Hiệu quả từ phương châm “5 rõ” trong đồng bào dân tộc

Ngọc Thu 02/08/2023 15:16

Với phương châm “5 rõ” gồm: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã có những kế hoạch, mục tiêu cụ thể với cách làm sáng tạo và đạt được những kết quả tích cực trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi của Thủ đô.

Đồng bào dân tộc Mường ở huyện Ba Vì (Hà Nội).
Đồng bào dân tộc Mường ở huyện Ba Vì (Hà Nội).

Xã Ba Vì, huyện Ba Vì là xã miền núi nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, với 512 hộ, 2.278 nhân khẩu. Do đặc điểm là xã miền núi, chủ yếu là đồng bào DTTS sinh sống (chiếm 98% dân tộc Dao) đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Từ năm 2014 - 2019 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô, cuộc sống của đồng bào Dao xã ở Ba Vì đã được cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển, sản xuất. Ông Dương Trung Liên, Chủ tịch UBND xã Ba Vì cho biết, nhờ chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đào tạo nghề cho lao động DTTS… đời sống kinh tế của người dân trong xã đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2017, xã đã không còn nằm trong diện xã nghèo, 100% các thôn, bản đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 giảm xuống còn 7,4%, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 26 triệu đồng/năm.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội cho biết, để triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, Ban Dân tộc đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ban hành nhiều Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi của Thủ đô. Xây dựng kế hoạch công tác đến toàn thể đội ngũ cán bộ. Duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và phương châm “5 rõ” gồm: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả. Để triển khai thực hiện “Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, miền núi Thủ đô giai đoạn 2015 - 2020” theo phương châm “5 rõ”, lãnh đạo Ban Dân tộc đã đề ra chương trình hành động, giao chỉ tiêu định mức cụ thể cho từng phòng, ban để giám sát thực hiện các hạng mục chương trình tại cơ sở đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc Hà Nội cũng luôn rà soát, triển khai nhiệm vụ công tác đến toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ thành phố đến cơ sở, chủ động lồng ghép các nguồn lực để triển khai đồng bộ và hiệu quả các chính sách đối với vùng miền núi, công khai các chính sách, chương trình, dự án, vốn đầu tư để nhân dân vùng DTTS biết, tham gia, quản lý.

Với kế hoạch, mục tiêu cụ thể, cách làm sáng tạo, việc thực hiện chính sách dân tộc của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Các xã vùng DTTS, miền núi có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 35 triệu đồng/người/năm, không còn xã, thôn đặc biệt khó khăn; cơ sở vật chất như trường học, đường, điện được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển của đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ phương châm “5 rõ” trong đồng bào dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO