Hòa Bình: Phát huy hiệu quả các chính sách dân tộc

Vân Hoa 13/06/2023 15:55

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các điển hình tiên tiến vùng DTTS miền núi tỉnh Hòa Bình năm 2022.
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các điển hình tiên tiến vùng DTTS miền núi tỉnh Hòa Bình năm 2022.

Những năm qua, bằng việc thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từ các bản làng, thôn xóm ở vùng DTTS và miền núi của tỉnh Hòa Bình đã được quan tâm đầu tư, hỗ trợ để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Hằng năm, tỉnh Hòa Bình ưu tiên dành các nguồn lực từ các chương trình, dự án, chính sách tập trung xây dựng hạ tầng, cơ sở thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện sinh hoạt, trường học, y tế cũng như tạo điều kiện để hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, mở rộng việc làm cho lao động người DTTS.

Đơn cử như tại hai xã vùng cao có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống là Hang Kia và Pà Cò của huyện Mai Châu, điều kiện kinh tế rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, từng là điểm nóng ma túy và còn tồn tại nhiều tập tục lạc hậu. Từ thực tế đó, tỉnh Hòa Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh Hòa Bình. Nhờ triển khai đồng bộ các chương trình mà diện mạo hai xã Hang Kia và Pà Cò đã có nhiều khởi sắc. GRDP bình quân đầu người xã Hang Kia ước đạt 28,5 triệu đồng/người; xã Pà Cò ước đạt 19,4 triệu đồng/người.

Người dân xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc được hỗ trợ téc nước.
Người dân xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc được hỗ trợ téc nước.

Nói về việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình Đinh Thị Thảo cho biết, những năm qua, Ban Dân tộc đã chủ động phối hợp cùng các ngành, các cấp tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các chương trình, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước và đạt nhiều kết quả quan trọng, trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

“Để triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng dẫn và đôn đốc tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh. Hiện nay, việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Ban Dân tộc tiếp tục làm nòng cốt, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai Chương trình”, bà Đinh Thị Thảo chia sẻ.

Có thể thấy, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các chính sách dân tộc được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả. Những kết quả trên đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Phát huy hiệu quả các chính sách dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO