Hậu Giang: Bể hụi hàng chục tỉ đồng

Tuấn Quang 13/06/2016 09:00

Trên 50 tỉ đồng là con số chưa được thống kê đầy đủ từ các hụi viên cho biết đã đưa vào các dây hụi của bà Nguyễn Thị Thu Nhung, tại Thị xã Long Mỹ, Tỉnh Hậu Giang khiến dư luận xôn xao, người trong cuộc như ngồi trên đống lửa.

Hậu Giang: Bể hụi hàng chục tỉ đồng

Nhiều hụi viên hiện đang rất lo lắng trước sự việc bể hụi lên đến
hàng chục tỷ đồng do bà Mỹ Dung làm chủ.

Vụ bể hụi lớn chưa từng có

Gia đình có 2 đời làm chủ hụi, chính vì vậy bà Nguyễn Thị Thu Nhung (tên thường gọi Mỹ Dung), rất có uy tín với nhiều người chơi hụi tại thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Cũng chính từ đó, bà Mỹ Dung đã huy động một nguồn vốn khủng lên đến trên 50 tỉ đồng từ nhiều hụi viên, đa phần là các tiểu thương tại thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Theo thông tin từ các hụi viên cho biết, bà Mỹ Dung mở ra rất nhiều loại dây hụi khác nhau như: hụi ngày, hụi tuần (2 triệu đồng), hụi nửa tháng (gồm có hai mức 3 triệu và 5 triệu đồng), hụi một tháng (10 triệu đồng),… thu hút nhiều người tham gia. Trong đó, mỗi loại hụi thu hút từ vài chục đến cả trăm hụi viên tham gia. Chính vì vậy, số tiền huy động được từ các dây hụi là rất lớn.

Sau nhiều năm làm ăn sòng phẳng, uy tín với các hụi viên, bà Mỹ Dung bất ngờ tuyên bố bể hụi, khiến nhiều hụi viên phải ngỡ ngàng, thậm chí có người còn không tin đó là sự thật. Bà Nguyễn Kim Tuyến (58 tuổi), khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh hiện là người bị chủ hụi Mỹ Dung nợ nhiều nhất, với số tiền lên đến trên 23 tỉ đồng. Người “dính” vào vụ bể hụi này ít nhất cũng trên 100 triệu đồng.

Nhiều hụi viên cho biết, bà Mỹ Dung đã lợi dụng lòng tin của mọi người mà lập hàng loạt danh sách “hụi viên ma”. Cụ thể, trong danh sách các dây hụi có người chỉ tham gia 1 dây nhưng bà Mỹ Dung kê lên 2-3 dây, kể cả có người không tham gia nhưng vẫn có tên trong danh sách. Khi đến ngày “khui hụi” (ngày quyết định ai là người sẽ được hốt khi bỏ phiếu với số tiền cao nhất), do một phần không có nhu cầu hốt và do tin tưởng vào bà Mỹ Dung nên rất ít người đến giám sát. Bà Mỹ Dung đã dựa vào danh sách “hụi viên ma” đó để tiến hành hốt hụi. Số tiền trên được bà Mỹ Dung cho vào “tài khoảng riêng” của mình. Ngoài ra, để kéo dài thời gian “mãn hụi”, bà Nhung còn tìm cách tăng thêm hụi viên, nhằm tránh sự nghi ngờ của người trong dây hụi.

Một số bà con vừa là hụi viên vừa là hàng xóm, bạn thân của chủ hụi Mỹ Dung cho biết: bà Dung không không hề tham gia các hình thức cờ bạc, hay lô đề gì cả. Việc bà Dung bị bể hụi, khiến nhiều người nghi ngờ về sự thật bể hụi của bà Dung. Sau khi bà Mỹ Dung tuyên bố bể hụi, ngày 9-6 hàng chục hụi viên đã tìm đến nhà yêu cầu bà giải thích và hoàn trả lại số tiền mà hụi viên đã đóng. Tuy nhiên, bà Mỹ Dung đã cố thủ trong nhà không ra tiếp. Lo ngại vụ việc gây mất trật tự, cơ quan trức năng Thị xã Long Mỹ đã đến để ổn định tình hình.

Đủ đường khổ sở vì hụi

Chị Lê Thanh Thùy (35 tuổi), cùng chồng làm nghề sửa xe tại Khu vực 2, Phường Thuận An, Thị xã Long Mỹ vô cùng hoang mang về khoản tiền gần 800 triệu đồng của mình không biết sẽ đi về đâu. Chị Thùy cho biết đã tham gia 2 loại hụi do bà Mỹ Dung mở, gồm hụi tuần (mỗi tuần 2 triệu đồng) và hụi nửa tháng (5 triệu đồng). Sắp đến thời gian mãn hụi, 2 vợ chồng chị dự định lấy số tiền dành dụm đó để xây nhà thì bất ngờ nghe thông tin bể hụi, khiến việc xây dựng nhà phải dừng lại. Số tiền đã nợ thợ và vật tư xây dựng trước đó chị phải mượn giấy tờ nhà của cha mẹ đi vay ngân hàng để trả nợ. Chị Thùy thất thần cho biết, bây giờ thì tiền thì chẳng thấy, mà nhà thì dở dang.

Có nhà nhưng không dám về vì sợ chồng đánh đập đó là thảm cảnh của chị Phan Thị Trúc Linh, ngụ tại Khu vực 2, phường Thuận An khi phải dính vào vụ bể hụi của bà Mỹ Dung. Chị Linh cho biết, chị và bà Mỹ Dung là bạn thân, đã làm ăn với nhau hơn 10 năm nay nên chị em rất quý mến, tin tưởng nhau. Nhưng đến nay, chị Linh mới vỡ lẽ ra mình bị chính người bạn thân này lừa gạt. Đến thời điểm bể hụi, tổng số tiền mà chị Linh đã đóng hụi và vay dùm cho bà Mỹ Dung lên đến 2,17 tỉ đồng. Đặc biệt, số tiền 530 triệu đồng vay dùm cho bà Dung, hiện chị Linh phải chịu lãi mỗi tháng trên 15 triệu đồng. Chị Linh uất nghẹn cho biết: “Ban đầu tham gia hụi, tui cũng có nói với chồng, nhưng chỉ nói chơi ít thôi. Giờ chồng tui đã biết chuyện, tui mà về nhà chắc ảnh giết tui”.

Bà Nguyễn Kim Tuyến là hụi viên vướng vào vụ bể hụi với số tiền nhiều nhất (trên 23 tỉ đồng). Cầm trên đống giấy tờ với chi chít các con số, kí hiệu ghi lại các lần giao dịch giữa bà và bà Mỹ Dung, bà Tuyến cho biết: “Tui với nó là chỗ chủ hụi với nhau, hầu hết các loại hụi của bà Dung mở tui đều tham gia. Ban đầu cũng sinh nghi nhiều vấn đề, nhưng lỡ dính vào nhiều rồi không dám rứt ra, cứ thế tui đi vay thêm, rồi kêu gọi vốn từ anh chị em, con cháu đưa vào chỗ bà Dung nên mới lên con số khủng trên 23 tỉ đồng. Giờ tui không biết phải làm sao nữa”. Nhiều hụi viên khác cũng lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Việc bà Nhung tuyên bố bể hụi với số tiền lên đến trên 50 tỷ đồng, khiến nhiều hụi viên là người dân nơi đây hết sức hoang mang, phải kêu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang. Ngày 10-6 vừa qua, 21 hụi viên đã đồng loạt gửi đơn khiếu kiện đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang với số tiền thống kê bị chiếm đoạt từ các hụi viên đứng tên lên đến 53 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Bể hụi hàng chục tỉ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO