Sức khỏe

Hẹp bao quy đầu có thể dẫn đến ung thư

Hoàng Chiến 11/03/2024 11:07

Ngày 11/3, thông tin từ Bệnh viện Trung ương quân đội (TƯQĐ) 108 cho biết, Khoa Nam học của bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật thành công bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu.

Trước khi vào viện 1 tuần, bệnh nhân cảm thấy đau rát và xuất hiện khối bất thường ở dương vật, kèm theo tiểu khó. Sau quá trình thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị ung thư dương vật và được chỉ định mổ theo phương pháp cắt bán phần dương vật.

BSCKII Nguyễn Văn Phúc, Khoa Nam học (Bệnh viện TƯQĐ 108) cho biết, ung thư dương vật là bệnh lý khá thường gặp trong chuyên ngành nam học. Có đến 90% bệnh nhân ung thư dương vật liên quan đến hẹp bao quy đầu.

anh-chup-man-hinh-2024-03-11-luc-09.54.38.png
Kíp bác sĩ, điều dưỡng phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư dương vật. Ảnh: BV.

Khi bệnh nhân có tình trạng hẹp bao quy đầu sẽ gây ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn virus phát triển, lâu dần phát triển thành tế bào ung thư. Nhiều bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ ung thư nhưng do thiếu hiểu biết, ngần ngại đi khám do bệnh tế nhị và chỉ đi khám khi có dấu hiệu bất thường. Có trường hợp bệnh nhân đến muộn bác sĩ phải cắt 1/2 hay 3/4 dương vật.

Không phải ai bị hẹp bao quy đầu đều bị ung thư dương vật, tuy nhiên những bệnh nhân ung thư dương vật tỷ lệ do tình trạng hẹp bao quy đầu là rất cao.

Theo bác sĩ Phúc, để theo dõi dấu hiệu ung thư dương vật, nam giới cần để ý những bất thường sau trên dương vật: bệnh nhân có một vết loét khó lành, có khối sưng bất thường, thay đổi màu sắc, đôi khi tiến triển có mủ hoặc giống mụn cơm.

Biện pháp có thể giúp phòng ngừa ung thư dương vật bao gồm cắt bao quy đầu khi hẹp, viêm bao quy đầu và khuyến cáo tiêm phòng virus u nhú ở người (HPV) ở thanh thiếu niên.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi có dấu hiệu bất thường bao quy đầu hay dương vật, nam giới nên đi thăm khám và điều trị tại chuyên khoa nam học uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hẹp bao quy đầu có thể dẫn đến ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO