Tinh hoa Việt

Hơi ấm từ tấm lòng người chiến sĩ biên phòng

THANH NGA 09/02/2024 14:28

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk lại tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, nhằm chia sẻ khó khăn giúp đồng bào người dân tộc khu vực biên giới có cái Tết đầm ấm, đầy đủ hơn; qua đó tạo khí thế sôi nổi để bà con đón mùa xuân vui tươi, hạnh phúc; đồng thời thắt chặt tình đoàn kết gắn bó quân dân và tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

anh-4.jpg
Đại tá Đào Viết Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thắm tình quân dân

Nhớ lại, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” được tổ chức tại xã Krông Na huyện Buôn Đôn vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, chị Bun Sốm Lào - Chủ tịch UBND xã Krông Na huyện Buôn Đôn vẫn chưa quên được cảm giác hào hứng phấn khởi khi cùng bà con trong buôn và các chiến sĩ biên phòng tỉ mỉ, khéo léo gói những chiếc bánh chưng vuông vức với gạo nếp trắng tinh, đậu xanh vàng ươm và thịt heo tươi sạch bọc lá dong xanh gói trọn yêu thương để dành trao cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mỗi chiếc bánh chưng được trao gửi là thêm một chút hương xuân, vị Tết đến với bà con miền biên giới. Mong rằng, mỗi năm, mùa xuân tới, các anh bộ đội lại tổ chức chương trình như thế này để mọi người, mọi nhà đều được ăn Tết vui vẻ, đủ đầy hơn.

“Chương trình đã thu hút hàng nghìn người dân ở khu vực các xã biên giới đến tham gia các hoạt động. Thật tự hào khi trong ngày vui lớn, bà con dân tộc xã biên giới, nhà ai cũng treo cờ Tổ quốc và trưng ảnh Bác Hồ; trưng bày các sản vật, vật phẩm gắn liền với đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất, văn hóa tinh thần của dân tộc mình. Không chỉ có ẩm thực, sản vật địa phương, người dân còn được thử sức, tranh tài trong những trò chơi dân gian độc đáo của dân tộc mình, như: Bắn nỏ, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt, nhảy bao bố”, chị Bun Sốm Lào nói.

anh-3.jpg
Đại tá Đỗ Quang Thấm - Bí thư Đảng ủy Chính ủy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk tặng quà gia đình chính sách.

Đại tá Đỗ Quang Thấm - Bí thư Đảng ủy Chính ủy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk cho biết: Khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk gồm 4 xã, thuộc 2 huyện (Ea Súp, Buôn Đôn), có 38 thôn, buôn; có 26 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 39,3%. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, khu vực biên giới có khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi; các thôn, buôn cách xa nhau nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, bình quân chiếm 55,7% dân số khu vực biên giới.

Nhằm chia sẻ những khó khăn với đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, các hộ nghèo đón xuân ấm áp, đầy đủ hơn, hàng năm, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại 4 xã biên giới, qua đó đã tạo sự lan tỏa, tri ân đối với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, hỗ trợ hàng trăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn không để ai bị thiếu đói, đón Tết đầm ấm, đầy đủ hơn, tạo khí thế sôi nổi đón mùa xuân mới vui tươi, phấn khởi.

“Đặc biệt, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” luôn nhận được sự quan tâm và trực tiếp tham dự của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và các mạnh thường quân. Ngoài việc cùng cổ vũ, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí với bà con, các đồng chí lãnh đạo và các mạnh thường quân còn mang đến chương trình hàng nghìn phần quà Tết ý nghĩa, trị giá hàng tỷ đồng tặng cho các gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi và các gia đình tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tặng xe đạp cho các em học sinh được đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”; tặng bò giống cho người nghèo; tặng nhà Mái ấm biên cương, tặng nhà Đại đoàn kết Quân - Dân, tặng nhà Đồng đội cho cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân…”, Đại tá Đỗ Quang Thấm thông tin.

“Hơi ấm từ chương trình đã lan tỏa tình yêu thương đến với người dân ở khu vực biên giới, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa giúp cho bà con ở đây có thêm động lực để phát triển kinh tế tốt hơn, góp phần cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc”, ông Phạm Trung Nghĩa - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn phấn khởi.

anh-1.jpg
Đại tá Đỗ Quang Thấm - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk, giao lưu văn hóa với đồng bào vùng biên.

Thắt chặt tình đoàn kết

Đại tá Đỗ Quang Thấm - Bí thư Đảng ủy Chính ủy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk cho biết thêm, đồng bào các dân tộc trên biên giới đã cảm nhận sâu sắc những tình cảm, sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên Phòng tỉnh, họ luôn tin yêu, quý trọng và tích tích cực xây dựng mối đoàn kết gắn bó với Bộ đội Biên phòng; quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ khi xuống địa bàn công tác; kịp thời cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho Bộ đội Biên phòng đảm bảo an ninh biên giới quốc gia; tích cực tham gia phong trào toàn dân tố giác tội phạm; nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua yêu nước; các Cuộc vận động, nhất là phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

“Nhiều tập thể, cá nhân đã tự nguyện đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc, đặc biệt là các già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc luôn hăng hái đi đầu. Nhiều người đã trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc, thường xuyên phối hợp tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc; xây dựng tốt mối đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc ở khu vực biên giới; tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế khu vực biên giới, cùng Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh”, Đại tá Đỗ Quang Thấm nhấn mạnh.

anh-2.jpg
Bộ đội Biên phòng cùng bà con gói bánh chưng trao cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bà H’Kim Hoa Byă - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận tỉnh Đắk Lắk đánh giá rất cao ý nghĩa của chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”. “Đây thật sự là một ngày hội lớn của tất cả mọi người dân trên vùng biên, với nhiều hoạt động đón xuân đầy ý nghĩa, mang lại niềm vui cho đồng bào biên giới mỗi khi Tết đến xuân về. Đồng thời, cũng là dịp để quân và dân ở xã vùng biên giới thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó quân dân một lòng, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh”, bà H’Kim Hoa Byă khẳng định.

Và xuân Giáp Thìn này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk lại tiếp tục phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại xã biên giới Krông Na huyện Buôn Đôn, phía Tây của tỉnh Đắk Lắk.

Tại mảnh đất biên cương phía tây của tỉnh Đắk Lắk diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, quân và dân nơi đây lại tay trong tay hát vang những bài ca kết đoàn, nhảy nhịp xoang hòa theo tiếng cồng chiêng rộn ràng, náo nức. Những phần quà Tết ý nghĩa từ chương trình mang đến, tin tưởng rằng đã sưởi ấm và tiếp thêm niềm vui, niềm tin cho bà con biên giới hứng khởi bước vào một mùa xuân mới bình an, vui tươi và hạnh phúc, đủ đầy.

Từ năm 2019 đến nay, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” đã tặng gần 5.000 suất quà; 25 con bò giống; trao 20 mô hình sinh kế; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người dân; tặng 02 nhà Đồng đội; tặng hơn 10 nhà Mái ấm biên cương; 3 nhà Đại đoàn kết; tặng hàng nghìn mặt hàng nhu yếu phẩm, quần áo, dày dép; gói và tặng hơn 5.000 chiếc bánh chưng với tổng trị giá của chương trình trên 5 tỷ đồng, giúp người dân biên giới xóa đói, giảm ghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giảm bớt những khó khăn của cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơi ấm từ tấm lòng người chiến sĩ biên phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO