Pháp luật

Hoãn phiên tòa xét xử các bị can trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm

Văn Thanh 25/06/2024 17:01

Do vắng mặt nhiều bị cáo nên HĐXX đã hoãn phiên tòa xét xử vụ “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; cưỡng đoạt tài sản; trốn thuế” xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội và một số tỉnh, thành trên cả nước.

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 135 bị cáo trong vụ “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; cưỡng đoạt tài sản; trốn thuế” xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội và một số tỉnh, thành trên cả nước.

Tuy nhiên, do vắng mặt nhiều bị cáo nên phiên tòa tạm hoãn.

Cáo trạng thể hiện, tháng 10/2017, Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam, thuê máy chủ đặt tại Hồng Kông và tạo lập các app như “Cash Vn”, “Vaynhanhpro”… cho khách là người Việt Nam vay tiền, lấy lãi suất cao ngất ngưởng từ 43.000 đồng - 60.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương mức lãi suất từ 1.570% - 2.190%/năm) trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành trên cả nước.

Để tổ chức hoạt động cho khách vay tiền, Li thuê Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, ở quận Ba Đình, Hà Nội) cùng nhiều đối tượng đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số công ty. Li cũng đưa Zhang Min (SN 1986), Liu Dan Yang (SN 1992) cùng có quốc tịch Trung Quốc sang Việt Nam, tuyển dụng nhân viên làm tại các bộ phận mời chào (Telesale), thẩm định, nhắc và truy thu nợ.

Trong trường hợp khách vay chậm trả tiền thì nhóm đối tượng làm việc tại Công ty Metag và Công ty CSKH DCS do Zhang Min quản lý, phụ trách sẽ truy thu nợ bằng hình thức sử dụng các số điện thoại khác nhau để nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa hoặc cắt ghép ảnh của khách vay và người thân trong danh bạ đăng lên các trang mạng xã hội để bôi nhọ, gây sức ép.

“Công ty tổng” là Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt để điều hành mọi hoạt động các công ty chi nhánh, trả lương cho nhân viên, phụ trách việc thẩm định toàn bộ hồ sơ vay của khách hàng.

Cáo buộc thể hiện, đường dây này thực hiện cho 120.780 khách hàng vay hơn 1.607 tỷ đồng lãi suất cao để thu lời bất chính hơn 732 tỷ đồng. Trong đó, app “Vay nhanh pro” thu lợi hơn 177 tỷ đồng; app “Cash VN” hơn 547 tỷ đồng, app “Ovy” hơn 7,5 tỷ đồng.

Hành vi của các đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại khoản 2, Điều 201- Bộ luật Hình sự.

Trong vụ án này, Li được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Do Li không có mặt tại Việt Nam nên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã và phối hợp với các cơ quan chức năng truy nã quốc tế, khi nào bắt được sẽ xử lý sau

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoãn phiên tòa xét xử các bị can trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm