Hơn 1.000 hộ dân 'khát' nước sạch

Anh Tuấn - Đình Minh 13/03/2023 09:00

Mặc dù đã đạt chuẩn xã nông thôn mới từ năm 2018 nhưng tới nay, gần 1.100 hộ dân xã Yên Mạc (huyện Yên Mô, Ninh Bình) hàng ngày vẫn phải dùng nước sông, giếng khoan, nước mưa… để sinh hoạt.

Nhà máy nước sạch xuống cấp, không đảm bảo chất lượng sau nhiều năm sử dụng.

Xã Yên Mạc có khoảng 2.500 hộ dân, trong đó có tới gần 1.100 hộ không có nước sạch để dùng, phải tận dụng nước từ các nguồn giếng, bể nước mưa, sông hoặc phải mua nước bình để sử dụng. Khó khăn hơn là nhiều hộ dân mất tiền, mất công khoan giếng nhưng vẫn không có nước sạch. Đặc biệt, vào thời điểm mùa khô, tình trạng thiếu nước càng nghiêm trọng hơn.

Bà Phạm Thị Hải (xóm 4, xã Yên Mạc) cho biết: Nhiều năm nay, gia đình phải dùng nước sông, nước mưa lọc qua hệ thống để lấy nước sinh hoạt hàng ngày. “Để nguồn nước sông về được tới nhà phải đầu tư đường ống nước, máy bơm, bể, téc… rất tốn kém về kinh tế. Thậm chí năm 2022, nhà tôi thuê thợ về khoan giếng sâu xuống lòng sông khoảng 100m với chi phí 10 triệu đồng nhưng vẫn không có nguồn nước. Sau đó, tôi lại thuê máy xúc đào ở lòng sông, rồi đặt từng ống cống bê tông loại cao gần 1m xuống mới có nước dẫn về nhà" - bà Hải nói.

Không có nước sạch để sử dụng, nhà bà Hải buộc phải xây một bể xi măng khoảng 15m3 dùng để tích nước mưa. Khi nào bể cạn, bà Hải lại đi mua nước đóng bình về dùng, rất tốn kém.

"Tôi rất mong chính quyền các cấp quan tâm, sớm giải quyết nhu cầu về nước sạch cho bà con để đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho các gia đình" - bà Hải bày tỏ.

Cùng chung thực trạng, bà Hoàng Thị Lâm cho biết: Lâu nay, gia đình lấy nước từ giếng khoan và lọc qua 3 lớp (than, cát, đá) thì mới sử dụng được.

"Nhiều hôm tôi phải kéo xe, đem từng bình nhựa đi xin nước mưa về dùng, mãi vừa rồi gia đình mới xây được cái bể xi măng 10m3 để tích nước mưa. Chờ ít ngày bể xi măng khô, tôi vệ sinh sạch sẽ đợi mưa xuống hứng là có nước dùng thôi" - bà Lâm thở dài.

Trong khi đợi nguồn nước sạch, nhiều gia đình trên địa bàn xã Yên Mạc đã chủ động thực hiện những cách làm thủ công như: Lọc, lắng qua nhiều tầng, lớp để nhằm tạo nguồn nước sạch sử dụng, dù không biết chất lượng nước có đảm bảo hay không.

Ông Phạm Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Yên Mạc cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có 2 điểm (trạm) cấp nước sạch bán cho người dân, một điểm là tư nhân và một điểm do xã quản lý với giá bán 8.000 đồng/m3.

"2 điểm này đều xây dựng lâu rồi, cộng với công suất nhỏ nên vận hành không đủ để đáp ứng nhu cầu cho người dân toàn xã. Là lãnh đạo, chúng tôi thấy có trách nhiệm vì nhu cầu cơ bản nhất là nước sạch cũng không lo được. Trước mắt, với các hộ đang sử dụng nước sông, giếng khoan… thì chúng tôi tuyên truyền, khuyến cáo cần lọc cẩn thận, nếu được thì có máy lọc nước hãy sử dụng" - ông Thọ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.000 hộ dân 'khát' nước sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO