Chính trị

HĐND Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm ngay ngày khai mạc kỳ họp

Việt Thắng 05/12/2023 10:39

Ngày 5/12/2023, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ mười bốn. Kỳ họp diễn ra từ ngày 5-8/12/2023.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, theo chương trình kỳ họp đã được thông qua, kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố sẽ xem xét 29 báo cáo và thông qua 35 Nghị quyết. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, HĐND thành phố sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách, đầu tư công năm 2023 và quyết nghị kế hoạch năm 2024 của thành phố. Năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng-năm bản lề, sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp và đánh giá việc thực hiện Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 của HĐND thành phố. Thành phố triển khai các nhiệm vụ trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường và ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19.

Với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, thành phố đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, hiệu quả và đạt được các kết quả quan trọng.

Thành phố dự kiến hoàn thành 18/23 chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2023; tăng trưởng GRDP theo số liệu thống kê dự kiến tăng 6,27% (cao hơn mức bình quân chung của cả nước); thu ngân sách ước đạt khoảng 400.421 tỷ đồng, bằng 113,5% so với dự toán HĐND thành phố giao và tăng 20% so với năm 2022. Các ngành, lĩnh vực kinh tế tăng trưởng ổn định. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2023. Lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng cao. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được phát triển. Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua giám sát của HĐND, Thường trực HĐND thành phố cho thấy vẫn còn một số khó khăn, thách thức và tồn tại, hạn chế, cần được tập trung khắc phục. Vì vậy, kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nghiên cứu kỹ các báo cáo, tài liệu để phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế, bất cập, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phù hợp, khả thi, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Ông Tuấn cũng thông tin: Các vị đại biểu cũng xem xét, thảo luận, cho ý kiến và quyết nghị các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, tài chính ngân sách, đầu tư công năm 2024 gắn với các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 và các nhiệm vụ có tính chiến lược, căn cơ, lâu dài của thành phố đang được tập trung thực hiện như: Hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi (đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 7-tháng 5/2024 với 9 nhóm cơ chế, chính sách và mô hình tổ chức chính quyền đô thị của Thủ đô được đánh giá là toàn diện, thiết thực, hiệu lực và hiệu quả); Hoàn thiện đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; Lập Quy hoạch Thủ đô; triển khai Dự án Đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội; Triển khai Kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế và tu bổ, tôn tạo các di tích văn hoá để đảm bảo đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, sát với yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng xem xét, cho ý kiến, thông qua các báo cáo, nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng như: Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; các nội dung chủ yếu của Quy hoạch Thủ đô; Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Đề án Nâng cao năng lực về phòng cháy, chữa cháy.

Xem xét quyết định các nội dung đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; nhiều cơ chế, chính sách đặc thù có tác động sâu rộng nhằm đảm bảo an sinh xã hội và quan tâm, hỗ trợ các đối tượng, các lực lượng làm công tác ở cơ sở như: tổng biên chế hành chính sự nghiệp; sáp nhập thôn, tổ dân phố; danh mục thu hồi đất; hệ số điều chỉnh giá đất; danh mục dịch vụ sự nghiệp công; chức danh, mức phụ cấp, mức hỗ trợ cho các lực lượng, cán bộ ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Quy định các chính sách hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố; hỗ trợ học phí cho các đối tượng chính sách; mức kinh phí hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho Người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những cơ chế, chính sách đặc thù thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Thành phố với mục tiêu đảm bảo an sinh, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Trong quá trình chuẩn bị, Thường trực HĐND đã chỉ đạo các Ban HĐND thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, thẩm tra. Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức phản biện xã hội đối với những nội dung quan trọng, tác động sâu rộng, làm cơ sở để HĐND thành phố thảo luận và quyết định, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống.

Về hoạt động giám sát của HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự thành phố theo quy định của Luật.

Thường trực HĐND thành phố báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; Báo cáo kết quả chương trình giám sát năm 2023 về thực hiện kế hoạch đầu tư công và tiến độ các công trình trọng điểm; trình HĐND thành phố quyết định tổ chức 2 Đoàn giám sát của HĐND thành phố theo chương trình giám sát năm 2024.

HĐND thành phố thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND thành phố thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn. Thường trực HĐND thành phố dự kiến 2 nhóm vấn đề: tái chất vấn kết quả thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND thành phố đã đến thời hạn nhưng tiến độ còn chậm, chưa hiệu quả; và chất vấn về nhóm vấn đề giao thông đô thị của thành phố.

Đây là những nội dung, lĩnh vực quan trọng, cấp thiết, liên quan đến phát triển Thủ đô và đảm bảo chất lượng cuộc sống của Nhân dân, được phản ánh qua các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua giám sát và đề xuất của các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND Thành phố. Đây cũng là hoạt động giám sát nhằm tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả giám sát theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ, Thường trực Thành uỷ và Bí thư Thành uỷ.

Kết thúc phiên chất vấn, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết kèm theo phụ lục các mốc thời gian, tiến độ hoàn thành để định kỳ, thường xuyên theo dõi, kiểm đếm, đôn đốc, giám sát.

“Tại kỳ họp này, một trong số hoạt động giám sát quan trọng là thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu theo Quy định số 96 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 96 của Quốc hội. Căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch và triển khai các bước đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Trên cơ sở báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi đến từng đại biểu HĐND thành phố; Qua ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực tiễn theo dõi, giám sát, đề nghị các vị đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, đánh giá công tâm, khách quan, chính xác trong ghi phiếu đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu theo quy định”-ông Tuấn nêu rõ.

Theo chương trình ngay trong buổi chiều, Thường trực HĐND thành phố trình HĐND thành phố dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm. Đồng thời biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Tiếp đến, Thường trực HĐND thành phố nghe các tổ trưởng báo cáo kết quả thảo luận tại Tổ và ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HĐND Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm ngay ngày khai mạc kỳ họp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO