, đồng thời siết chặt các chính sách kiểm tra sau thông quan, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa phát hiện và xử lý vi phạm.