Xã hội

Hàng nghìn ha lúa ở Bạc Liêu đang chờ nước

NGUYÊN DU 05/05/2024 07:26

Hàng nghìn ha lúa vụ hè thu sớm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang thiếu nước ngọt trầm trọng do hạn, xâm nhập mặn. Đây là những diện tích lúa do nông dân xuống giống dù đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo không nên sản xuất vào mùa khô hạn.

anh-1-hang-ngan-ha-lua-he-thu-som-o-huyen-hong-dan-tinh-bac-lieu-dang-khat-nuoc-nong-dan-chi-con-niem-hy-vong-cuoi-cung-la-cho-troi-mua-moi-cuu-duoc-lua.(1).jpg
Hàng ngàn ha lúa hè thu sớm ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đang “khát nước”.

Do giá lúa nguyên liệu khá cao nên một số hộ nông dân ở vùng ngọt tam giác Ninh Quới huyện Hồng Dân không tuân thủ theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp, đã tự phát xuống giống vụ lúa hè thu sớm với diện tích khoảng 4.000 ha.

Hiện diện tích lúa hè thu sớm này trong giai đoạn 35 - 40 ngày tuổi. Những ngày nắng nóng kỷ lục kéo dài khiến những cánh đồng ngày càng khô cạn. Kênh mương gần như trơ đáy và nhiễm mặn, nhiều nông dân bất lực trước ruộng lúa đang thiếu nước trầm trọng.

Nhìn ruộng lúa của mình đang thiếu nước dưỡng, “thoi thóp” phơi mình dưới nắng chờ nước tưới, ông Nguyễn Văn Tẽn, ấp Ninh Trài, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân than thở, vụ này ông canh tác hơn 2 ha lúa giống Đài Thơm 8, hiện lúa đã được hơn 1 tháng tuổi. Trong những ngày qua lúa có dấu hiệu mất sức do thiếu nước. “Nếu trời cứ tiếp tục nắng nóng kéo dài vài ngày nữa 2 ha lúa sẽ chết, không thể cứu vãn”, anh Tẽn buồn rầu nói.

Ông Võ Văn Lễ - Bí thư Chi bộ ấp Ninh Tiến, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân cho biết, toàn ấp có hàng trăm ha lúa hè thu sớm đang đứng trước nguy cơ ngộ độc phèn, ngộ độc hữu cơ do thiếu nước tưới.

“Lúa đang có giá khá cao nên bà con chủ quan xuống giống vụ hè thu sớm mặc dù chúng tôi khuyến cáo người dân không làm lúa vụ này. Lúc mới sạ nước ở kênh còn nhưng nắng hạn gay gắt không có nước bơm. Xâm nhập mặn nghiêm trọng, không thể bơm nước vào đồng ruộng. Tình hình nắng nóng kéo dài coi như số diện tích lúa này bỏ đi”, ông Lễ nói.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân nhận định trong vài ngày tới nếu không có nước ngọt bổ sung thì thiệt hại đối với diện tích lúa hè thu sớm của huyện là rất cao, do diện tích này nằm trong vùng tam giác Ninh Quới (đã đóng 32 cống và đắp 3 đập ngăn mặn khép kín toàn khu vực). Với tình trạng trên, số diện tích lúa hè thu sớm trên địa bàn huyện đang thiếu nước sản xuất nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại rất cao.

Xung quanh vấn đề hàng ngàn ha lúa hè thu sớm trên địa bàn đang thiếu nước, ông Phạm Văn Mười - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo các địa phương phải xuống giống theo lịch thời vụ, đồng thời đã đề nghị UBND huyện Hồng Dân chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền cấp xã hướng dẫn người dân tuân thủ lịch thời vụ của Sở NNPTNT.

Kiên quyết và vận động các hộ dân tạm dừng xuống giống vụ hè thu sớm đối với diện tích trên 5.000 ha còn lại thuộc vùng nước ngọt ổn định của huyện. Đồng thời thường xuyên kiểm tra độ mặn trên các kênh rạch, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp bảo vệ diện tích xuống giống hè thu sớm của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn ha lúa ở Bạc Liêu đang chờ nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO