Hàng trăm ha đất do Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc quản lý bị lấn chiếm

Đức Sơn - Tuấn Minh 09/09/2023 08:56

Tiến hành thanh tra Công tác quản lý, sử dụng đất, rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đông Bắc (Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc) tại huyện Yên Thế, ngành chức năng tỉnh Bắc Giang phát hiện hàng trăm ha đất do Công ty quản lý bị lấn chiếm.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đông Bắc là đơn vị thuộc Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam, tiền thân là Công ty sản xuất và cung ứng gỗ mỏ. Công ty thực hiện chức năng quản lý bảo vệ rừng và đất đai, vốn và tài sản được Nhà nước giao, cho thuê; trồng rừng và khai thác gỗ, cung ứng dịch vụ lâm nghiệp.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đông Bắc là đơn vị thuộc Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor).

Theo Kết luận thanh tra, trong quá trình quản lý, sử dụng đất được giao, thuê có 732 trường hợp hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất của Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc, vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Trong đó, có 474 trường hợp lấn chiếm sử dụng diện tích 533,32 ha Công ty đã báo cáo kiến nghị nhưng chưa được UBND huyện Yên Thế và UBND các xã có liên quan xử lý theo thẩm quyền quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013.

Đáng chú ý, qua thanh tra phát hiện có 258 trường hợp lấn chiếm sử dụng diện tích 197,02 ha không có tài liệu thể hiện việc Công ty đã báo cáo kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết lấn chiếm đất.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang xác định, trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai sót trên thuộc về Chủ tịch UBND và Công chức địa chính - xây dựng các xã liên quan qua các thời kỳ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý đất đai quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013. Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý đất đai được nhà nước giao đất theo Luật Đất đai năm 2013.

Theo Kết luận thanh tra, sau khi nhận bàn giao đất về địa phương quản lý, UBND huyện Yên Thế chỉ đạo thiếu cương quyết, UBND các xã liên quan không triển khai giao đất, cho thuê đất theo Đề án giao rừng, cho thuê rừng huyện Yên Thế giai đoạn 2009-2013 đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND ngày 24/6/2009 và từ đó đến nay là không thực hiện nội dung quản lý về đất đai theo quy định tại khoản Điều 6 và Điều 22 Luật Đất đai năm 2013.

Để xảy ra tình trạng 974,06 ha đất rừng nhận bàn giao về địa phương không thực hiện quản lý trách nhiệm thuộc về Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện và Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai huyện Yên Thế; Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai và công chức địa chính - xây dựng UBND các xã liên quan qua các thời kỳ từ năm 2010 đến nay.

Bên cạnh đó, quá trình đo đạc, lập bản đồ địa chính của các xã và bản đồ ranh giới, mốc ranh giới đất của Công ty quy chủ trùng lấn tại 299 thửa đất với tổng diện tích 145,24 ha. Sau đó UBND huyện Yên Thế đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân vào đất đã đo đạc quy chủ trùng lấn với đất Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc được giao, thuê với diện tích diện tích 8,84 ha.

Trước các sai sót phát hiện qua thanh tra, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Hội đồng thành viên và Ban Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sai phạm. Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam chỉ đạo Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc chấn chỉnh công tác quản lý đất, rừng được giao, thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận.

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Yên Thế tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan đến sai phạm, khuyết điểm. Đối với trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật phải xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo thẩm quyền quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm ha đất do Công ty Lâm nghiệp Đông Bắc quản lý bị lấn chiếm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO