Hòa Bình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước

Thành Dân - Hoàng Sa 16/06/2023 07:00

Ngày 15/6, nhằm tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gắn với giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Anh Quý – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thách thức nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hòa Bình, sự vào cuộc nghiêm túc, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân nên tình hình phát triển KT-XH đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Trong đó, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 726 dự án đang hoạt động, trong đó có 37 dự án đầu tư vốn nước ngoài với tổng số vốn đầu tư khoảng 608 triệu USD và 690 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư khoảng 181.392 tỷ đồng.

ông Phạm Anh Quý – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình, hiện nay tình trạng các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn do nhiều cán bộ chuyên viên chưa sát sao hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhất là trong công tác GPMB, thủ tục hành chính, vấn đề quy hoạch…

Tại hội nghị, ông Phùng Tiến Lộc - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Thanh Chắt kiến nghị việc vị trí thực hiện dự án xây dựng trụ sở công ty bị vướng vào quy hoạch chung của TP Hòa Bình là đất cơ quan nên không thực hiện được thủ tục thuê đất, cho giao đất.

Lý giải vấn đề này, UBND TP Hòa Bình cho biết, khu đất dự án xây dựng trụ sở làm việc của công ty Thanh Chắt theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hòa Bình đến năm 2035 đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại quyết định số 31 ngày 28/12/2018 là khu đất được quy hoạch định là trụ sở cơ quan. Hiện UBND thành phố đang lập đồ án quy hoạch chung TP Hòa Bình đến năm 2045. Sau đó sẽ cập nhật vào đồ án theo quy hoạch sử dụng đất của thành phố.

Ông Nguyễn Văn Thảo - Giám đốc đốc Công ty Cổ phần may XNK SMA Việt – Hàn nêu kiến nghị của doanh nghiệp.

Tiếp tục, ông Nguyễn Văn Thảo - Giám đốc đốc Công ty Cổ phần may XNK SMA Việt – Hàn kiến nghị, hiện tại công ty đang phục vụ GPMB để mở rộng đường Quốc lộ 6 nên phải giải phóng đường dây điện 0/4KV do công ty tự đầu tư trị giá 550 triệu đồng năm 2009 để phục vụ sản xuất nhưng lại không được đền bù, hiện công ty đang gặp khó khăn nên không có kinh phí để di chuyển. Đề nghị cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ di chuyển và hoàn trả lại đường điện cho công ty.

Về vấn đề này, ông Bùi Văn Điệp - Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết, đường điện mà công ty may Việt - Hàn xây dựng là tự phát, thành phố không cấp phép nên không thể bồi thường, đền bù. Tuy nhiên, thành phố sẽ phối hợp với Công ty điện lực Hòa Bình để hỗ trợ đơn vị phần nào trong việc di chuyển đường dây điện.

Ông Hà Văn Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề khó khăn của doanh nghiệp.

Còn ông Hà Văn Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình cũng nêu vấn đề, hiện nay các doanh nghiệp sản xuất gặp rất nhiều khó khăn do không có đơn đặt hàng, tồn kho nhiều. Do đó doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, cho nghỉ không lương hoặc buộc thôi việc. Để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động, đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách giãn nợ đến hạn; có gói vay ưu đãi 0% để doanh nghiệp vay trả lương cho người lao động trong năm 2023; có chính sách lùi thời gian nộp bảo hiểm xã hội, không tính lãi.

Để nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm và tạo điều kiện: Giảm lãi suất tiền vay do các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi nhưng việc điều chỉnh lãi vay cho các doanh nghiệp còn chậm. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp. Xem xét điều chỉnh giảm tiền thuê đất hàng năm cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại dịch vụ, xác định đơn giá đất phù hợp với tình hình thực tế của các DN.

Quang cảnh hội nghị.

Thông qua những kiến nghị về các khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm hành chính công, hệ thống một cửa; tăng cường các hội nghị đối thoại theo chuyên đề giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đồng thời, bổ sung thêm vốn cho Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hoà Bình, hiện nay vốn điều lệ của Quỹ có 100 tỷ đồng, chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Đặc biệt, chỉ đạo chủ đầu tư các dự án trả nợ vốn xây dựng cơ bản (tập trung nguồn vốn cấp huyện); chưa hoàn thành giải ngân, đề nghị không phân bổ nguồn vốn. Nhiều dự án có khối lượng nghiệm thu nhiều năm nhưng chưa được thanh toán cho nhà thầu...

Ông Bùi Văn Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Văn Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cảm ơn ý kiến của các doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến, đề xuất với tỉnh. UBND tỉnh sẽ ngay lập tức chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố xem xét, nghiên cứu các phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời tập trung đẩy mạnh thực hiện GPMB; cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, thông thoáng nhưng phải bảo đảm đúng quy định, trên tinh thần tuân thủ pháp luật, vì một mục tiêu chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO