Chiều 4/8, trả lời thắc mắc về việc giá hàng hóa chưa giảm theo giá xăng, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho rằng, thành phố đang cố gắng kìm cương giá hàng hóa tiêu dùng.
Ông Phương cho rằng, rất nhiều người thắc mắc tại sao giá xăng dầu giảm 4 lần liên tiếp nhưng giá hàng hóa vẫn chưa thể giảm theo. “Giá xăng tăng thì phí vận tải cũng tăng lên và tác động đến giá hàng hóa. Hiện nay, giá vận chuyển chưa xuống nên hệ thống phân phối cũng chưa thể giảm giá được”, lãnh đạo Sở Công thương TP HCM lý giải.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, thành phố vẫn đang thực hiện chương trình bình ổn giá thị trường đối với các mặt hàng như: lương thực thực phẩm, sữa, sản phẩm mùa tựu trường, dược phẩm. Ngoài chương trình bình ổn, thành phố còn kết nối cung cầu với các địa phương khác nhằm đảm bảo sự đa dạng và phong phú về nguồn hàng, không khan hiếm hàng hóa dẫn đến tăng giá. Song song đó, thành phố còn khuyến khích các hệ thống phân phối giữ mức chiết hợp lý để không tăng giá hàng hóa.
Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết thêm, sau 12 lần xăng dầu điều chỉnh tăng giá, doanh nghiệp bình ổn thị trường vẫn nỗ lực kìm giá và chỉ điều chỉnh tăng 4 lần với mức điều chỉnh thấp. Cụ thể điều chỉnh giá lần một đối với sản phẩm sữa, lần 2 chỉ tăng giá sản phẩm tương ớt, lần 3 là điểu chỉnh giá trứng gia cầm và lần điều chỉnh thứ tư chính là tăng giá thịt heo.
Liên quan đến việc giảm giá hàng hóa, trước đó ông Trương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA) cho rằng, để giá thực phẩm nói riêng và hàng hóa giảm cần nhiều yếu tố và luôn có độ trễ nhất định.
Đặc biệt, thời gian qua hội có nhiều doanh nghiệp thành viên tham gia bình ổn hàng hóa thị trường TP HCM, nên việc điều chỉnh tăng giá bán của các doanh nghiệp này không dễ dàng. Còn lại những doanh nghiệp không tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng khá khó khăn.
Đại diện FFA khẳng định, giá cả tăng cao thời gian qua do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có giá xăng dầu tăng cao. Tuy nhiên, yếu tố quyết định chính giá thành sản phẩm không phải chỉ là giá xăng dầu tăng cao, còn có giá nguyên liệu sản xuất, chi phí nhân công, chi phí vận chuyển, bao bì, vật tư, điện, nước… chưa có dấu hiệu giảm. Ngoài những yếu tố trên, doanh nghiệp sản xuất tiếp tục nghe ngóng xem giá xăng giảm có bền vững hay không.