---- Xã hội

Hậu Giang: Triển khai hiệu quả Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Khanh Lê 26/03/2024 14:26

Chiều ngày 26/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức Tọa đàm về kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38).

Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế tăng

Đánh giá việc triển khai Chỉ thị số 38, báo cáo của Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt Chỉ thị số 38 đúng quan điểm, mục tiêu, định hướng và lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn quản lý. Các ngành, địa phương, nhất là ngành bảo hiểm xã hội và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân tham gia BHYT”. Nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT được nâng lên, ngày càng có nhiều người tham gia BHYT. Cụ thể: năm 2009 có 292.464 người tham gia BHYT, đạt 38,59% dân số, đến năm 2023 có 685.790 người tham gia, đạt 94,09% dân số; thủ tục hồ sơ tham gia và giải quyết chế độ BHYT được cắt giảm đáng kể.

hg1.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Song song đó, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT từng bước được nâng lên. Mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển. Số lượt người khám chữa bệnh BHYT tại tỉnh từ năm 2009 đến năm 2023 tăng lên đáng kể: năm 2023 có trên 1,5 triệu lượt khám chữa bệnh, tăng 1,7 lần so với năm 2009 (năm 2009 là 905.810 lượt khám chữa bệnh).

Có được kết quả trên, hàng năm Tỉnh ủy đều có chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và giao chỉ tiêu về BHYT trong chương trình công tác; để đạt các chỉ tiêu về BHYT, ngày 01/9/2016 Ban Thường vụ Tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trên cơ sở đó, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 13 văn bản, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 87 văn bản, Bảo hiểm Xã hội tỉnh ban hành 156 văn bản, Sở Y tế ban hành 05 văn bản để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác bảo hiểm y tế trong chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh…

Đặc biệt, nhằm đạt các chỉ tiêu về BHYT, Tỉnh ủy đã đưa chỉ tiêu về bảo hiểm y tế vào nghị quyết nhiệm kỳ. Đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh hàng năm đều đưa chỉ tiêu về BHYT trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phát động các phong trào thi đua về tham gia BHYT cho các địa phương tổ chức thực hiện.

Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%

Mặc dù đã đạt được kết quả trên song theo đánh giá của Tỉnh ủy Hậu Giang hiện nay đời sống một bộ phận nhân dân trong tỉnh còn nhiều khó khăn, do đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT hàng năm mặc dù đạt chỉ tiêu theo kế hoạch, nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố không bền vững như: tỷ lệ người mua 3 tháng, 6 tháng vẫn còn, người tiếp tục mua lại bảo hiểm y tế khi hết hạn đối với hộ gia đình chưa đảm bảo 100%/ trên số hộ đã mua năm trước.

Do đó, để đạt được mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 95% dân số và đến năm 2030 đạt trên 97% dân số Tỉnh ủy Hậu Giang sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ số 38 gắn với Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới”...

hg2.jpg
Đại biểu tham gia góp ý tại buổi tọa đàm

Theo đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế và công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế; Đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, hợp tác xã. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, hội, đoàn thể với cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác quản lý nhà nước về BHYT. Đẩy mạnh việc phát triển người tham gia BHYT, nhất là người tham gia BHYT hộ gia đình; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHYT cho người tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Triển khai hiệu quả Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO